- Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc chia sẻ với báo giới về quan hệ Việt - Mỹ trong bối cảnh Hoa Kỳ có tổng thống mới.

Về chính sách với khu vực châu Á-TBD thời tổng thống mới của Mỹ, ông Hà Kim Ngọc cho biết, một nhận định khá thống nhất là tương lai thế kỷ 21 nằm ở châu Á-TBD. 

Lợi ích Mỹ ở đây khá đa dạng, bao gồm cả chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng…

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc

Lợi ích này có tính lâu dài, ổn định - đó là lợi ích quốc gia, vượt lên trên đảng phái, nên dù đảng nào, Tổng thống Mỹ nào nắm quyền cũng đều theo đuổi lợi ích quốc gia đó.

Tuy vậy, cũng có thể thấy một số điều chỉnh đã tương đối rõ nét. 

Một là việc xem xét lại các thỏa thuận thương mại đa phương, trong đó có TPP sao cho có lợi nhất cho Mỹ. Song ở đây cũng lưu ý là Mỹ vẫn cần theo đuổi một trật tự kinh tế quốc tế thúc đẩy tự do thương mại. 

Hai là tăng cường quan hệ với đồng minh đi đôi với việc đồng minh chia sẻ nhiều hơn trách nhiệm. 

Ba là tăng cường hơn nữa sự hiện diện quân sự ở khu vực. Sắp tới, có thể còn có những điều chỉnh khác nữa.

Nước Mỹ cũng cần một khu vực châu Á-TBD hòa bình, ổn định, hợp tác và cùng phát triển. Các nước ở khu vực đều trông đợi Mỹ sẽ tiếp tục là một đối tác có trách nhiệm, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung ở khu vực này.

Về chính sách đối ngoại của VN với Hoa Kỳ trong năm 2017, Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh, từ năm 1995, VN và Mỹ đã xây dựng quan hệ hợp tác và từ năm 2013, trở thành đối tác toàn diện, trên tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

VN khẳng định chính sách nhất quán coi trọng quan hệ với Mỹ; sẵn sàng cùng chính quyền mới nỗ lực để phát huy thành quả đạt được trong 8 năm qua và đưa quan hệ phát triển hơn nữa, trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị, con đường phát triển của nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, hợp tác cùng có lợi, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-TBD…

"Tinh thần này được thể hiện rõ trong điện mừng của lãnh đạo cấp cao ta gửi Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 9/11/2016 cũng như trong nội dung điện đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống đắc cử Trump ngày 12/12/2016", ông Hà Kim Ngọc nói.

Theo ông, trong lúc chính quyền mới ở Mỹ cần có thời gian để lập nội các và định hình chính sách, VN cần chủ động hơn nữa trong việc thúc đẩy hợp tác trên 9 trụ cột quan hệ Đối tác toàn diện, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh...

"Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư Mỹ, tăng cường thương mại hai chiều. Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là lĩnh vực ưu tiên.

Trên bình diện khu vực và quốc tế, chúng ta tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác với phía Mỹ về chống khủng bố, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước... đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới", Thứ trưởng cho biết.

Ông khẳng định, VN cùng với các đối tác, trong đó có Mỹ, chia sẻ mong muốn duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-TBD trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; duy trì xu thế đa cực và dân chủ hóa ở khu vực, cũng như duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các thể chế ở khu vực, giữ ASEAN mạnh, đoàn kết, quan hệ cân bằng với các nước lớn, đối tác bên ngoài.

Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh: "Tôi tin rằng với quyết tâm chính trị từ cả hai phía, quan hệ Việt - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, vì tiềm năng của quan hệ còn lớn".

Thái An