- Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết hội nghị Trung ương 5.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại của Thủ tướng với DN sáng nay, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG bày tỏ những kỳ vọng từ Nghị quyết của hội nghị TƯ 5 vừa thông qua xác định phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

Bà Nga dẫn lại trong phát biểu bế mạc hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành TƯ Đảng khoá XII mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành một phần quan trọng để nói về việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo đó, Tổng bí thư khẳng định tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển ở tất cả các ngành và lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Thúc đẩy phát triển mọi hình thức liên kết kinh doanh giữa kinh tế tư nhân với kinh tế nhà nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước.

"Cũng theo phát biểu của Tổng bí thư, đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, thực hiện tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ quốc tế; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển", bà Nga nói.

{keywords}
DN tư nhân kỳ vọng Chính phủ có văn bản nghị định cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị TƯ 5

Nữ doanh nhân cho hay, là DN tư nhân, bà rất kỳ vọng vào những nội dung phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư và mong muốn Nghị quyết hội nghị Trung ương 5 lần này sẽ sớm được triển khai sâu rộng, nhanh chóng và thực chất tới các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế, cộng đồng DN và toàn xã hội, góp phần thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển kinh tế nói chung, kinh tế tư nhân nói riêng.

"Từ đó, chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết hội nghị Trung ương 5, tạo điều kiện hỗ trợ các DN thuộc khối kinh tế tư nhân chúng tôi hoạt động kinh doanh, phát triển bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế khác tại Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng đây sẽ là mốc đánh dấu vị thế quan trọng mà DN tư nhân xứng đáng có được, khi khu vực kinh tế tư nhân hiện đã chiếm tỉ trọng gần 40% trong GDP", bà Nga nói.

Không hình sự hóa quan hệ kinh tế - chủ trương đúng đắn

Bà Nga cũng đề cập đến chủ trương “Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế”.

Tại hội nghị đối thoại của Thủ tướng với DN năm ngoái, Thủ tướng đã đề cập đến vấn đề này như một trong những tinh thần lớn nhất của Chính phủ, nội dung này cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 35 của Chính phủ.

"Chúng tôi thực sự vui mừng bởi với chủ trương vô cùng đúng đắn này của Chính phủ, các DN có thể yên tâm kinh doanh, sẵn sàng dấn thân và thử thách trong các lĩnh vực kinh doanh hoặc cách thức thực hiện mới, hiệu quả, có giá trị cho DN và xã hội", bà Nga nói.

Theo nữ doanh nhân, với chủ trương không hình sự hóa các quan hệ hành chính và kinh tế, DN sẽ cảm thấy được pháp luật bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, chủ động khắc phục trong trường hợp xảy ra thiệt hại về kinh tế, nâng cao tư tuy “dám nghĩ dám làm” góp phần khai thác hiệu quả những lĩnh vực tiên phong và những lĩnh vực vẫn được coi là có rủi ro cao.

Từ đó DN có thể huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình, đồng thời giải phóng sức lao động, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước.

"Chúng tôi kiến nghị có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể để DN được bảo vệ, không hình sự hóa các vi phạm kinh tế của DN và DN có cơ hội được khắc phục nếu có sai sót. Điều này sẽ tạo nền tảng và niềm tin cho các DN, các doanh nhân đối với Chính phủ, và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn trong các quyết định.


'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

Doanh nghiệp cho rằng, thừa 50% cán bộ, công chức vì "họ đi chơi rất nhiều, ngồi bói chữ nhiều hơn là làm".

Mong Chính phủ trị nạn lót tay, bôi trơn

Mong Chính phủ trị nạn lót tay, bôi trơn

Đề nghị Chính phủ ra tay cùng cộng đồng DN trị nạn lót tay, bôi trơn, nếu không căn bệnh này sẽ làm hủy hoại đạo đức phát triển DN.

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Đưa container từ Hải Phòng về HN đắt gấp 3 Hàn Quốc về VN

Bộ trưởng KH-ĐT nêu chi phí vận chuyển 1 container từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp 3 lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về VN.

Làn sóng cải cách lần 2 và món quà của Thủ tướng với DN

Làn sóng cải cách lần 2 và món quà của Thủ tướng với DN

Chủ tịch VCCI chúc mừng Chính phủ đã khởi động thành công "làn sóng cải cách lần 2", nhắc lại món quà của Thủ tướng với DN trước thềm hội nghị.

Thu Hằng - Linh Thư