- Đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về việc đoàn xe của ông đi vào phố cổ Hội An.

Phát biểu kết luận hội nghị CCHC hôm nay, Thủ tướng đặc biệt lưu tâm đến chất lượng con người: Cán bộ phải giỏi nghiệp vụ, có đạo đức để phục vụ nhân dân, phải có "3 xin" - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn.

"Thậm chí Thủ tướng đi vào phố đi bộ, dù đã đi bộ vào trước hàng cây số rồi, xe vẫn đi phía sau. Thủ tướng không biết nhưng khuyết điểm, trách nhiệm đó Thủ tướng phải có ý kiến, cũng phải xin lỗi người dân, mong người dân thông cảm chứ không phải đơn giản đâu", Thủ tướng nhấn mạnh.

XEM CLIP:

Chỉ ra bệnh quan liêu, xa dân của cán bộ chưa khắc phục được nhiều, Thủ tướng nhận định cán bộ, công chức, viên chức ta đông nhưng chưa mạnh, chưa hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

"Đây là khâu quan trọng nhất trong cải cách. Còn nhiều trường hợp xin cho, ức hiếp, nhũng nhiễu dân. Nếu không cải cách, ta tự thụt lùi, tự thui chột, tự lạc hậu", Thủ tướng nói.

Chính phủ phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ

Nhấn mạnh cái đích xây dựng CP kiến tạo phát triển, Thủ tướng lưu ý về căn bản chính là thay đổi cơ chế quản lý, lề lối, tác phong và ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong bộ máy chính quyền, cần sự đồng thuận trong cả hệ thống, thể hiện trong từng cán bộ công chức.

"Không thể tiếp tục tư duy dễ cho cơ quan nhà nước, khó cho người dân và doanh nghiệp. Thời kỳ mới chính quyền phải đồng hành với nền kinh tế. Tăng trưởng nằm ở chính người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng yêu cầu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng dịch vụ hành chính công.

Chính phủ liêm chính, theo Thủ tướng, là bộ máy từ trung ương đến cơ sở đều toàn tâm toàn ý cho sự phát triển chung của đất nước, lợi ích nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối.

"Các thành viên CP, toàn bộ đội ngũ phải giữ gìn bản thân liêm khiết, trong sạch, không vì lợi ích cá nhân. Việc ích nước lợi dân thì kiên quyết làm, việc chỉ đem lại lợi ích cho bản thân và gia đình thì kiên quyết từ chối. Làm những việc mập mờ dân không tin đâu", Thủ tướng cắt nghĩa.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Làm những việc mập mờ, dân không tin đâu. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Chính phủ cũng thượng tôn pháp luật, làm mọi việc đều công khai, minh bạch và có trách nhiệm giải trình, trong đó cán bộ là then chốt. Thi tuyển phải tìm người tài chứ không phải người nhà, người tài ở bìa rừng, góc núi, phải tìm ra mà bổ nhiệm vào bộ máy.

"Kiên quyết tinh giản, đưa ra khỏi bộ máy người không đủ tiêu chuẩn, không lo cho dân", Thủ tướng nhấn mạnh việc xã hội hóa các dịch vụ công để giảm số lượng công chức, không "mơ hồ" trong vấn đề này. "Tôi cầm cái điện thoại này, bao nhiêu cán bộ nhũng nhiễu người ta nhắn tin cho Thủ tướng hết. Lãnh đạo lại không biết sao?".

Lưu ý tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên Trung ương, Thủ tướng cho biết ông và các Phó Thủ tướng đêm hôm thức đến 12h là bình thường vì quá nhiều giấy tờ phải đọc.

"Phải phân cấp mạnh mẽ để giảm xin cho, chính quyền địa phương hành động quyết liệt, không chùn tay, nản chí, làm đến nơi đến chốn", Thủ tướng tin rằng CCHC rất khó nhưng quyết tâm sẽ làm được, nhấn mạnh lại yêu cầu về trình độ, trách nhiệm và liêm chính.

"Chỉ hành động ở cấp trên mà không hành động ở cấp dưới, cấp gần dân, thì không ăn thua gì. Không nói chung chung mà phải lo những việc thiết thực cho dân. Biết bao nhiêu việc dân đang chờ ta hành động, chứ không chỉ nói đại khái cho xong ở hội trường. Bộ máy của ta hoàn động bằng tiền thuế của dân, phải phục vụ dân. Chính phủ phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ".

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu về tiết kiệm: Bớt hình thức, bớt xe cộ, bớt đón tiếp cấp trên rầm rộ, bớt đi nước ngoài không hiệu quả.

Chung Hoàng