XEM VIDEO:

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, thời gian hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Putin kéo dài gần 4 giờ đồng hồ là hiếm có trong các sự kiện tương tự của Tổng thống Putin.

Điều này thể hiện sự cởi mở, trân trọng và những tình cảm đặc biệt của Tổng thống Putin dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cũng như tình hữu nghị riêng có giữa hai dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyến thăm chính thức lần này được  Tổng thống Putin nhận định rất thành công khi đã đề cập toàn diện đến nhiều vấn đề quan trọng.

“Tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Nga đều đón tiếp đoàn. Đặc biệt, Tổng thống Putin đã dành gần 4 tiếng hội đàm trực tiếp với Chủ tịch nước, thảo luận những vấn đề quan trọng trong quan hệ hai nước”- Chủ tịch nước nói.

{keywords}

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chương trình nghị sự song phương năm 2021, được kỳ vọng đem lại xung lực mới thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt trên nhiều lĩnh vực, đảm bảo mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong tương lai.

{keywords}

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Vnukovo. Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại sân bay ở Moscow. 

{keywords}

Ngày 30/11, tại Điện Kremlin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm mang tính lịch sử với Tổng thống Nga Putin kéo dài gần 4 giờ, bàn thảo 20 vấn đề quan trọng trong hợp tác hai nước. Trong đó, hai nhà lãnh đạo đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước để cùng thống nhất thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

{keywords}

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến năm 2030 nhằm định hướng cho hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

{keywords}

Trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Mishustin, nhằm nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Nga, hai bên nhất trí tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại song phương... Khuyến khích triển khai các dự án đầu tư quy mô tại cả Việt Nam và Nga trên các lĩnh vực hai bên có thế mạnh như công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng...

{keywords}

Tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, Dmitry Medvedev, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao hợp tác chặt chẽ và tin cậy giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga Thống nhất, khẳng định hợp tác giữa hai Đảng có vai trò quan trọng đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga.

{keywords}

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin. Chủ tịch Volodin khẳng định Duma Quốc gia Nga coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Quốc hội Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Việt Nam – Nga nói chung ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất; cho biết các đại biểu Duma Quốc gia Nga, tuy đại diện cho các chính đảng khác nhau, nhưng luôn ủng hộ tăng cường hợp tác với Việt Nam.

{keywords}

XEM VIDEO:

Hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Matvienko, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam luôn coi Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình; ủng hộ Nga có vai trò và tiếng nói lớn hơn tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Matvienko khẳng định Hội đồng Liên bang Nga luôn ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam đôn đốc, triển khai các thỏa thuận và dự án hợp tác giữa hai nước.

{keywords}

Gặp mặt cán bộ Đại sứ quán, đại diện các cơ quan thường trú Việt Nam tại Nga, Chủ tịch nước nhấn mạnh về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, cộng đồng người Việt ở nước ngoài là “bộ phận không thể tách rời” của cộng đồng dân tộc Việt Nam và là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}

Chủ tịch nước yêu cầu các cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp này. Trong đó có việc thúc đẩy thương mại song phương, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh, khoa học công nghệ.

{keywords}

Trong thời gian ở Thủ đô Moscow, Chủ tịch nước và phu nhân đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Chiến sĩ Vô danh; đặt vòng hoa, viếng Lăng Lenin và thăm Khu tưởng niệm bên tường Điện Kremlin….

{keywords}

Tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong không khí trang nghiêm, Chủ tịch nước và các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng Cộng sản Việt Nam và phong trào cộng sản thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

{keywords}

Tại đài tưởng niệm các chiến sĩ vô danh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam nghiêng mình tưởng nhớ tới những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô.

Đoàn đã đặt vòng hoa và vào lăng viếng Vladimir Ilyich Lenin, người đã lãnh đạo thực hiện thành công cuộc cách mạng vô sản làm thay đổi trật tự thế giới, mở ra con đường phát triển mới cho các quốc gia, dân tộc trong đó có Việt Nam theo chiều hướng tiến bộ của lịch sử.

{keywords}

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã dành thời gian cho các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư.

Tại Tọa đàm Doanh nghiệp hai nước với 80 doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng với Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga đến năm 2030. Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước kịp thời tháo gỡ khó khăn, thảo luận các biện pháp cụ thể để đặt mục tiêu nâng kim ngạch 2 chiều tăng 15 lần và vốn đầu tư tăng 3 lần trong thời gian tới.

{keywords}

"Các bạn hãy tin tưởng rằng ở Việt Nam chính trị, xã hội, kinh tế ổn định. Việt Nam sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thuận lợi cho đầu tư phát triển", Chủ tịch nước kêu gọi các doanh nghiệp Nga và khẳng định, Việt Nam sẽ tạo chính sách ổn định, tính dự báo cao, thực thi minh bạch.

Chuyến thăm kết thúc với 15 văn kiện hợp tác giữa hai nước được ký kết và được trao dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước. 

{keywords}

Chủ tịch nước cùng lãnh đạo các bộ ngành cũng đã dự lễ công bố mở đường bay thẳng Việt Nam – Moskva của Hãng hàng không Vietjet. Sự kiện này chính thức khởi động mạng bay quốc tế đón đầu nhu cầu di chuyển bật tăng trở lại với 3 đường bay kết nối  Hà Nội, TP.HCM và Nha Trang với Moscow của Nga từ giữa năm 2022 của Vietjet.

{keywords}

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo Chính phủ và một số bộ, ngành của Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc song phương với phía bạn.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Nga Chernyshenko, khẳng định sẽ nỗ lực chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung triển khai Biên bản Khóa họp, phát huy tính hiệu quả của cơ chế hợp tác Ủy ban liên Chính phủ, trong đó tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn, truyền thống như năng lượng, dầu khí, thương mại, đầu tư, khoa học – kỹ thuật,...

{keywords}

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng đã có cuộc hội đàm quan trọng với Đại tướng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga. 

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng, kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã trang trọng tổ chức lễ trao Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga tặng Đại tướng Phan Văn Giang.

{keywords}

Trước khi lên đường về nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ thân mật với đại diện kiều bào Việt Nam tại Nga. Cuộc gặp không chỉ được tổ chức ở thủ đô Moscow mà còn kết nối trực tuyến với 4 điểm đầu cầu ở Krasnodar, Voronezh, St. Petersburg và Irkutsk để bà con ta ở nhiều vùng của nước Nga có cơ hội chia sẻ.

{keywords}

Chủ tịch nước chứng kiến lễ trao tặng ba ôtô địa hình do bà con người Việt tại Nga quyên góp cho Cục cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng

Nhiều văn bản hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam và Nga như HDBank đã ký kết thỏa thuận với Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE) và Liên đoàn Cờ Việt Nam (VCF) về việc đồng hành cùng Giải cờ vua quốc tế trong 10 năm tới. Hợp tác giữa 3 bên mang ý nghĩa quan trọng giúp cờ vua Việt Nam ngày càng lớn mạnh và chuyên nghiệp.

Giải Cờ vua Quốc tế HDBank tổ chức tại Việt Nam từ năm 2011, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã thu hút những tinh hoa của làng cờ thế giới, đến từ 42 quốc gia của 5 châu lục trên thế giới tham dự. Với sự đồng hành của HDBank, đội tuyển Cờ vua Việt Nam đã đạt thành tích cao nhất trên đấu trường Quốc tế khi xếp thứ 10 chung cuộc và giành Huy chương Vàng tại Olympiad Cờ vua 2018.

Trần Thường 

Tổng thống Putin: Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực

Tổng thống Putin: Nga luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược hàng đầu tại khu vực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 30/11, tại Moscow, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.