Đó là nhận định của Bộ Y tế trong báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ký phục vụ phiên họp trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 ngày 11/8.

Hà Nội cơ bản kiểm soát được tình hình nhưng nguy cơ vẫn ở mức cao

Bộ trưởng Y tế cho biết, đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận 225.283 ca, trong đó có 224.198 ca trong nước (99%), 77.531 người đã khỏi bệnh (34%), 4.110 ca tử vong.

Có 2/62 tỉnh là Quảng Ninh, Bắc Kạn đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 12 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát: Lào Cai, Ninh Bình, Kon Tum, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Quảng Trị, Nam Định, Yên Bái, Thái Bình, Bắc Giang; 1 tỉnh chưa ghi nhận ca mắc (Cao Bằng). 

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Theo Bộ trưởng Y tế, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, nhất là tại TP.HCM và các địa phương khu vực phía Nam. Một số tỉnh có nguy cơ bùng phát dịch trở lại đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân, gây tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.

Tại các địa phương khác nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do số lượng lớn trường hợp đã đi về từ vùng dịch có thể vẫn chưa được giám sát, quản lý triệt để.

Tình hình dịch tại TP.HCM đã bước đầu có những dấu hiệu tích cực; số mắc có xu hướng “đi ngang” sau thời gian triển khai quyết liệt các biện pháp theo Chỉ thị 16 và áp dụng phong tỏa trên toàn địa bàn.

"Dịch bệnh sẽ thực sự có xu hướng giảm trong một vài tuần tới nếu tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt như hiện nay. Các địa phương lân cận có mô hình dịch bệnh tương tự TP.HCM ở giai đoạn đầu, đặc biệt tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguy cơ bùng phát rất cao; nếu không quyết liệt, triệt để thực hiện các biện pháp chống dịch mạnh mẽ tình hình dịch sẽ thực sự diễn biến phức tạp, mặt khác tác động ngược trở lại TP.HCM gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch bước đầu đạt được", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảnh báo.

Tại Hà Nội, các biện pháp giãn cách mạnh mẽ đã được thực hiện quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời, triệt để đã giúp Thủ đô cơ bản kiểm soát được tình hình, tuy nhiên nguy cơ vẫn ở mức cao do nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, xuất hiện rải rác tại nhiều địa điểm trên địa bàn và đã ghi nhận các trường hợp tại chợ, siêu thị, các cơ sở sản xuất...

Điều động số lượng lớn nhân lực y tế hỗ trợ cho TP.HCM và các tỉnh miền Nam

Bộ trưởng Y tế cho biết, các cấp, các ngành, các địa phương đã tổ chức triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch như giãn cách, cách ly xã hội,

"vắc-xin + 5K" và "chiến lược vắc-xin" phù hợp với tình hình, diễn biến tại từng địa bàn. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả và có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để huy động số lượng lớn nhân lực, vật tư, trang thiết bị cho phòng, chống dịch.

Đến ngày 9/8, Bộ Y tế đã phân bổ 18 đợt vắc xin phòng Covid-19 với tổng số 17.721.990 liều (494.400 liều còn lại vừa về ngày 10/8).

Cả nước đã tiêm được 10.893.685 liều, tỷ lệ sử dụng đạt 61% trên tổng số vắc xin 18 đợt (73% trên tổng số vắc xin 18 đợt không tính 1/2 số vắc xin Sinopharm và Moderna để chờ tiêm mũi 2), đã có 8.842.919 người đã được tiêm 1 liều vắc xin và 1.025.383 người tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Các địa phương đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế; xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống dịch; thực hiện giãn cách, cách ly phù hợp theo mức độ nguy cơ; thực hiện truy vết thần tốc, phát huy vai trò của các tổ chống dịch dựa vào cộng đồng; tổ chức tốt và áp dụng các giải pháp lấy mẫu, xét nghiệm, cách ly, điều trị phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiều nơi chủ động, kịp thời thiết lập bệnh viện dã chiến đáp ứng phù hợp với năng lực thu dung, điều trị trên địa bàn; thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực, điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch; tổ chức mua, huy động, tiếp nhận viện trợ các trang thiết bị, thuốc, vật tư, chuẩn bị năng lực sản xuất, cung cấp oxy... cho công tác xét nghiệm, điều trị và liên tục chi viện, hỗ trợ các địa phương có dịch.

{keywords}
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 63 địa phương trong cả nước. Ảnh: VGP

Bộ Y tế đã điều động một số lượng lớn nhân lực y tế hỗ trợ cho TP.HCM và các tỉnh miền Nam; thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực và hỗ trợ phần lớn các trang thiết bị y tế cho các địa phương.

Về chiến lược vắc xin, Chính phủ nhận thức từ rất sớm vai trò, ý nghĩa chiến lược, lâu dài, quyết định của vắc xin trong phòng, chống dịch. Ngay từ đầu năm 2020, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện chiến lược vắc xin bao gồm: mua, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất trong nước và tổ chức tiêm vắc xin...

Bộ Y tế liên tục đàm phán, trao đổi, đôn đốc và đẩy mạnh tiến độ thực hiện các hợp đồng đã ký kết với các đối tác, các nhà sản xuất, cung ứng vắc xin để có hơn 130 triệu liều được cam kết, ký hợp đồng cung cứng trong năm 2021 và 45 triệu liều đang đàm phán, trao đổi.

Đặt sinh mạng, sức khoẻ của người dân lên trên hết, trước hết

Thời gian tới đây, ngành Y tế tập trung, ưu tiên hàng đầu việc kiểm soát đại dịch Covid-19, tiêm chủng đại trà vắc-xin cho cộng đồng.

Trong đó chú ý thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng chống dịch, đặt sinh mạng, sức khoẻ của người dân lên trên hết, trước hết; hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để tập trung phòng, chống dịch bệnh. 

Cùng với đó là tập trung ngăn chặn lây nhiễm, giảm tối đa các trường hợp tử vong. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thực hiện nghiêm, dứt khoát, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”. Triển khai ngay, thần tốc việc xét nghiệm tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao.

Với người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng, kịp thời phát hiện và phân loại các trường hợp nhiễm để thu dung, điều trị phù hợp, kịp thời.

Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin; tổ chức nhiều điểm tiêm cố định và lưu động, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn, hiệu quả cho người được tiêm.

Cùng với đó là tập trung vào công tác y tế đảm bảo hệ thống y tế quốc gia, bảo đảm năng lực, an ninh y tế.

Thu Hằng

Chính phủ quyết tâm đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ

Chính phủ quyết tâm đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ

Phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể đầu tiên của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026, cũng là phiên họp lịch sử, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ.