- Các hướng dẫn viên tiếng Trung đề nghị ngành du lịch Đà Nẵng lập địa chỉ Facebook để phản ánh kịp thời hình ảnh người TQ hoạt động du lịch trái phép.

Tại buổi đối thoại với Sở Du lịch Đà Nẵng hôm qua, các hướng dẫn viên (HDV) tiếng Trung chuyên nghiệp cho rằng HDV người TQ nhan nhản ở Đà Nẵng.

{keywords}

HDV tiếng Trung

Tuy thế do có sự tiếp tay của lực lượng sitting guide (HDV tại chỗ - PV), nên để bắt quả tang người TQ hướng dẫn chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam là khá khó khăn. Các HDV đã ‘hiến kế’ để ngành chức năng xử lý.

Một HDV đề nghị cán bộ Sở Du lịch Đà Nẵng lập địa chỉ Facebook, để trong quá trình hành nghề, nếu phát hiện người TQ hoạt động trái phép sẽ chụp ảnh, quay clip và gửi ngay đến địa chỉ này.

Phó giám đốc Sở Du lịch Trần Chí Cường nói Sở sẽ phạt nguội trên cơ sở hình ảnh và các clip này. Ông cũng cung cấp số điện thoại cá nhân cho các HDV và hãng lữ hành, đề nghị ai phát hiện người TQ hoạt động chui thì gọi ngay cho ông.

Các HDV cho rằng, không chỉ ở Đà Nẵng mà nhiều địa phương khác trên cả nước đều có lực lượng sitting guide.

Một HDV có nhiều kinh nghiệm cho rằng, khách TQ đến Việt Nam đông nhất là ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Tại 3 nơi này đều có những lộn xộn.

“Mỗi nơi cơ quan chức năng có cách xử lý khác nhau. Như ở Quảng Ninh, bọn em nói vui với nhau là làm theo kiểu ‘mắt nhắm mắt mở’, Nha Trang thì là ‘nhắm hoàn toàn’ còn Đà Nẵng ‘cả hai mắt cùng mở nhưng không làm được gì”, HDV này ví von.

Nghe ý kiến này, ông Trần Chí Cường quả quyết: “Chúng tôi chắc chắn với các bạn sẽ xử đến nơi đến chốn. Chúng tôi có nhắm 2 mắt, mù 2 mắt cũng phải làm chứ không làm ngơ”, ông Cường khẳng định.

{keywords}

Không bài xích khách TQ

Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cũng lưu ý: “Nếu người TQ đến mà thực hiện đúng pháp luật Việt Nam, xin phép điều hành tour thì được cấp, chứ làm HDV thì sai thực sự”.

Ông nói thêm: Không nên để dư luận tạo ấn tượng xấu với người TQ nói chung, tạo thành tâm lý bài xích khách TQ. Ông cũng mong mỗi HDV là một đại sứ văn hóa, du lịch.

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng cần thiết có việc gạn đục khơi trong, không chấp nhận những du khách phạm pháp.

Đơn cử như nhóm khách TQ có hành vi đốt tiền Việt trong quán bar Đà Nẵng, ông gọi đó là ‘con sâu làm rầu nồi canh’. Ngoài việc này, ông kêu gọi đón tiếp nồng hậu khách TQ, cũng như những khách du lịch khác.

Liên quan đến sitting guide, theo ông Cường, luật không quy định hành vi này là sai. Tuy nhiên theo ông trong thực tế hành vi này sai vì đã không làm tròn trách nhiệm, vai trò của HDV trong quá trình đi tour theo quy định.

Cao Thái