- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cho biết phản ứng của VN trước việc Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cùng các phóng viên Philippines và nước ngoài đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

 

 

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố DOC, kiềm chế và không có các hành động gây căng thẳng làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết các tranh chấp liên quan bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế".

Trước đó, ngày 9/4, người phát ngôn đã cho biết phản ứng của VN trước thông tin về tuyên bố của Tổng thống Philippines Duterte ở Biển Đông.

Về thông tin ông Duterte ra lệnh quân đội chiếm đóng tất cả các thực thể Philippines có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông mà chưa bị bên nào chiếm đóng cũng như tuyên bố sẽ thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong thời gian tới, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin vừa nêu. Lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông đó là mọi tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. 

Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp với tinh thần và lời văn của tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002”.

 

Phản đối TQ kỷ niệm cái gọi là ‘70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa’

Phản đối TQ kỷ niệm cái gọi là ‘70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa’

Hoạt động này của TQ đi ngược lại xu thế phát triển quan hệ hiện nay giữa hai nước, gây phức tạp tình hình, ông Lê Hải Bình nêu rõ.

Cơ hội cho thanh niên VN ở nước ngoài thăm Trường Sa

Cơ hội cho thanh niên VN ở nước ngoài thăm Trường Sa

Các tác giả đoạt giải cao của cuộc thi sẽ được tham gia đoàn ra thăm huyện đảo Trường Sa.

Uy nghi tượng đài Đại tướng ở Trường Sa

Uy nghi tượng đài Đại tướng ở Trường Sa

Bức tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mảnh ghép hoàn hảo cho khuôn viên tưởng niệm ông trên đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa.

Mỹ sắp điều quân tới hàng loạt căn cứ sát Trường Sa

Mỹ sắp điều quân tới hàng loạt căn cứ sát Trường Sa

Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, Lầu Năm Góc sẽ triển khai lực lượng quân sự đến 5 căn cứ ở Philippines, gần Trường Sa, Biển Đông.

Mỹ: TQ có thể phát động năng lực tấn công ở Trường Sa

Mỹ: TQ có thể phát động năng lực tấn công ở Trường Sa

Trung Quốc có khả năng phát động "sức mạnh tấn công quân sự đáng kể" từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thái An - Thu Trà