XEM VIDEO:

Quốc hội hôm nay (29/3) thảo luận về báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ và Chủ tịch nước.

Phát biểu trước Quốc hội, ĐB Phạm Thị Minh Hiền bày tỏ đây chính là cơ hội cuối cùng để bà đóng góp ý kiến cho hoạt động của Quốc hội và sự điều hành của Chính phủ với vai trò là đại biểu dân cử, là nghị sĩ tại nghị trường khóa XIV.

Nói về vai trò của ĐBQH, bà cho biết trong chữ Nho: Nghị - gồm chữ Ngôn và chữ Nghĩa ghép lại, vì thế ĐBQH phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia ý kiến vào các chương trình nghị sự, lấy dân làm gốc để lên tiếng vì việc nghĩa, vì sự công chính.

Thống nhất cao với báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, ĐB Phạm Thị Minh Hiền đánh giá Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã cho thấy một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, bình tĩnh đối mặt, một đội ngũ các nhà quản lý, chuyên gia ngày đêm tập trung cao độ để ứng phó với những tác động lớn.

{keywords}
ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền phát biểu sáng nay.

Chính phủ đã phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ sáng tạo tập thể, từ những chuyên gia thông thái cùng với những quyết sách thông thái. Theo ĐB tỉnh Phú Yên, để xây dựng một Chính phủ có chức năng kiến tạo, phát triển không thể chỉ gói gọn trong nhiệm kỳ 5 năm mà sẽ cần thời gian nhiều hơn.

Chính phủ đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người.

“Chính phủ đã bắt rất đúng bệnh, việc tiếp theo là trị bệnh chứ không chỉ dừng lại ở thăm khám, kê đơn, chỉ điều trị triệu chứng mà không điều trị nguyên nhân. Tôi rất mong Chính phủ và các bộ ngành dành nhiều thời gian để rà soát, đánh giá thực trạng chính sách thu hút, sử dụng nhân tài, đội ngũ chuyên gia trong bộ máy của mình có thực chất, hiệu quả hay không”, ĐB so sánh và kỳ vọng.

Theo bà, xã hội không chỉ có một, mà có rất nhiều kiểu chuyên gia khác nhau. Trong hệ thống bộ máy của chúng ta có 2 kiểu: Chuyên gia thông thái và chuyên gia thông minh. Chuyên gia thông thái luôn có cái nhìn tổng thể, khách quan, liên tục học hỏi, dám nhận sai, chỉ ra cái sai, đối mặt với cái dở của ngành mình, địa phương mình, từ đó họ có khả năng ra quyết định dựa trên những thông tin họ thu thập, quan sát được.

Chuyên gia thông minh dù có khả năng thu thập thông tin nhưng phần lớn thường mắc lỗi tư duy theo lối mòn chuyên ngành, chỉ phân tích chuyên môn mang tính an toàn trong lĩnh vực họ nghiên cứu, dù họ có thừa những chứng chỉ, học hàm, học vị.

"Khi tư duy hoạt động bị thu hẹp theo lối mòn, cái tôi sẽ phình ra và đó cũng là một trong những nguyên nhân của không ít nhóm chính sách khi ban hành lại thiếu sự liên kết - tích hợp, thiếu tính thực tiễn, thậm chí là ngắn hạn và đối phó", bà cho biết.

ĐB mong muốn Chính phủ cần cương quyết xóa bỏ những lối mòn về tư duy hay tránh xa những vết xe đổ trong điều hành quản lý, muốn kiến tạo tương lai thì không thể ẩn mình an toàn trong các lỗ hổng chính sách đã cũ, đã hỏng và không còn phù hợp.

"Xin đừng để cử tri chờ quá lâu"

Bà gửi gắm đến ĐBQH khóa XV và đặt niềm tin vào Chính phủ nhiệm kỳ tới vấn đề về công tác giáo dục, đảm bảo quyền của trẻ em, của người học và lực lượng giáo viên khi ban hành, thực thi chính sách pháp luật trong lĩnh vực giáo dục & đào tạo.

Nói về sự cố xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) trong năm qua, bà Phạm Thị Minh Hiền cho rằng đây là “một câu chuyện cay đắng rất đáng phải quên đi”, nhưng đó lại là bài học kinh nghiệm xương máu cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách.

Trong khi việc xử lý trách nhiệm, xử lý lỗi sai của các bộ sách vẫn chưa được rõ ràng minh bạch thì gần đây dư luận lại có thêm những bức xúc, lo lắng mới liên quan đến chính sách nâng hạng dành cho giáo viên, về sự hợp nhất không rõ ràng của 2 bộ SGK, về sự nhập nhằng trong giá sách.

Bà nêu: “Có không ít giáo viên, phụ huynh học sinh có nhiều tâm tư trăn trở gửi đến tôi ở kỳ họp cuối cùng này. Họ lo lắng rất nhiều, họ chờ đợi một phương hướng xử lý thật mạch lạc, một thái độ tôn trọng đối với những người đang chịu tác động về các quy định liên quan của ngành Giáo dục.

Để có niềm tin, chúng ta có quyền đặt câu hỏi nghi vấn hướng đến sự minh bạch, Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng, Chính phủ trả lời. Trả lời nghĩa là nói, nói phải đi đôi với làm. Xin đừng để cử tri chờ quá lâu, chờ từ nhiệm kỳ này sang đến nhiệm kỳ khác”.

Đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới phải đối mặt, phải thích nghi với sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện về nhận thức xã hội, hành vi con người với môi trường bên ngoài. Bà nhấn mạnh đến vai trò giáo dục & đào tạo càng phải giữ vững vai trò, vị trí quan trọng trong việc xây dựng kiến tạo xã hội.

“Ở đó, thế hệ hiện tại và tương lai cần phải được giáo dục và rèn luyện kỹ càng để có thể vượt qua những thách thức và biến động lớn lao”, ĐB Hiền nói. Bà mong Chính phủ và các nhà quản lý điều hành lĩnh vực giáo dục có những quyết sách đúng đắn, phù hợp, nhân văn. 

“Tôi và cũng như nhiều người dân rất mong chờ Việt Nam sẽ sớm có một hệ thống giáo dục được xây dựng trên nền tảng vững chắc, có chiều sâu và đa ứng dụng.

Xin được trao gửi niềm tin này vào Quốc hội và Chính phủ của nhiệm kỳ mới, bởi giá trị cốt lõi của giáo dục đó chính là xây dựng niềm tin, phát triển con người và kiến tạo tương lai”, bà kết luận.

Mời bạn đọc xem toàn văn bài phát biểu của ĐB Phạm Thị Minh Hiền trước Quốc hội sáng 29/3 TẠI ĐÂY

Trần Thường - Hồng Nhì

Kỳ vọng đến Việt Nam vừa tắm biển, ăn đặc sản vừa làm việc với thế giới

Kỳ vọng đến Việt Nam vừa tắm biển, ăn đặc sản vừa làm việc với thế giới

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng nếu chuyển đổi số thành công, nhân viên nước ngoài đến Việt Nam để tránh mùa đông, tắm biển, ăn đặc sản vẫn có thể làm việc tại văn phòng các nước trên thế giới.