- Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết Bộ Nội vụ và Bộ Công thương đang nghiên cứu xem xét các chế độ liên quan đến ông Vũ Huy Hoàng.

Báo Dân Trí hỏi: Ngay trước khi nghỉ Tết, Thủ tướng có quyết định kỷ luật Vũ Huy Hoàng, vậy hệ quả kỷ luật như thế nào, các chế độ chính sách như lương hưu có gì thay đổi?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Ban Bí thư đã có quyết định kỷ luật nguyên Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đối với đồng chí Vũ Huy Hoàng nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý nhà nước xử lý kỷ luật tương xứng với chỉ đạo của Ban Bí thư. 

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Trong quá trình thực hiện chỉ đạo này, Ban cán sự đảng Chính phủ đã thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Nghị quyết của Quốc hội. 

Ngày 28/12, Thủ tướng chính thức ký quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015 đối với đồng chí Vũ Huy Hoàng. Toàn bộ chế độ, chính sách liên quan, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng về vấn đề này.

VietNamNet: Vừa qua, Bộ Nội vụ công bố kết luận thanh tra Sở LĐ-TB-XH Hải dương về việc có 44/46 lãnh đạo với kết luận “nhìn chung phù hợp với quy định, những cán bộ được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ bản đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định”. Kết luận thanh tra này khiến người dân không khỏi băn khoăn và đã có ĐBQH đề nghị xem xét lại. Ý kiến của Chính phủ về kết luận này như thế nào?

Thủ tướng có giao cho Bộ Nội vụ thanh tra việc đề bạt, bổ nhiệm công chức tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương. Chúng ta cũng biết, chính việc này do báo chí phát hiện ra, 1 sở có 46 cán bộ thì đã đề bạt từ phó phòng trở lên 44 cán bộ, như vậy chỉ còn có 2 nhân viên thôi. 

Sau khi thanh tra, kiểm tra, Bộ Nội vụ có báo cáo với Thủ tướng xem xét vấn đề điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm số cán bộ đó; Tỉnh ủy và UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có chỉ đạo Sở. 

Trong số 44 cán bộ, đã có 7 cán bộ xin rút bổ nhiệm chức vụ phó phòng. Trong quá trình bổ nhiệm cán bộ, có những sai sót, có những trường hợp chưa đủ điều kiện cán bộ, công chức hành chính nhưng vẫn bổ nhiệm. 

Vấn đề về tiêu chuẩn như báo chí nêu là hoàn toàn đúng. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu công khai kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ với báo chí và người dân, đồng thời chỉ đạo rút kinh nghiệm chung, tăng cường công tác quản lý cán bộ, nhất là vấn đề quy hoạch, bổ nhiệm, sử dụng và ngay cả vấn đề tuyển dụng.

Trả lời câu hỏi về tình trạng lễ hội xuất hiện nhiều hành vi không đẹp, Chính phủ có biện pháp gì, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, đầu năm, tại các địa phương đều có lễ hội truyền thống, lễ hội vùng, lễ hội dân gian.

Lễ hội tại các địa phương tổ chức khá tốt, bảo đảm quy định, giữ được thuần phong, mỹ tục của địa phương, vùng miền. Tuy nhiên, hôm qua, 2/2, tại đền Gióng có hiện tượng cướp lộc, chen lấn, xô đẩy, có hành động phản cảm, không tốt, thiếu văn hóa.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo và rút kinh nghiệm trong TP. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VH-TT-DL, các địa phương tăng cường giám sát, tránh lặp lại như trường hợp tại đền Gióng, Hà Nội.

Trả lời câu hỏi về việc một số nhà khoa học đặt vấn đề ghép tết dương lịch với tết âm lịch, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, đây suy nghĩ cá nhân. “Chúng ta biết Tết cổ truyền đã được ghi trong luật Lao động. Chưa có cơ quan nào đặt vấn đề mà đấy chỉ là suy nghĩ cá nhân. Chính phủ cũng không đặt vấn đề này. Tết âm lịch đã đi vào tiềm thức, truyền thống, chúng ta phải giữ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Sở có 44/46 lãnh đạo bổ nhiệm đúng quy định: 'Tôi băn khoăn'

Sở có 44/46 lãnh đạo bổ nhiệm đúng quy định: 'Tôi băn khoăn'

Tôi hết sức nghi ngờ và băn khoăn với kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ - ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội của QH Lưu Bình Nhưỡng nói.

Công tác cán bộ phải nghiêm mới làm được

Công tác cán bộ phải nghiêm mới làm được

Trò chuyện đầu Xuân, nhân 87 năm ngày thành lập Đảng, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương chia sẻ trăn trở về công tác cán bộ.

Khai trừ Đảng ông Vũ Huy Hoàng nếu vi phạm hình sự

Khai trừ Đảng ông Vũ Huy Hoàng nếu vi phạm hình sự

Nếu ông Vũ Huy Hoàng vi phạm về hình sự thì phải xử lý và đương nhiên bị khai trừ Đảng. 

Thu Hằng