- TS Vũ Đức Lợi - Phó chủ tịch Hội đồng khoa học quốc gia tìm nguyên nhân cá chết - cho biết, Hội đồng đang khảo sát 13 mặt cắt từ biển Vũng Áng cho tới tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ KH&CN sáng nay, TS Lợi cho biết, hiện nay, nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết tại biển miền Trung đã được xác định là do một phức hợp dạng keo sinh ra từ nguồn thải của Formosa tại khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh) chứa các độc tố như phenol, xyanua… có tỉ trọng lớn hơn nước biển di chuyển theo dòng hải lưu từ Bắc vào Nam.

{keywords}
TS Vũ Đức Lợi, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học tìm nguyên nhân cá chết

"Chúng ta phải xác định hàm lượng độc tố đã hấp thụ bao nhiêu, phân hủy tự nhiên bao nhiêu, chuyển hóa thành chất gì và còn lại bao nhiêu…" - TS Lợi nói.

Cũng theo TS Lợi, hiện nay, Hội đồng khoa học quốc gia tìm nguyên nhân cá chết đang tiến hành khảo sát 13 mặt cắt từ biển Vũng Áng cho tới tỉnh Thừa Thiên - Huế để xác định hàm lượng chất độc tồn dư dưới đáy biển các khu vực này.

"Công việc lặn biển lấy các mẫu đang được tiến hành 15 ngày nay với nhiều kỹ thuật khác nhau. Các dữ liệu cũng đang được tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm. Khi nào có kết quả, Hội đồng khoa học do Bộ KH&CN và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ sẽ công bố kết quả" - TS Lợi khẳng định.

TS Vũ Đức Lợi cũng thông tin, Hội đồng khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung cũng đã được thành lập do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân là Chủ tịch Hội đồng. Bộ KH&CN cũng như Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ cũng là thành viên của hội đồng này.

Lê Văn