- Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam diễn ra chiều nay tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và đối thoại với doanh nghiệp tham dự. 

Việt Nam là mắt xích quan trọng thúc đẩy ASEAN đổi mới sáng tạo

XEM CLIP:

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 có chủ đề: Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và sáng tạo.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch WEF Borge Brende đã đối thoại, trả lời các vấn đề mà DN quan tâm trong nhiều lĩnh vực như hiệp định CPTPP, cách mạng công nghiệp 4.0, chính phủ điện tử, năng lượng tái tạo...

Một thành viên của AmCham nêu quá trình phê chuẩn CPTPP tại Việt Nam và kết quả hiệp định này sẽ mang lại cho Việt Nam. Thủ tướng cho biết, CPTPP là một hiệp định tự do thương mại (FTA) thế hệ mới, dự kiến mang tới những cơ hội phát triển như tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ cao hơn, tăng xuất khẩu, thúc đẩy đầu tư nước ngoài…

Dự kiến, trong kỳ họp tới của QH, Chính phủ sẽ trình QH xem xét thông qua hiệp định này.

Để hiệp định mang lại hiệu quả, nhiều vấn đề được đặt ra như phải sửa đổi một số thể chế. DN phải phát triển để có sản phẩm, dịch vụ tốt, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng lao động.

Trả lời câu hỏi của DN về quá trình xây dựng chính phủ điện tử, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chính phủ điện tử trong bối cảnh CMCN 4.0 và đã quan tâm chỉ đạo từ nhiều năm qua.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị

Để thành công trong xây dựng chính phủ điện tử, Thủ tướng cho rằng, khâu tổ chức thực hiện là quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, xây dựng thể chế pháp luật về xác thực, định danh điện tử; về chia sẻ dữ liệu, về bảo vệ dữ liệu cá nhân và tiến tới xây dựng luật Chính phủ điện tử.

Đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu. Hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, địa phương về dân cư, đất đai, DN, bảo hiểm xã hội, tài chính…

Ứng dụng CMCN 4.0 trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hạ tầng viễn thông. Khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào xây dựng và triển khai chính phủ điện tử.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phạm Hải

Một đại diện DN nước ngoài nêu câu hỏi về kế hoạch mà Chính phủ sẽ làm với lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam khuyến khích năng lượng tái tạo, hướng đến một nền năng lượng sạch mà Việt Nam có nhiều tiềm năng như năng lượng mặt trời.

Thủ tướng nêu 2 việc phải làm. Thứ nhất, quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo. Thứ hai là công bố mức giá công khai, minh bạch, khuyến khích các nhà đầu tư và lĩnh vực năng lượng điện gió, điện khí hóa lỏng để người mua chấp nhận được, người sản xuất cũng chấp nhận được.

Thủ tướng: Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất

Thủ tướng: Việt Nam muốn là bạn của những người giỏi nhất

Việt Nam không đặt tham vọng trở thành người giỏi nhất trong toàn cầu hóa, nhưng muốn là bạn của những người giỏi nhất - Thủ tướng chia sẻ. 

Đề nghị WEF hỗ trợ xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Đề nghị WEF hỗ trợ xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Borge Brende, Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Việt Nam đưa ra sáng kiến hòa mạng di động 1 giá cước toàn ASEAN

Việt Nam đưa ra sáng kiến hòa mạng di động 1 giá cước toàn ASEAN

Sáng nay, hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Cách mạng 4.0 tạo cơ hội cho ai dám thay đổi

Quyền Bộ trưởng TT&TT: Cách mạng 4.0 tạo cơ hội cho ai dám thay đổi

Theo quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, CMCN 4.0 sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển bứt phá, cho những ai dám chấp nhận thay đổi.

Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia sáng nay tham dự sự kiện đầu tiên của hội nghị WEF ASEAN 2018.

Thái An - Phạm Hải