Nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5 - 8/9.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Liên bang Nga lần này diễn ra trước thềm các sự kiện lớn của hai nước: Kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga trong năm 2019, 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên bang Nga vào năm 2020.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga V.Putin

Quan hệ Việt-Nga phát triển mạnh mẽ

Liên Xô là một trong những nước đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 30/1/1950.

Sau khi Liên Xô tan rã (tháng 12/1991), quan hệ hợp tác nhiều mặt, cùng có lợi giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được coi trọng và ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện.

Việc ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày 16/6/1994, nhân chuyến thăm Nga của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đã mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đức Lương tới Nga tháng 8/1998 đã tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Lần đầu tiên, Tổng thống Nga Boris Yeltsin khẳng định Nga coi Việt Nam là đối tác chiến lược ở Đông Nam Á.

Hai nước ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược nhân dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam (28/2 - 2/3/2001). Ngày 27/7/2012, Việt Nam và Nga ra Tuyên bố chung về tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD

Thời gian qua, thương mại hai chiều hai nước đã tăng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Việc triển khai Hiệp định này sẽ là cơ hội tạo bước đột phá, tiến tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hiện Nga đứng thứ 26 về thị trường xuất khẩu và thứ 22 về thị trường nhập khẩu của Việt Nam.

Về đầu tư, hiện Nga đứng thứ 22/117 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 116 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký khoảng 990 triệu USD (trong đó phải kể đến Vietsovpetro, Vietgazprom).

Đầu tư của Việt Nam sang Nga trong vài năm trở lại đây tăng nhanh, từ chỗ chỉ khoảng hơn 100 triệu USD năm 2008, hiện Việt Nam có 23 dự án đầu tư tại Nga với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dầu khí, thương mại, nông nghiệp...

Thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực

Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên, góp phần tăng cường hiểu biết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Hai bên tổ chức thường niên và luân phiên Những Ngày Văn hóa tại Việt Nam và Liên bang Nga.

Liên bang Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch ở Việt Nam. Nga cũng trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn đối với khách du lịch Việt Nam.

Hiện Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực. Hai nước đã thực hiện gần 60 dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ…

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam sang Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin tái cử tháng 3/2018.

Chuyến thăm nhằm củng cố tin cậy chính trị, tăng cường gắn bó chiến lược, nâng cao hiệu quả hợp tác, khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức LB Nga

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức LB Nga

Chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Cái bắt tay vượt qua nghi lễ ngoại giao của Tổng thống Putin

Cái bắt tay vượt qua nghi lễ ngoại giao của Tổng thống Putin

Chuẩn bị lên đường về nước, Tổng thống Putin đã dành thời gian gặp gỡ, bắt tay, cảm ơn và chụp ảnh với những người đã tháp tùng ông tại Đà Nẵng.

Gặp sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Putin dự APEC

Gặp sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Putin dự APEC

Vừa trở về nước khi nhiệm kỳ đại sứ kết thúc, bà được điều động làm sĩ quan liên lạc số 1 tháp tùng Tổng thống Putin trong Tuần lễ cấp cao APEC.

Nữ CSGT duy nhất được Tổng thống Nga Putin bắt tay cảm ơn

Nữ CSGT duy nhất được Tổng thống Nga Putin bắt tay cảm ơn

Nữ chiến sĩ CSGT, Đại úy Đỗ Thị Thu Thủy là người duy nhất được Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay và nói lời cám ơn.

Nga điều máy bay vận tải hạng nặng chở hàng nhân đạo giúp VN sau bão

Nga điều máy bay vận tải hạng nặng chở hàng nhân đạo giúp VN sau bão

Nga hiện đang chuẩn bị 40 tấn hàng hóa để máy bay vận tải IL-76 chuyên chở đến Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão 12. 

Theo TTXVN