- Đặt câu hỏi về khối tài sản vượt quá suy nghĩ của GĐ Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Qúy, cử tri Lê Viết Hải kiến nghị Chủ tịch nước, các ĐBQH quan tâm kiến nghị các cơ quan TƯ vào cuộc để minh bạch, khách quan thông tin với dư luận để tạo niềm tin với nhân dân.

Đại biểu Lê Viết Hải (phường 5, quận 4) nêu kiến nghị trên trong buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn ĐBQH TP.HCM sáng nay 7/7.

Ông Hải cho hay, dư luận hiện đang xôn xao trước thông tin có một quần thể bao gồm biệt thự, nhà sàn, cầu treo, hồ nước và nhiều hạng mục khác thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Sỹ Qúy – GĐ Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

{keywords}
Cử tri Lê Viết Hải

Ngoài “cơ ngơi khủng” tọa lạc trên vị trí đắc địa, cử tri cho rằng, dư luận quan tâm thông tin về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực này. 

Theo đó, chỉ trong vòng 1 ngày (20/7/2015) 6 văn bản để chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được ông Nguyễn Yên Hiền, Phó chủ tịch tỉnh Yên Bái ký để chuyển 13.000 mét vuông đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở cho gia đình ông Qúy.

“Bất động sản, nhà ở là tài sản quan trọng của mỗi gia đình, con người. Với quan chức thì ai cũng biết họ ăn lương nhà nước. Cũng có công chức có nguồn thu nhập chính đáng khác như hoạt động kinh tế, thừa kế... Nhưng khối tài sản vượt quá suy nghĩ thì người dân đặt câu hỏi nó chính đáng hay không”, ông Hải nói.

“Tôi thiết nghĩ các vị ĐBQH nên quan tâm kiến nghị các cơ quan TƯ vào cuộc để minh bạch, khách quan thông tin với dư luận để tạo niềm tin với nhân dân”, cử tri kiến nghị.

Cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 4) đề nghị phải có quy định theo luật về kê khai tài sản trung thực. Từ năm 1998 tội tham nhũng chỉ 500 triệu đã bị tử hình nhưng giờ các đại án để thua lỗ, thất thoát, tham nhũng hàng tỉ đồng thì không bị hình phạt cao nhất. 

Cử tri đồng tình xu hướng giảm thiểu áp dụng hình phạt tử hình vì lý do nhân đạo nhưng các biện pháp hiện nay áp dụng cho tội tham nhũng, theo cử tri, không đủ mức răn đe.

{keywords}
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với cử tri

Trong khi đó mong muốn thu hồi tài sản tham nhũng chỉ đạt kết quả khiêm tốn. Những vụ án liên quan ngân hàng, Tổng công ty thì đối tượng tham nhũng bỏ trốn dù đã khởi tố.

Cử tri Lợi kiến nghị xem xét lại quy định hành vi rõ ràng tham nhũng thì khi truy tố lại nói là cố ý làm trái. Bà cho rằng, với những người được giao nắm giữ những vai trò quản lý, giữ khối tài sản quan trọng của Nhà nước nếu không hiểu biết pháp luật thì không thể giao cho làm, chứ không thể để làm rồi xảy ra hệ quả thất thoát lại quy tội là cố ý làm trái.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 1) cho biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định chỉ đạo dừng sân golf với diện tích khoảng 110 ha và nghiên cứu đường băng mới tại Tân Sân Nhất.

“Sự kiện này đã làm cho nhân dân vô cùng xúc động đến mức phát khóc vì nhiều năm qua nó đã gây ùn tắc giao thông khủng kiếp, ngập lụt và nghiêm trọng hơn đe dọa tính mạng hàng chục triệu du khách đến Việt Nam bằng máy bay”, ông nói.

Cử tri nêu rõ, không còn đặt vấn đề giữ sân golf hay không mà dùng nó để mở rộng đường băng mới sao cho thuận lợi nhất vì lợi ích quốc gia và đáp ứng sự hài lòng của người dân qua cơ chế dân chử: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Hữu Châu

Chống tham nhũng cam go, phức tạp

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết công tác phòng, chống tham nhũng đến nay thu được những kết quả ban đầu quan trọng nhưng so với mục tiêu mong muốn còn phải tiếp tục phấn đấu, vì tình trạng tham nhũng tiêu cực lãng phí diễn ra phổ biến, có nguy cơ có thể lan rộng vào một số lĩnh vực.

“Nhiều đại biểu phát biểu nhận xét chỗ nào cũng thấy tham nhũng cho thấy tình trạng tham nhũng còn rất nghiêm trọng, gây bức xúc”, Chủ tịch nước cho biết và nhấn mạnh cần phát huy tốt vai trò nòng cốt của cơ quan chuyên môn như Tư pháp, Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh rất cam go, quyết liệt nên phải huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, kết hợp các phong trào thi đua yêu nước, gắn chặt việc thực hiện NQ về xây dựng chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tự diễn biến tự chuyển hóa, sự suy thoái của một bộ phận, đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

“Phải đề cao vai trò của người đứng đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, người lãnh đạo chỉ huy phải nói không tham nhũng, gương mẫu thì việc triển khai có hiệu quả”, Chủ tịch nước nói.

{keywords}
Chủ tịch nước: Tích cực chỉ đạo điều tra xử lý các vụ án tham nhũng

Ông thông tin cho cử tri biết, thời gian qua, Bộ Chính trị ban hành nhiều quy định mới, ngoài kê khai tài sản thì tăng cường giám sát kê khai tài sản, góp phần phát hiện phòng ngừa tham nhũng. 

Tích cực chỉ đạo điều tra xử lý các vụ án tham nhũng trên tinh thần chứng cứ kết tội đến đâu xử đến đó để xử lý kịp thời nghiêm minh tội tham nhũng.

Chú trọng thu hồi tài sản của các đối tượng tham nhũng, làm ngay từ đầu, khởi tố vụ án thì niêm phong tài sản liên quan đối tượng tham nhũng, trong điều tra xác minh tiếp tục củng cố chứng cứ đến khi xử lý thì có điều kiện thu hồi tài sản của đối tượng tham nhũng chiếm đoạt.

Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Tôi vay tiền tỉ để xây biệt thự

Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Tôi vay tiền tỉ để xây biệt thự

Ông Phạm Sỹ Quý cho biết gia đình ông vay tiền bạn bè, người thân và ngân hàng để xây dựng khu biệt thự trên đồi từ năm 2014.

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản ông Phạm Sỹ Quý kê khai gồm nhà, đất ở TP Yên Bái, căn hộ chung cư Mandarin Garden ở HN, ô tô Camry...

Thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Thanh tra Chính phủ đang có mặt tại tỉnh Yên Bái để tiến hành thanh tra, làm rõ nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở TN&MT.

Biệt thự Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Không làm rõ là bất bình thường

Biệt thự Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Không làm rõ là bất bình thường

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, nếu làm rõ thì người ta sẽ thấy đó là chuyện bình thường, còn không làm rõ thì sẽ thấy đó là không bình thường.

Yên Bái thanh tra đất do vợ Giám đốc Sở TN&MT đứng tên

Yên Bái thanh tra đất do vợ Giám đốc Sở TN&MT đứng tên

UBND tỉnh Yên Bái lập đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc sử dụng 1.300m2 do vợ GĐ Sở TN&MT đứng tên.

Xuân Linh – Văn Bình