Sáng nay (21/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão, TP Hải Phòng. Thủ tướng đã lắng nghe, giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm về tình hình kinh tế-xã hội, bão lũ miền Trung, phát triển rừng, Luật Đất đai, công khai dịch vụ y tế, vắc xin  COVID-19…

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp xúc cư tri của huyện An Lão ( Hải Phòng). Ảnh: VGP

Cử tri Trần Văn Hùng, 72 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện An Lão, nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng nêu ý kiến: “Chúng tôi không thờ ơ trước vận mệnh đất nước, luôn theo dõi tình hình đất nước”, chưa bao giờ đất nước ký được nhiều hiệp ước thương mại nhiều như thời gian qua".

Ông cũng bày tỏ băn khoăn về các biện pháp để vừa mở cửa kinh tế và phòng chống COVID-19, về  bão lũ ở miền Trung.

“Là thành phố có số thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước, có vị trí quan trọng trong sự phát triển vùng và cả nước, cử tri rất mong muốn Thành phố Hải Phòng cũng sẽ có một số cơ chế đặc thù để phát triển Thành phố như Hà Nội và TP.HCM”, ông Hùng nói. 

{keywords}
Cử tri mong Hải Phòng phát triển ngang bằng Sài Gòn và Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Kỉnh, cử tri thị trấn An Lão, cán bộ về hưu nêu vấn đề thực hiện dự án cải tạo sông Đa Độ, hiện cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 40% người dân thành phố Hải Phòng. Ông đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn và triển khai thực hiện dự án.

Vấn đề đất đai cũng được cử tri huyện An Lão quan tâm đặc biệt. Theo ông Đỗ Văn Sóng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Dân, Luật Đất đai 2013 vẫn còn một số bất cập. Quá trình tích tụ, tập trung đất nông nghiệp diễn ra còn chậm, chưa theo kịp nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Ông mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo sớm bổ sung, sửa đổi Luật Đất đai 2013, trình Quốc hội thông qua vào năm 2021.

{keywords}
Thủ tướng gặp gỡ các cử tri sáng nay. Ảnh: VGP

Trao đổi, giải đáp các vấn đề cử tri quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn cử tri đã đánh giá cao, tin tưởng về tình hình phát triển đất nước thời gian qua.

 Về câu hỏi của ông Trần Văn Hùng, Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã thảo luận và có Nghị quyết mới (Nghị quyết số 45) về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình hành động của Chính phủ và một số cơ chế, tạo nền tảng quan trọng cho Hải Phòng phát triển giai đoạn tới.

 “Thậm chí chúng tôi nghiên cứu đến vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng như thế nào, có vận dụng nên như một số thành phố khác hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, thành phố phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương"- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Thủ tướng cũng nói thêm: “Về các  cơ chế và nội dung chương trình hành động như thế nào thì chúng tôi sẽ xem xét ban hành thấu tình, đạt lý, cân đối các mặt của nước ta, trong đó có nghiên cứu các đặc điểm của Hải Phòng”.

{keywords}
Thủ tướng giải đáp, thông tin đến cử tri nhiều nội dung quan trọng

Trước câu hỏi của ông Nguyễn Văn Kỉnh về dự án sông Đa Độ, Thủ tướng cho biết, công trình này đã được thành phố đề nghị, được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm tới, là một trong những dự án được quan tâm.

“Chống ô nhiễm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân thì bằng ngân sách của Trung ương hoặc địa phương, chúng tôi sẽ xem xét cái này”, Thủ tướng trả lời.

Thủ tướng đã đề nghị lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm tra lại mức độ cấp bách của dự án để có hướng xử lý mà cử tri nêu.

Hoài Anh

Thủ tướng ấn nút khởi công dự án cải tạo đường gần 1.200 tỷ tại Hải Phòng

Thủ tướng ấn nút khởi công dự án cải tạo đường gần 1.200 tỷ tại Hải Phòng

Sáng nay (21/11), UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo đường 359.