- “Đừng nghĩ ở Hà Tĩnh xa xôi mới có Formosa. TPHCM cũng đang có một Formosa. Đó là Khu liên hợp xử lý rác Đa Phước rộng hàng trăm héc ta”, cử tri Lê Bá Thắng của Quận 7 lên tiếng.

{keywords}
Cử tri Lê Bá Thắng khẳng định khu liên hợp xử lý rác Đa Phước là một Formosa của Sài gòn

Chiều 4/10, hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai của Tổ đại biểu Quốc hội khoá 14 đã diễn ra tại Quận 7. Tham dự hội nghị có ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng VKSND TPHCM, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM và Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính uỷ Quân khu 7.

Ngoài các vấn đề về chống ngập, nâng cấp đường, đền bù giải toả đất đai… các cử tri còn lên tiếng về tình trạng sản xuất gây ô nhiễm, và những tác động đối với cư dân khu Nam Sài Gòn của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước.

Cử tri Lê Bá Thắng phát biểu, TPHCM không phải là không có những nơi gây ô nhiễm rất lớn. “Formosa chủ yếu là môi trường nước, người dân nhịn ăn cá vài ngày không sao, nhưng dự án bãi rác Đa Phước thì ô nhiễm chất khí, dân phải hít thở hàng ngày. Thử hỏi phải hít chất độc ấy từng ngày, thì nguy hiểm như thế nào”.

“Tôi đã xuống tận nơi rồi, tôi thấy dự án rất sơ sài. Tôi thấy rằng TP đã đầu tư một số tiền lớn như thế, đã xây dựng một khu xử lý rác được cho rằng hiện đại nhất khu vực phía Nam, thế mà nay lại ô nhiễm trầm trọng. Tôi muốn được biết cái chất thải ấy nó gây ra những hậu quả gì, hướng xử lý của TP như thế nào? Cá nhân tôi cho rằng đây là một Formosa của TPHCM”, cử tri Thắng bức xúc.

Còn cử tri Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết, cư dân rất muốn biết các biện pháp cụ thể để xử lý vấn đề. “Đề nghị công khai các chỉ số đo kiểm ô nhiễm môi trường tại bãi rác Đa Phước và các khu vực xung quanh, trong khi chờ đợi các biện pháp của chính quyền”, cử tri Hà yêu cầu.

Vẫn đề tài về mùi hôi Đa Phước, cử tri Tô Hồng Trang cho biết: “Hôm qua đến 9h tối vẫn còn rất hôi. Chúng tôi hàng ngày có ghi nhật ký trên mạng, ĐBQH có thể xem tại trang “Sự thật về mùi hôi thối ở Nam Sài Gòn”.

Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng công khai cách giải quyết. Công khai Đánh giá tác động môi trường, có sự đánh giá ô nhiễm môi trường, đánh giá mức độ ảnh hưởng về sức khoẻ của người dân xung quanh. Chúng tôi đã có đơn thư gửi cho Phòng Tài nguyên Môi trường Quận 7”, cử tri Trang phản ánh.

{keywords}
Cử tri quận 7 yêu cầu phải công khai lộ trình xử lý ô nhiễm và các chỉ số quan trắc ô nhiễm 

Đại diện cho Đoàn Đại biểu, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM cho biết, UBND TP đã có trả lời công khai về mùi hôi tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước trên báo chí và cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, chưa có các chỉ số như các cử tri yêu cầu.

“Đoàn Đại biểu xin tiếp thu và ghi nhận, chuyển tải đến các cơ quan chức năng. Để giải quyết vấn đề là cả một quá trình, tôi hiểu vấn đề bức xúc của người dân hiện nay là phải công khai lộ trình xử lý. Nếu các chị đã có một văn bản rõ ràng, và đã gửi đến UBND Quận 7, thì có thể gửi thêm đến địa chỉ số 2 bis Lê Duẩn”, Chủ tịch Hội LHPN TP cam kết.

Ngay sau đó, ĐBQH Tô Thị Bích Châu đã xuống tận hội trường gặp các cử tri để lấy tên tuổi cụ thể, địa chỉ email và phương thức liên lạc.

Việt Đông