- Không chỉ gian lận thuế cả chục tỷ đồng, các DN bán hàng đa cấp còn bán hàng không đủ điều kiện lưu thông, vi phạm quy định về quảng cáo... Sau 3 tháng làm việc, sáng nay, Bộ Công Thương đã thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp.

Kiểm tra các DN đa cấp, Bộ Công Thương đã phát hiện nhiều vi phạm về thuế.

Đối với công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, trong các chương trình khuyến mại, công ty cho phép nhà phân phối nhận các lợi ích không được quy định trong chương trình trả thưởng cũng như nội dung khuyến mại đã đăng ký. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về kinh doanh đa cấp.

Ngoài ra, nhà phân phối có mua hàng và được nhận hoa hồng nhưng không nằm trong danh sách những nhà phân phối mua hàng và hưởng hoa hồng được công ty cung cấp cho đoàn kiểm tra.

“Công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng. Các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế”, Bộ Công Thương cho biết.

{keywords} 

Đối với công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy: Công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7, điều 22 nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Kiểm tra xác suất theo thống kê của công ty này, đoàn kiểm tra phát hiện một số nhà phân phối có phát sinh doanh số trên thực tế nhưng không được ghi nhận vào doanh thu của công ty.

Bộ Công Thương cho rằng: Hành vi này cho thấy công ty có dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.

Quá trình kiểm tra các DN đa cấp, Bộ Công Thương cũng thấy có quy định chưa rõ ràng về doanh thu tính thuế, dẫn đến cách hiểu và áp dụng không thống nhất tại các doanh nghiệp. Vì vậy, đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm việc áp dụng thống nhất tại các công ty bán hàng đa cấp, tránh việc hiểu và áp dụng khác nhau.

Bán hàng chưa đủ điều kiện lưu thông

Bộ Công Thương phát hiện công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và thực phẩm chức năng viên nén bao phim Thymo Plus chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.

Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo của 8 sản phẩm thực phẩm chức năng và bảo vệ sức khỏe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, mẫu nhãn lưu hành không đúng với mẫu nhãn trong giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

“Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, Bộ Công Thương đánh giá.

Trường hợp này cũng xảy ra với công ty cổ phần liên minh tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, khi kiểm tra tài liệu lưu hành các sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska, phân bón lá Eco-Hydro, Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ , Bộ Công Thương phát hiện thấy công ty có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Với 4 công ty đã có kết luận kiểm tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai xử lý ngay và sớm công bố công khai kết quả.

Chưa có kết quả kiểm tra nhiều "đại gia" đa cấp

Riêng công ty đa cấp lớn là Thiên Ngọc Minh Uy, Bộ Công Thương cho hay đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia.

Bộ Công Thương chỉ đạo đoàn kiểm tra một mặt vẫn thực hiện kiểm tra theo quy định, mặt khác phải tiến hành xem xét và yêu cầu công ty giải trình, xử lý từng khiếu nại mà Bộ Công Thương nhận được. Công việc này vẫn đang được tiến hành và sẽ chỉ kết thúc cho tới khi tất cả các đơn khiếu nại đều đã được làm rõ.

Bộ Công thương cho biết sẽ sớm công bố kết quả kiểm tra này.

Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra công ty TNHH Amway Việt Nam từ ngày 18/7.

Đối với công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, Bộ Công Thương đã quyết định đưa ra khỏi diện kiểm tra vì trước đó Bộ đã tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt 110 triệu đồng.

Lương Bằng