Tại lễ khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ và tòa soạn hội tụ vào sáng 18/1, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm cho biết, sau thời gian nghiên cứu, phát triển, đến nay đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng.

Đi cùng với đó là giao diện, công nghệ mới, hiện đại cùng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc hàng lớn nhất, phức tạp nhất trong hệ thống Cổng TTĐT, Báo điện tử, trang tin điện tử tại Việt Nam.  

Đổi mới là nhu cầu bức thiết

Ông Sâm cho hay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra yêu cầu đối với Cổng TTĐT Chính phủ là phải đi thẳng đến hiện đại, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu và công nghệ mới tiên tiến.

Thêm vào đó là thực tế công nghệ của Cổng TTĐT Chính phủ đã lạc hậu nhiều, nhiều cơ quan báo chí khác đã vượt xa.

{keywords}
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng

“Đổi mới là nhu cầu bức thiết cho sự phát triển của Cổng chứ không có sự lựa chọn nào khác”, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ nhấn mạnh.

Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, phù hợp với tình hình mới, xu thế mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và lộ trình chuyển đổi số quốc gia hiện nay.

“Sự kiện hôm nay không chỉ ghi nhận sự thay đổi về giao diện, bộ mặt mới mà còn đánh dấu bước phát triển mới về công nghệ, cấu trúc thông tin, cơ sở dữ liệu và bước trưởng thành mới về năng lực làm việc, chất lượng thông tin, dữ liệu của Cổng TTĐT Chính phủ”, ông Nguyễn Hồng Sâm nói.

Theo ông Sâm, lần đầu tiên, Cổng TTĐT Chính phủ tích hợp thông tin, dữ liệu giúp độc giả, người dân, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin và dữ liệu từ các cổng thông tin của các bộ, ngành, địa phương.

“Cổng sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để hoàn thiện mình với phương châm vững vàng về bản lĩnh chính trị, hiện đại về công nghệ thông tin, tinh thông về nghiệp vụ - chuyên môn, uy tín về thông tin - dữ liệu, góp phần tích cực hơn nữa vào thành tích, kết quả chung của năm 2022 phải tốt hơn năm 2021”, ông Sâm cam kết.

Không chỉ đưa tin mà cần phân tích dữ liệu lớn

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ, Cổng TTĐT Chính phủ và các cơ quan báo chí cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin có tính định hướng về những chủ trương, chính sách, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng.

"Chúng ta đã làm tốt công tác thông tin nguồn, kịp thời, chính xác, hiệu quả sau khi một quyết định được ban hành nhưng cần phải chú ý hơn đến quá trình chuẩn bị, xây dựng quyết định đó", Phó Thủ tướng nói,

Ông dẫn chứng, nhiều văn bản quy phạm pháp luật như luật, nghị định, thông tư… khi ban hành ra đều gặp vướng mắc khi thực hiện. Các đối tượng chịu tác động, điều chỉnh có ý kiến, nhiều lúc rất mạnh mẽ, cá biệt trở thành vấn đề nóng trong xã hội. Nếu làm tốt việc truyền thông trong quá trình chuẩn bị một văn bản quy phạm pháp luật, hay chính sách, thì sẽ tránh được những trường hợp đáng tiếc.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Nhật Bắc

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, cùng với xu thế phát triển hiện nay, ngoài việc thông tin chính thống, nhanh, chính xác, Cổng TTĐT Chính phủ, cũng như các cơ quan báo chí khác phải có hình thức, phương thức truyền đạt thông tin rất đa dạng, phù hợp với từng nhóm độc giả có nhu cầu, thói quen khác nhau, từ những cơ quan có yêu cầu tham khảo, tra cứu đến những đối tượng độc giả "đọc để biết, để làm, để giám sát, kiểm tra".

Đây là thách thức rất lớn đối với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí để làm sao "vừa có tính chính thống, vừa mềm mại, linh hoạt, để lan tỏa thông tin để mọi đối tượng".

Phó Thủ tướng cho rằng, vấn đề hiện nay đặt ra yêu cầu phải hệ thống lại để thống nhất, đồng bộ trong sự đa dạng, nhằm thông tin tin về một quyết định, chính sách được thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

"Đây là thách thức rất lớn, cần có sự hợp tác, giúp đỡ của các cổng thông tin điện tử bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin và truyền thông", ông nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tác nghiệp cho phóng viên, biên tập viên, nhà báo thông tin về hoạt động của các cơ quan hành chính.

Từ đó, hình thành hệ thống đồng bộ trong thông tin về các chủ trương, chính sách mới ban hành, đồng thời tiếp nhận sự tham gia, góp ý của người dân, đưa vào cơ sở dữ liệu để phân tích, là cơ sở điều chỉnh chính sách.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan báo chí hiện nay là không chỉ đưa tin mà cần có cả đội ngũ phân tích dữ liệu lớn.

Thu Hằng

Quốc ca Việt Nam đang được phát chính thức trên Chinhphu.vn, không ai có quyền ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm

Quốc ca Việt Nam đang được phát chính thức trên Chinhphu.vn, không ai có quyền ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm

Việc doanh nghiệp ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào trong khuôn khổ AFF Cup 2020 trên một số nền tảng số là trái quy định pháp luật.