- Công an tỉnh Lào Cai đã lên tiếng bác bỏ thông báo "trẻ em bị bắt cóc, lấy nội tạng" của công an huyện Si Ma Cai.

Sơ suất trong khâu soạn thảo văn bản

Sáng nay, Đại tá Phạm Gia Chiến, Chánh văn phòng Công an tỉnh Lào Cai khẳng định, những con số mà Công an huyện Si Ma Cai đưa ra hoàn toàn không có, đây là sự “nhầm lẫn”.

Ông Chiến cũng khẳng định, trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho đến thời điểm này chưa xảy ra vụ việc bắt cóc trẻ em nào để mổ lấy nội tạng và qua trao đổi với Công an tỉnh Hà Giang thì trên địa bàn tỉnh này cũng không có trường hợp nào tương tự.

 {keywords}
Đại tá Phạm Gia Chiến, Chánh văn phòng Công an tỉnh Lào Cai trao đổi về tình hình gây xôn xao dư luận trên địa bàn

"Công an tỉnh Lào Cai chưa có chủ trương chỉ đạo Công an các huyện tuyên truyền tới người dân về tình trạng bắt cóc trẻ em mổ lấy nội tạng. Chúng tôi đã yêu cầu Công an huyện Si Ma Cai sớm thu hồi lại công văn, tránh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân", ông Chiến nói rõ.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát Hình sự (C45) Bộ Công an, cho biết, từ trước đến nay, tại Việt Nam chưa bao giờ có chuyện buôn bán, bắt cóc người để lấy nội tạng.

Theo ông Tiến, văn bản mà công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) là có thật, tuy nhiên, nội dung trong đó không đúng.

"Tôi đã có ý kiến với công an tỉnh để chấn chỉnh về nội dung văn bản này, tránh gây hoang mang dư luận" - ông Tiến nói rõ.

H.Sang

Trong mấy ngày gần đây dư luận xôn sao về việc Công an huyện Si Ma Cai gửi văn bản số 487 ngày 2/8/2016 cảnh báo về nạn bắt cóc trẻ em để mổ lấy nội tạng ở khu vực biên giới giáp với Trung Quốc khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

"Ngày 27/7/2016, công an huyện Si Ma Cai nhận được công văn của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp danh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…).

Qua xác minh, nắm được đối tượng là người Trung Quốc …".

Theo Đại tá Phạm Gia Chiến, thời gian qua tỉnh Lào Cai là một trong những địa bàn nóng về tình trạng buôn bán người. Đa số các nạn nhân trong các vụ buôn bán người đều là trẻ em và phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số.

"Có lẽ cũng vì thực trạng này nên Công an huyện Si Ma Cai mới có công văn trên. Tuy nhiên, những con số nêu ra là hoàn toàn không có căn cứ" - lời Đại tá Chiến.

{keywords}

Thông báo của CA huyện Si Ma Cai.

Cũng trong sáng nay, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang khẳng định: "Những năm gần đây, tình trạng mua bán người, bắt cóc trẻ em là có nhưng việc mua bán người, bắt cóc trẻ em phục vụ việc mổ lấy nội tạng thì không có".

Công an tỉnh Hà Giang không đưa bất cứ thông tin nào về nội dung liên quan đến việc mua bán người rồi mua bán bắt cóc trẻ em để lấy nội tạng. Thông tin của Công an huyện Si Ma Cai đưa tin là thiếu sự chính xác.

Đại tá Lê Văn Canh cho biết, có điện thoại liên hệ với phía Lào Cai xác minh họ cho biết do sơ suất trong khâu soạn thảo văn bản.

Hà Giang: Có 11 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em

Trước băn khoăn về 16 vụ bắt cóc mổ lấy nội tạng, ông Canh cho hay: "Chúng tôi có nắm được thông tin, đối diện với tỉnh Hà Giang, ở một số một số huyện phía bên kia biên giới của Trung Quốc có xảy ra chuyện đó".

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Trần Quang Minh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Giang chia sẻ, theo các đơn vị chức năng báo cáo, vụ 16 trẻ bị bắt cóc lấy nội tạng này có rất nhiều thông tin, nhưng vụ việc này ở đối diện địa bàn Hà Giang, tức là bên kia biên giới.

"Trong văn bản của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã sai sót rất lớn, bỏ chữ đối diện tỉnh Hà Giang đi gây hoang mang dư luận" - ông Minh nói thêm.

Một nguồn tin cũng cho biết, 16 trẻ bị bắt cóc ở bên kia biên giới, nạn nhân là trẻ em 13-16 tuổi và hình thức cũng kiểu đi ô tô không biển kiểm soát, đến vùng héo lánh, trường học,...

Đại tá Lê Văn Canh cho biết, sau đây sẽ xác minh lại vấn đề này, thông tin từ đâu có và vì sao lại có văn bản này để rộng đường dư luận.

Trong một diễn biến khác, Đại tá Lê Văn Canh cũng cho biết, 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ mua bán, bắt cóc phụ nữ và trẻ em, đã làm rõ 6 vụ và khởi tố 8 bị can. Trong đó, có 3 vụ và 5 bị can liên quan đến hành vi mua bán trẻ em; 3 vụ và các bị can còn lại là hành vi mua bán người. Mục đích của các đối tượng là để phục vụ làm con nuôi hoặc làm vợ.

Theo Đại tá Canh, phương thức thủ đoạn của các đối tượng này chủ yếu là lợi dụng đường biên giới hiểm trở, nhiều lối mòn; người dân khu vực biên giới hay đi làm nương xa, để con ở nhà một mình; lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của phụ nữ, lôi kéo qua biên giới để thực hiện hành vi mua bán...

Bảo Long - Nhị Tiến - Hà Giang