- GS Hoàng Chí Bảo nhận định, chừng nào còn đặc quyền, đặc lợi, dù mức độ khác nhau thì chừng đó vẫn tiếp diễn những suy thoái, hư hỏng. Nó là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng chủ nghĩa cá nhân, vụ lợi, vị kỷ.

Sáng nay, Tạp chí Cộng sản, Tổng Cục chính trị QĐND Việt Nam và Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng Đảng về đạo đức - những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên uỷ viên Hội đồng Lý luận TƯ cho rằng, tình trạng suy thoái đã được phát hiện từ lâu nhưng sửa chữa không kiên quyết, triệt để, thậm chí có những mặt tiêu cực còn diễn biến phức tạp, tinh vi hơn, gây bức xúc trong dân và trong xã hội.

{keywords}
GS.TS Hoàng Chí Bảo

Ông cho hay, sự suy thoái đạo đức, lối sống còn biểu hiện ở chỗ thiếu trung thực, sống giả dối, ham danh vọng, địa vị, sống hưởng lạc xa hoa về vật chất.

“Với cấp trên thì tâng bốc nịnh bợ, chạy chọt để cầu danh lợi, nhưng với đồng sự và cấp dưới thì coi thường và trù dập. Với nhân dân thì cửa quyền, hách dịch, miệng nói vì dân nhưng trên thực tế chỉ vì mình”, GS Hoàng Chí Bảo đặt vấn đề.

Ông cũng nêu biểu hiện rõ nhất là tình trạng tham nhũng trở thành vấn nạn chưa thể đẩy lùi....

Nhấn mạnh về chủ trương đúng đắn và cần thiết trong công tác luân chuyển cán bộ, tuy nhiên theo ông, đã có lúc, có nơi bị biến dạng bởi động cơ không trong sáng, bởi tác hại từ cơ chế xin - cho, gây hậu quả, hệ lụy nặng nề.

“Chừng nào còn đặc quyền, đặc lợi, dù mức độ nặng - nhẹ, cao - thấp khác nhau trong các quy định, các tiêu chuẩn đãi ngộ, hưởng thụ lợi - quyền thì chừng đó vẫn tiếp diễn những suy thoái, hư hỏng. Nó là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng chủ nghĩa cá nhân, vụ lợi, vị kỷ”, ông Bảo nói.

Theo GS Bảo, cần phải giáo dục danh dự, nhân phẩm, liêm sỉ, lòng tự trọng cho các cán bộ đảng viên, công chức, cả những người đương chức, đương quyền và những cán bộ kế cận trong quy hoạch.

Đồng thời xử lý nghiêm minh tham nhũng và các tội phạm khác, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Công khai minh bạch trong xét xử, trong kỷ luật, trong thi hành án và thi hành kỷ luật.

Thi tuyển mọi vị trí công khai

PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận định, tình trạng suy thoái hiện nay đã theo dây, theo nhóm, tạo thành những mối dây giữa người này với người khác, bộ phận này với bộ phận khác, giữa bên trên với bên dưới, giữa bên trong với bên ngoài… để tham nhũng, chia chác, bảo vệ, che chắn nhau.

{keywords}

Ông Mỳ cảnh báo tình trạng quyền lực chính trị kết hợp với quyền lực kinh tế, cộng với “sân sau gia đình”, lèo lái chính sách, tạo ra những cú áp phe lớn, đưa đến lợi ích khủng cho phe nhóm và cá nhân.

“Thực trạng này làm thất thoát khôn lường nền tài chính của đất nước và làm khuynh đảo cả nền kinh tế....”, ông Mỳ nói.

Dẫn câu chuyện phòng chống tham nhũng ở Singapore, ông Mỳ đặt vấn đề: Tại sao cán bộ Singapore càng công tác lâu năm, càng nhiều tuổi, càng đến ngày về hưu họ càng gương mẫu, không có “tư tưởng chợ chiều” như ở Việt Nam?

Theo ông, sở dĩ có việc đó vì Singapore có quy định, tất cả công chức, ai tham nhũng sẽ phải cống hiến tất cả tài sản tích lũy được trong thời gian là công chức cho nhà nước nên không ai dám vi phạm.

GS,TS Nguyễn Trọng Chuẩn, nguyên Viện trưởng Viện Triết học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội VN) cho rằng, chúng ta đang thiếu một đạo luật kiểm soát quyền lực nên mới nở rộ tình trạng tham nhũng quyền lực trong việc bố trí những người ruột thịt, những người thân bất tài, không có chuyên môn, kém đạo đức vào các chức vụ quan trọng khác nhau.

Ông cảnh báo việc nếu ở đâu mà người lãnh đạo mắc phải bệnh hẹp hòi thì chắc chắn ở đó có tình trạng kéo bè kéo cánh, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, mất đoàn kết trong tổ chức, cơ quan.

Để ngăn chặn nạn chạy chức, chạy quyền và nạn tham nhũng, GS Chuẩn đề nghị phải tổ chức thi tuyển mọi vị trí công tác thật công khai, minh bạch để người tài, người có năng lực có được chỗ đứng xứng đáng với năng lực của họ.

Tổng bí thư: Suy thoái, 'tự diễn biến' gây hậu quả khôn lường

Tổng bí thư: Suy thoái, 'tự diễn biến' gây hậu quả khôn lường

Tình trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

'Bộ phận không nhỏ' suy thoái mãi chưa chỉ tên ai

'Bộ phận không nhỏ' suy thoái mãi chưa chỉ tên ai

Một "bộ phận không nhỏ" đảng viên suy thoái, biến chất đã được đề cập từ Đại hội 10 nhưng đến nay việc xử lý còn là vấn đề, chưa vạch mặt chỉ tên được ai trong "bộ phận không nhỏ" đó.

Vực dậy suy thoái đạo đức mất cả thế hệ

Vực dậy suy thoái đạo đức mất cả thế hệ

 Thảo luận ở tổ ngày 24/10 về kinh tế - xã hội, các ĐBQH đặc biệt lo lắng tình trạng suy thoái đạo đức xã hội.

Cục trưởng 'quy hoạch' vợ, tuyển người nhà được đề xuất bổ nhiệm lại

Cục trưởng 'quy hoạch' vợ, tuyển người nhà được đề xuất bổ nhiệm lại

Ông Long từng quy hoạch vợ làm Cục phó, tuyển em trai vào làm tài xế vượt chỉ tiêu, điều chuyển cán bộ vô tội vạ nhưng vẫn được tờ trình đánh giá “tốt”.

Bổ nhiệm một số cán bộ có biểu hiện chạy chức, chạy quyền

Bổ nhiệm một số cán bộ có biểu hiện chạy chức, chạy quyền

Một số trường hợp việc chuyển đổi vị trí công tác, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ có biểu hiện tiêu cực, “chạy chức, chạy quyền”.

Hương Quỳnh