Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng ngày 19/10, trong tiết trời thu dịu nhẹ, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản - bà Suga Mariko đã cùng phu nhân Thủ tướng Việt Nam - bà Trần Nguyệt Thu thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Giữa không gian tĩnh mịch, bà Suga Mariko đã nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu Quốc Tử Giám - ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

{keywords}
Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản - bà Suga Mariko cùng phu nhân Thủ tướng Việt Nam - bà Trần Nguyệt Thu thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Tham quan những công trình kiến trúc cổ như cổng Đại Trung, Khuê Văn Các, điện Đại Thành, vườn bia tiến sỹ, tìm hiểu về nơi gìn giữ và tôn vinh đạo học, lưu giữ và thể hiện đặc sắc nhất những giá trị nổi bật của văn hiến Việt Nam.

Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đánh ba tiếng trống danh dự tại Gác Trống và ký sổ lưu niệm tại đây.

{keywords}
Chuyến thăm của bà Suga Mariko tới Văn Miếu Quốc Tử Giám diễn ra trong tiết trời thu se lạnh đặc trưng của Hà Nội.
{keywords}
 
{keywords}
 

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước đã phát triển dưới nhiều hình thức, Nhật Bản là một trong những nước viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam. Hai bên đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác trong lĩnh vực này.

Số lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện đạt hơn 80.000 người. Nhật Bản đang hợp tác để nâng cấp 4 trường đại học của Việt Nam đạt đại học chất lượng cao; hợp tác xây dựng Trường ĐH Việt-Nhật nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong lĩnh vực... 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Phu nhân Mariko Suga và phu nhân Trần Nguyệt Thu viết lưu bút tại đền thờ Chu Văn An.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân Thủ tướng Việt Nam 
{keywords}
 

Buổi chiều, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản đã thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để tìm hiểu về lịch sử, di sản văn hóa, cuộc sống của phụ nữ Việt từ lịch sử đến đương đại.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam là một trong 25 bảo tàng ấn tượng nhất của khu vực châu Á.

Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản cùng đoàn đại biểu Nhật Bản đã nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, những câu chuyện, phẩm chất đáng quý của phụ nữ Việt Nam trong thời chiến cũng như thời bình, các vấn đề của phụ nữ Việt Nam hiện nay thông qua 3 khu trưng bày theo chủ đề: Phụ nữ trong gia đình; phụ nữ trong lịch sử và trang phục nữ.

{keywords}
Bà Suga Mariko đã dành thời gian tìm hiểu các câu chuyện về cuộc sống bình dị, đời thường cũng như những tấm gương anh hùng của người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh.

Khi tham quan và tìm hiểu về kỹ thuật thêu trên trang phục của phụ nữ các dân tộc ở Việt Nam, bà Suga Mariko cảm thấy có sự tương đồng văn hóa giữa hai nước, đặc biệt sau khi bà trải nghiệm những nét tinh tế trong nghệ thuật Ikebana và nghệ thuật thêu truyền thống của Việt Nam tại không gian giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại Bảo tàng.

Bà Suga Mariko bày tỏ khâm phục phụ nữ Việt Nam có những phẩm chất tốt đẹp từ đời này sang đời khác. Sự đóng góp thầm lặng của họ đã đúc kết nên những giá trị đạo đức truyền thống “Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang”. 

{keywords}
Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản cùng Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga và lãnh đạo Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
{keywords}
Chuyến tham quan đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bà Suga Mariko.

Phu nhân Thủ tướng Nhật cũng đặt nhiều câu hỏi tìm hiểu những đặc trưng vùng miền của phụ nữ Việt Nam.

Phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide được truyền thông trong nước nhận định là người vợ hết lòng vì gia đình và có phong thái trầm lặng. Bà đã hỗ trợ ông Suga Yoshihide không mệt mỏi trong suốt sự nghiệp của của ông.

Sau khi kết thúc chuyến công du tại Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản và phu nhân sẽ đến Indonesia vào hôm nay (20/10).

Thành Nam - Phạm Hải

Thủ tướng Nhật Bản thăm Nhà sàn Bác Hồ, cho cá ăn trong khu di tích

Thủ tướng Nhật Bản thăm Nhà sàn Bác Hồ, cho cá ăn trong khu di tích

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã cùng đi dạo trong khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm nơi Bác Hồ đã sống và làm việc. Sau đó, hai nhà lãnh đạo cho cá ăn trong khu di tích.