- Trước thông tin một doanh nghiệp TQ xin đu tư nhà máy sản xuất kẽm tại khu Chân Mây – Lăng Cô, lãnh đạo tỉnh TT-Huế khẳng định: Tuyệt đi không đánh đi môi trưng để lấy đu tư...

Trước những quan điểm trái chiều, ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã có trao đổi với VietNamNet

{keywords}

Một phần khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nhìn từ trên cao. 


Công ty chưa có văn bản chính thức

Dư luận quan tâm đến thông tin công ty TNHH Fuda Bắc Kinh (TQ) xin xây dựng nhà máy kẽm tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, xin ông cho biết thực hư?

- Ngày 19/10/2016, đoàn công tác thuộc công ty đã đến tỉnh TT-Huế và buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Nhà đầu tư đã đề xuất với tỉnh về ý tưởng xây dựng nhà máy sản xuất kẽm tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. 

Đây mới chỉ là buổi làm việc mang tính chất trao đổi, giới thiệu thông tin giữa hai bên. Đến thời điểm hiện tại, công ty chưa có văn bản chính thức, cũng như cung cấp các thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan đến năng lực đầu tư, quy mô, công nghệ, công suất nhà máy sản xuất kẽm cho tỉnh.

Tỉnh đã đáp ng đề xuất này của đại diện công ty?

- Đề xuất của nhà đầu tư cũng mới chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, chưa đề xuất quy mô, công nghệ thế nào; đó là chưa nói đến việc để triển khai đầu tư, dự án phải trải qua rất nhiều bước từ xác định địa điểm, nghiên cứu đầu tư, thẩm định dự án… 

Do đó, chúng tôi chỉ tiếp nhận ý kiến của nhà đầu tư, chưa có việc đáp ứng hay đồng ý về đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất kẽm của nhà đầu tư.

Ngành nghề mà công ty đu tư khá “nhạy cảm” tại khu vực cảng Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh sẽ có những yêu cầu nào đối với doanh nghiệp này nếu chấp thuận dự án? 

- Tất cả các dự án đầu tư tại khu vực này của nhà đầu tư nước ngoài hay trong nước đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp đều phải phù hợp với quy hoạch do Chính phủ phê duyệt. 

Sau đó, để được chấp thuận thì các dự án phải trải qua rất nhiều khâu thẩm định của các cơ quan có chuyên môn để đánh giá thẩm tra công nghệ, tác động môi trường, năng lực tài chính, hiệu quả kinh tế, xã hội…

Kiên quyết từ chối dự án gây ảnh ởng môi trường

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Văn Cao


Vấn đề môi trường được tỉnh quan tâm thế nào?

- Về vấn đề này, tỉnh TT-Huế luôn nhất quán là tuyệt đối không đánh đổi môi trường để lấy đầu tư, lấy phát triển kinh tế, gây ảnh hưởng đến nhân dân.

Quan điểm này đã được chính quyền tỉnh TT- Huế thống nhất và nghiêm túc triển khai xuyên suốt nhiều năm qua. 

Trước đây, tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cũng từng có nhiều nhà đầu tư lớn, tập đoàn lớn trên thế giới đề xuất nghiên cứu đầu dự án nhà máy nhiệt điện, sản xuất thép, sản xuất hóa chất, sửa chữa tàu biển… nhưng tỉnh đã kiên quyết từ chối.

Ông đã từng trả lời báo chí thể hiện rõ quan điểm “khu vực từ cửa biển Thuận An vào đến Lăng Cô, nhất quyết không cho doanh nghiệp đu tư, phát triển công nghiệp nặng”. Xuất phát từ đâu mà ông li có quan đim như vậy?

- Khu vực từ cửa biển Thuận An vào đến Lăng Cô là khu vực ven biển phát triển năng động của tỉnh TT-Huế. 

Trong kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh, đây là khu vực khai thác du lịch biển chính của tỉnh. Bên cạnh đó, khu vực này còn có nguồn lợi thủy sản dồi dào, cùng với hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai chạy dọc ven biển vốn từ lâu đã là sinh kế của hàng trăm ngàn nhân dân TT-Huế. 

Chính vì lẽ đó, tỉnh nhất quyết nói không với việc đầu tư, phát triển công nghiệp nặng tại khu vực này. 

Không chỉ vậy, mà tất cả các loại hình gây ô nhiễm môi trường, công nghệ lạc hậu cũng không được phép đầu tư tại khu vực này.

Quang Thành