- Trong hai ngày 30/11 và 01/12, Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng nhằm thảo luận các vấn đề quan trọng trong bối cảnh TP đang gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ ngân sách điều tiết được giữ lại bị cắt giảm.

“Không có lựa chọn nào ngoài việc phải đồng tâm hiệp lực!”

Chia sẻ bên lề hội nghị về việc TP.HCM quyết định nâng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng nội địa (GRDP) năm 2017, từ 8,1 - 8,5% lên 8,4 - 8,7%”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định “Chúng ta phải bình tâm, phân tích đầy đủ, có phương án và quyết tâm thì sẽ vượt qua được khó khăn. Chúng ta có đầy đủ cơ sở để khẳng định khó khăn là để đối mặt chứ không phải thụt lùi”

{keywords}
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chủ trì hội nghị 
Theo Chủ tịch TP, năm 2017 chỉ tiêu thu ngân sách mà trung ương giao cho TP là 347.000 tỉ đồng, tăng 16,6% so với 2016. Để thực hiện chỉ tiêu này thì chỉ có bắt nguồn từ sản xuất. Nếu không tập trung thúc đẩy kinh tế thì không sản xuất được.

“Khó khăn thật, nhưng phải đồng tâm hiệp lực để vượt qua khó khăn, hợp tác với nhau, không có lựa chọn nào khác ngoài lựa chọn đó. Tăng 16,6% tổng thu so với mọi năm là rất lớn”, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Theo người đứng đầu UBND TP, để có được nguồn thu đó thì phải vượt qua khó khăn khi đối mặt với 3 tác động: Thứ nhất là thực hiện các cam kết lộ trình các hiệp định thương mại thế hệ mới, có một số loại thuế sẽ giảm.

Thứ hai, tỷ lệ ngân sách trung ương để lại chỉ còn 18%, cần được phân tích cặn kẽ. Đó là mỗi 1 đồng vốn mồi bỏ ra, TP.HCM thu hút được 14 đồng vốn xã hội, thậm chí có thể hơn nữa, cao hơn nhiều với một số địa phương khác. Và vốn mồi là vốn từ ngân sách. Dù có nguồn vốn ODA, PPP hay vốn gì đi chăng nữa đều phải có vốn đối ứng. Cắt giảm như vậy dứt khoát là sẽ khó khăn.

Thứ ba là các cản ngại trong thủ tục hành chính. Nếu vấn đề này được thông suốt thì sẽ tác động lớn.

{keywords}

Chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thành Phong trả lời báo chí bên lề hội nghị

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định: "Dù khó khăn cỡ nào cũng phải đảm bảo tỷ lệ đầu tư cho văn hóa giáo dục và an sinh xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế hạ tầng đầu tư nói chung, phải ưu tiên cho 7 chương trình đột phá mà Thành ủy đã thông qua, còn dành lại một phần làm vốn mồi và đối ứng vì chúng ta đang mời gọi nhà đầu tư. Đồng thời phải đa dạng hóa các hình thức vốn đối ứng đầu tư”.

“Sau hội nghị này, nếu HĐND thông qua Nghị quyết, UBND TP sẽ dành một ngày để bàn về các giải pháp triển khai thực hiện, xác định các đầu việc hẳn hoi, chứ không nói chung chung, không hành động khơi khơi”, Chủ tịch TPHCM khẳng định.

Phải đảm bảo an sinh xã hội dù ngân sách có khó khăn!

Trong phần thảo luận lại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch UBND TP đã giải đáp những trăn trở của đại biểu về tình hình ngân sách đang khó khăn, làm như thế nào để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo tốt cho người dân.

Theo bà Thu, trước tiên UBND TP làm việc, trao đổi với Sở Tài chính để khẳng định những nội dung nào, những khoản chi nào cho các đối tượng về an sinh xã hội là phải bảo đảm, không cắt giảm dù ngân sách có khó khăn!

{keywords}
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị
Trên cơ sở đó sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP để có sự đồng thuận và có kết luận rõ về khoản chi này. Tiếp đó là làm rõ những khoản về BHXH, BHYT liên quan đến việc doanh nghiệp phải nộp cho người lao động theo qui định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra, chấp hành cho nghiêm và xử lý nghiêm, chế tài theo qui định cụ thể, kể cả phải khởi kiện những doanh nghiệp chây ỳ nộp BHXH ra tòa…

Đặc biệt, PCT UBND TP yêu cầu công tác giám sát, mặt trận và ngành GD-ĐT không được để bất cứ học sinh nào nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn. Muốn làm được việc này, UBND TP yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể phải thực sự sâu sát từ cấp địa phương nên dù có khó khăn thì với truyền thống tốt đẹp của người dân TP “có khó khăn- không nản lòng”, mà càng làm càng có sáng kiến, năng động để tìm cách giải quyết khó khăn.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, hội nghị Thành ủy lần thứ 8 đã hoàn thành chương trình làm việc đề ra. Hội nghị đã tập trung và dành nhiều thời gian để thảo luận các báo cáo, tờ trình do Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND TP trình Thành ủy. Các đại biểu dự hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến rất sâu sắc.

Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2017, theo Bí thư Đinh La Thăng cần khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các giải pháp thực hiện 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng năm, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và theo dõi, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc tổ chức thực hiện. 

Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả, quyết tâm tạo chuyển biến rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông, xử lý rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tội phạm, cháy nổ, ngập nước; thực hiện chỉnh trang và phát triển đô thị TP. Khẩn trương hoàn thành xây dựng đề án “Cơ chế, chính sách đột phá để TP phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, thực hiện tốt vai trò trung tâm đối với vùng và cả nước thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020…”.

V.Đ