Sáng 19/10, Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu những vấn đề TP sẽ làm trong thời gian tới.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM nêu lý do chưa có kế hoạch tổng thể triển khai thích ứng linh hoạt

Theo ông, UBND TP đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, trong đó có nghiên cứu, tiếp thu các định hướng từ dự thảo hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Trung ương.

Ông cho biết, Chỉ thị 18 của UBND TP về phòng chống dịch và phục hồi kinh tế đã tiếp thu những nội dung cập nhật trong bản dự thảo mà sau này trở thành Nghị quyết 128 của Chính phủ.

"Đó là lý do đến nay, TP chưa có kế hoạch tổng thể triển khai Nghị quyết 128. Nhưng trên thực tế, tinh thần chung của Nghị quyết 128 đã được vận dụng và cập nhật trong Chỉ thị 18", ông Mãi nói.

Chủ tịch TP thông tin, TP đang khẩn trương tổng kết làn sóng dịch thứ 4 và dự kiến tháng 10 sẽ ban hành phương án phòng, chống dịch tổng thể.

Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế sớm hoàn thiện cơ chế giám sát, cảnh báo dịch trên cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng phục vụ việc ra quyết định để điều chỉnh theo hướng nới lỏng hay siết chặt các biện pháp ở từng địa bàn, từng thời điểm.

Qua đó, sẽ tập trung củng cố hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, theo hướng phát triển y tế cộng đồng, y tế điều trị và y tế phục hồi, gắn với hoàn thiện và phát huy mô hình điều trị tháp 3 tầng cũng như tiêu chí an toàn phòng chống dịch.

Mục tiêu là đảm bảo năng lực phản ứng y tế khi có tình huống dịch bệnh. 

Các bộ tiêu chí an toàn trong tròng phòng chống dịch cũng sẽ được hoàn thiện, cập nhật để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, đời sống theo kết quả kiểm soát dịch.

Đấu giá gần 4.000 căn nhà tại Thủ Thiêm

Về tập trung hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch TP.HCM nhận định cần tập trung vào 3 nhóm:

Thứ nhất, nguồn vốn  và nguồn lao động, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong hỗ trợ DN phục hồi, TP vừa tập trung hỗ trợ khu vực sản xuất, dịch vụ chủ lực có giá trị sản xuất, xuất khẩu lớn và đóng góp vào ngân sách. Đồng thời, hỗ trợ DN vừa và nhỏ là nhóm bị tổn thương nặng sau thời gian giãn cách. UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát từng dự án, công trình, đảm bảo tiến độ, khối lượng, phấn đấu giải ngân 95% vốn đầu tư công.

Thứ hai, triển khai các nhóm giải pháp thu ngân sách hợp lý, đảm bảo tỷ lệ thu cao nhất có thể. "Trong tháng 11 và 12, TP sẽ đấu giá 3.970 căn nhà và 8 lô đất của Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện kết luận, chỉ đạo của Trung ương", ông Mãi thông tin.

{keywords}
TP.HCM sẽ đấu giá các căn hộ và khu đất tại Thủ Thiêm trong tháng 11 và 12 tới

Về văn hóa - xã hội, TP sẽ đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người già neo đơn, trẻ mồ côi; có kế hoạch tri ân những đóng góp và mất mát, hy sinh trong đại dịch...

Đối với vấn đề mở cửa trường học, ngoài việc tổ chức học an toàn, tiêm vắc xin cho trẻ, ông Mãi cho biết việc xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn có vai trò đặc biệt quan trọng.

Thường trực UBND TP.HCM đã thống nhất mở cửa 2 trường học tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ để thí điểm trước.

Thứ 3, thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất cải thiện nhà trọ, nhà trên kênh rạch, nhà thay thế chung cư cũ...để đảm bảo đời sống cho người dân.

Cuối cùng, UBND TP tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, gắn với kế hoạch kinh tế- xã hội giai đoạn 2021-2025

“Lẽ ra TP sẽ trình sớm cho HĐND TP, tuy nhiên do diễn biến dịch cũng như cập nhật thêm các định hướng về kinh tế -xã hội cũng như các chính sách, TP đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện để trình HĐND kỳ họp tới”, ông Mãi nói lý do.

Song song đó, ông Mãi cũng cho biết, TP đang khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch kinh tế-xã hội TP giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050, cũng như triển khai  nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị TP giai đoạn 2020-2040, tầm nhìn 2060.

Chủ tịch TP.HCM: Khi người dân quay lại TP phải có chỗ ở tốt hơn

Chủ tịch TP.HCM: Khi người dân quay lại TP phải có chỗ ở tốt hơn

Theo Chủ tịch TP Phan Văn Mãi, trong 1-2 tháng tới, TP sẽ gấp rút cải tạo lại hàng chục, thậm chí hàng trăm khu nhà trọ để người dân quay lại TP có chỗ ở tốt hơn.

Hồ Văn