Chiều 8/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP khóa X tiếp tục với phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Chính sách hỗ trợ còn nhiều lúng túng

Các câu hỏi của đại biểu tập trung vào công tác an sinh xã hội, củng cố năng lực y tế cơ sở, cải cách hành chính, về tội phạm, về đào tạo nghề cho lao động mất việc trong đại dịch…

Cụ thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch MTTQ TP đặt vấn đề y tế cơ sở hiện yếu và thiếu. Công tác cải cách hành chính còn nhiều tồn đọng, UBND TP có chỉ đạo gì để cải thiện?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú hỏi về nguồn vốn xóa đói giảm nghèo. Bà Tú cho rằng, năm 2021 chưa thực hiện được, còn năm 2022 thì vẫn đang xem xét, vậy với tư cách Chủ tịch TP thì ông cho biết đến thời gian nào?

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý chất vấn Chủ tịch TP.HCM

Đại biểu Thượng tọa Thích Minh Thành thì quan tâm đến vấn đề tội phạm, nhất là gần dịp tết. Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý đặt vấn đề về việc đào tạo nghề và kết nối cung cầu cho người lao động mất việc trong đại dịch….

Trao đổi các vấn đề đại biểu đặt ra, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi đánh giá các chất vấn là sâu và cụ thể.

Về an sinh xã hội, nhất là việc hỗ trợ người dân khó khăn trong đại dịch, ông Mãi thừa nhận, làm nhiều nhưng vẫn chưa tròn với bà con.

"Từ lần đầu khi thực hiện giãn cách, bà con khó khăn, TP đi đầu trong chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, khi bàn và ra được chính sách thì số người khó khăn nhiều hơn, khi cấp phát thì người khó khăn lại phát sinh hơn nữa. Khi đó chúng ta lúng túng, làm chưa chặt chẽ và gây nhiều khó khăn cho cơ sở khi thực hiện”, ông Mãi đánh giá.

Theo Chủ tịch TP, đến nay, vẫn còn bà con phản ánh chưa nhận được, có chỗ nhận nhiều, nhận ít… 

Người đứng đầu chính quyền TP cho biết, đại dịch xảy ra khó lường, trong khi TP chưa chuẩn bị kịch bản về an sinh xã hội nên bị động, lúng túng, thực hiện còn hạn chế, chưa tròn với bà con.

{keywords}
Người dân được các ban, ngành hỗ trợ túi an sinh 

Ông cam kết, trong thời gian tới, TP bố trí ngân sách, tiếp tục rà soát triển khai cấp phát cho bà còn, bảo đảm ai khó khăn đều được nhận.

Về các gói kích cầu đầu tư và nguồn vốn giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm… ông Mãi cho biết, đây là các chương trình đặc thù và có ý nghĩa với TP. Ông thông tin, vốn đã bố trí, nhưng gần đây có nhiều yếu tố pháp luật cần cập nhật nên có chậm. Tới đây, TP sẽ "vừa đi vừa xếp hàng", triển khai sớm, không để bà con chờ.

Về tội phạm mà đại biểu đặt vấn đề, theo ông Mãi, sau dịch bệnh đời sống khó khăn là nguyên nhân dẫn đến một số tội phạm. TP đã chỉ đạo từng địa phương nắm bắt cơ sở tốt để phản ứng, công an phải nắm địa bàn, đối tượng, quản lý để phòng ngừa...

Xây dựng trạm y tế cơ sở theo cơ cấu dân số

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, UBND TP rất quan tâm đến y tế cơ sở.

“Chiều thứ 7 vừa qua, TP đã làm việc với Bộ Y tế thống nhất triển khai đề án xây dựng tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số. Chủ trương này sẽ giải quyết được vấn đề nhân sự của các trạm y tế/quy mô dân số mà các cử tri quan tâm thời gian qua”, ông Mãi chia sẻ.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn

Theo ông Mãi, TP thấy được bất cập từ khi bùng phát dịch và với chủ trương của Bộ Y tế, TP sẽ đẩy nhanh hơn việc đầu tư cho y tế cơ sở. Bên cạnh đó, trước mắt xây dựng trạm y tế lưu động để huy động lực lượng bên ngoài cùng vận hành.

Chủ tịch TP cũng cho biết, TP đang thực hiện chính sách thu hút và giữ nhân tài trong lĩnh vực y tế, để tăng nguồn nhân lực cho y tế cơ sở. TP cũng dành khoản ngân sách đầu tư hay xây mới và mua sắm cho trạm y tế, đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Về cải cách hành chính, ông Mãi cho rằng đây là nội dung quan trọng. Theo ông, TP.HCM là trung tâm kinh tế năng động, nếu thực hiện tốt việc này là thúc đẩy kinh tế phát triển năng động hơn.

TP sẽ đề ra cơ chế cụ thể, phân công cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ cương trong việc thực hiện, có cơ chế đánh giá, thưởng phạt.

Đồng thời, TP đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để theo dõi không bỏ sót, bỏ lọt các vụ việc lâu ngày; theo dõi đánh giá từng cơ quan và cá nhân trong giải quyết hồ sơ. Ông Mãi mong muốn HĐND tiếp tục giám sát, để UBND TP làm tốt hơn, tập trung hơn.

Về nội dung hỗ trợ DN, ông Mãi cho biết, TP thực hiện bốn nhóm hỗ trợ vay vốn gồm vay vốn, tái cấu trúc DN, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực… TP vận dụng các chính sách của Trung ương và TP để hỗ trợ cho DN phục hồi phát triển, sản xuất. Gặp gỡ DN để nghe phản ánh, kiến nghị và có giải pháp hỗ trợ kịp thời. 

Hiện TP đã làm việc với các hiệp hội, tỉnh, thành có đông lao động làm việc ở TP. TP triển khai đưa bà con trở lại, tiêm vắc xin, hỗ trợ chỗ ở, kết nối cung cầu lao động với nhiều phương thức. 

Bí thư TP.HCM lên tiếng về việc mở karaoke, massage, quán bar được hai ngày lại đóng

Bí thư TP.HCM lên tiếng về việc mở karaoke, massage, quán bar được hai ngày lại đóng

"Tham gia các dịch vụ giải trí đa phần là thanh niên, không sợ nguy hiểm, nhưng họ sẽ mang dịch bệnh về cho người già, thuộc nhóm nguy cơ cao, nên TP phải dừng hoạt động dịch vụ để bảo vệ nhóm người này".

Hồ Văn