Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá ý kiến của các cử tri rất tâm huyết, chất lượng.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri cán bộ hưu trí tại Thành uỷ Cần Thơ  

Cử tri Nguyễn Thanh Sơn quan tâm đến vụ án Hồ Duy Hải và nêu nhiều vấn đề vụ án này.  

{keywords}
Cử tri Thanh Sơn trình bày ý kiến 

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh, Trung tướng Công an, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Công an Cần Thơ cũng quan tâm đến vụ án Hồ Duy Hải và hỏi về quan điểm của UB Thường vụ Quốc hội đối với vụ án này.

Cử tri Nguyễn Xuân Xinh trình này, vụ án Hồ Duy Hải được xét xử lần thứ nhất năm 2009, sau đó xét xử phúc thẩm và tuyên y án tử hình.

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng cùng lúc giết hai người bằng cắt cổ, đập đầu, nạn nhân ở lứa tuổi đôi mươi. Ngày 8/5/2020, Hội đồng thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao đã họp và phán quyết y án là tử hình”, cử tri Xinh nêu.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Xuân Xinh

Ông Xinh trình bày thêm, khi xử án phúc thẩm gia đình của Hồ Duy Hải có đơn xin Chủ tịch nước xem xét, trong đơn chỉ xin giảm án chứ không kêu oan. Chủ tịch nước đã bác đơn. Theo quy định của pháp luật, bản án có hiệu lực 15 ngày, nếu không có kháng cáo, kháng nghị.

Cử tri Xinh trình bày thêm: "Trong vụ án Hồ Duy Hải có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Dư luận cho rằng các cơ quan tố tụng đã bỏ sót một số chứng cứ như tấm thớt, con dao… Như tôi đã nói ở trên vụ án này đặc biệt nghiêm trọng, được xã hội và cử tri quan tâm. Trước tình hình như thế, tôi xin hỏi quan điểm của UB Thường vụ Quốc hội trong vụ án Hồ Huy Hải”, cử tri Xinh trình bày và nói thêm, ông nghe cử tri rất đồng tình với phán quyết của toà án.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri 

Trả lời cử tri về vụ án Hồ Duy Hải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là vụ án phức tạp diễn ra hơn 11 năm.

Do tính chất phức tạp nên qua các phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm và vừa qua là giám đốc thẩm, tạo sự quan tâm của dư luận xã hội.

Do vụ án phức tạp như thế, khi có ý kiến của nhân dân, cử tri và được phản hồi trên các cơ quan báo chí nên UB Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo.

“Trong chương trình giám sát của Quốc hội khoá trước đã tổ chức giám sát tối cao các vụ án oan sai. Tất cả những vụ này đã nằm trong chương trình giám sát tối cao của Quốc hội. Báo cáo giám sát đó cũng đã báo cáo trước Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sau khi phiên toà giám đốc thẩm vừa rồi, dư luận có ý kiến bức xúc, có ý kiến khác nhau, có người nói xử đúng, có người nói oan sai.

“Trước tình hình đó, UB Thường vụ Quốc hội đã họp và có chỉ đạo Uỷ ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra. Và, chúng tôi đã có một báo cáo gửi lên cơ quan có thẩm quyền để đề nghị họp lại, ngồi nghe lại một lần nữa. 

Việc này đang được các cơ quan xem xét nên hôm nay tôi chưa báo cáo kết quả như thế nào. Chúng ta cũng không có cơ sở nào để nói có oan hay không oan. Xin với cử tri là để cơ quan có trách nhiệm, chức năng xem xét đúng với pháp luật và sẽ có báo cáo”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 

Chánh án Nguyễn Hòa Bình lên tiếng trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải

Chánh án Nguyễn Hòa Bình lên tiếng trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải

“Câu chuyện đặt ra là có oan sai? Tôi sẽ trả lời câu hỏi Hồ Duy Hải có oan sai, có phạm tội hay không?”, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội.

Hoài Thanh