Theo đó, ông Lương Thanh Nghị được chỉ định làm Đại sứ tại Vương quốc Đan Mạch kiêm nhiệm Cộng hòa Iceland.

Ông Phùng Thế Long được chỉ định làm Đại sứ tại Liên bang Thụy Sỹ kiêm Công quốc Liechtenstein.

Ông Đỗ Hoàng Long được chỉ định làm Đại sứ tại Cộng hòa Bulgaria kiêm nhiệm Macedonia.

{keywords}
Chủ tịch nước và 8 đại sứ được bổ nhiệm. Ảnh: Minh Anh

Ông Đỗ Đức Thành được chỉ định làm Đại sứ tại Romania kiêm nhiệm Cộng hòa Serbia, Cộng hòa Montenegro.

Bà Phạm Thái Như Mai được chỉ định làm Đại sứ tại Cộng hòa Kazakhstan kiêm nhiệm Cộng hòa Kyrgyzstan, Cộng hòa Tajikistan, Gruzia.

Ông Nguyễn Văn Ngự được chỉ định làm Đại sứ tại Cộng hòa Belarus.

Ông Lý Đức Trung được chỉ định làm Đại sứ tại Nhà nước Israel.

Ông Dương Hải Hưng được chỉ định làm Đại sứ tại Cộng hòa Italy kiêm nhiệm Cộng hòa Cyprus, Cộng hòa Malta, Cộng hòa San Marino.

Phát biểu tại lễ trao quyết định, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các đại sứ được tin tưởng giao trọng trách, đây là vinh dự to lớn và cũng là nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đại dịch Covid-19 với nhiều cơ hội và thách thức đan xen đòi hỏi các quốc gia phải thích ứng phục hồi và phát triển trong điều kiện “bình thường mới”, Chủ tịch nước yêu cầu các đại sứ phát huy vai trò mạnh mẽ tiên phong của lĩnh vực đối ngoại, trong đó có ngoại giao vắc xin, để tạo điều kiện cho đất nước phát triển trong trạng thái bình thường mới.

Với vai trò là “đầu cầu thông tin” của đất nước ở nước ngoài, khu vực các đại sứ công tác có một số quốc gia có trình độ phát triển cao, các đại sứ cần đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu, dự báo chiến lược, nhất là kinh nghiệm phát triển, các mô hình đổi mới, sáng tạo, mô hình tăng trưởng, các biện pháp thu hút nguồn lực để đóng góp phát triển đất nước.

Các đại sứ tích cực tham gia xây dựng môi trường hòa bình, hữu nghị, ổn định, làm cơ sở để thúc đẩy quan hệ song phương, đa phương với Việt Nam. Phát huy phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh trong thực tiễn: hòa hiếu, hữu nghị, tận tụy, trách nhiệm, chân thành “từ trái tim đến trái tim”.

Tập trung củng cố tin cậy chính trị để mở rộng hợp tác cùng có lợi về kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo…, chú trọng phát triển thị trường, thúc đẩy tăng kim ngạch, tranh thủ hiệu quả FDI của các đối tác, vận động sự ủng hộ của các nước, tập trung các lĩnh vực có lợi thế của đất nước trong quan hệ song phương và đa phương.

Các đại sứ bày tỏ vinh dự to lớn được nhận nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Các đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất, phối hợp với các cơ quan trong nước và nước ngoài, thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là bảo hộ công dân, huy động nguồn lực của kiều bào và nguồn lực quốc tế để xây dựng đất nước, kiên trì bảo vệ chủ quyền của đất nước, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa.

Thành Nam

Chủ tịch nước: Chiến sĩ mũ nồi xanh đại diện cho dân tộc Việt Nam yêu hòa bình

Chủ tịch nước: Chiến sĩ mũ nồi xanh đại diện cho dân tộc Việt Nam yêu hòa bình

Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đã đại diện cho hình ảnh dân tộc Việt Nam yêu hòa bình, vì hòa bình; luôn phát huy và góp phần lan tỏa phẩm chất cao đẹp của bộ đội cụ Hồ.