Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại ông Saysomphone Phomvihane, người bạn và đồng chí thân thiết của Quốc hội và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá rất cao và chân thành cảm ơn ông Saysomphone Phomvihane chọn Việt Nam là nước đầu tiên đến thăm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Lào, thế hiện sự coi trọng của Đảng, Quốc hội Lào và cá nhân ông đối với Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào, Lào - Việt.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 46 Quốc khánh Lào (02/12), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đã đạt được. Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng được biết, ngày 24/11 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết chuyển Lào sang Nhóm các nước đang phát triển.

Nhắc lại chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào vào tháng 8 vừa rồi, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị Chủ tịch nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Lào đã dành cho Chủ tịch nước và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thắm tình đồng chí anh em. Chủ tịch nước đặc biệt cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane và các vị đại biểu Quốc hội Lào đã dành cho chủ tịch nước vinh dự được phát biểu tại Kỳ họp lần thứ nhất Quốc hội Lào khóa IX, cũng là khách nước ngoài đầu tiên được phát biểu tại hội trường Nhà Quốc hội mới của Lào.

Chủ tịch quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp Đoàn, đồng thời gửi lời thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoongloun Sisoulith cũng như lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào tới Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội Lào đã thông báo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về những kết quả của cuộc hội đàm với chủ tịch quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, thông báo kết quả của cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong đó có việc Việt Nam hỗ trợ Lào phòng chống dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Lào đề nghị hai bên tiếp tục kiểm tra giám sát những kế hoạch và thúc đẩy các dự án kết nối kinh tế và giao thông như dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Vientiane - Hà Nội, dự án tuyến đường sắt Khammuan – Vũng Áng…; đồng thời đề nghị hai nước thúc đẩy hợp tác thương mại hơn nữa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Chia sẻ với Lào về những thách thức hiện nay, nhất là những khó khăn do Covid-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các cơ quan chức năng hai nước đã phối hợp hiệu quả, chặt chẽ ứng phó dịch bệnh và cần tiếp tục trong thời gian tới. Chủ tịch nước cũng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là ưu tiên và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào. Hai nước luôn là những người đồng chí, anh em, “ hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào

Chủ tịch nước đề nghị hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước thúc đẩy hợp tác hai nước, duy trì trao đổi các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương; triển khai có hiệu quả các thoả thuận cấp cao; phối hợp chuẩn bị tốt nội dung cho Cuộc gặp thường niên hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 44 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào. Cùng với đó là mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực: an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, giáo dục và đào tạo, đặc biệt là cùng đầu tư, tranh thủ vốn quốc tế, nhằm mở ra nhiều tuyến kết nối hai nền kinh tế về hệ thống điện, mạng viễn thông, giao thông với trọng tâm là kết nối đường bộ, đường sắt, đường ống xăng dầu… đưa hàng hoá của Lào qua các cảng của Việt Nam đi quốc tế, coi đây là cách để Lào “có cảng biển” để phát huy nội lực, tự chủ kinh tế, phát triển bền vững.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong năm 2022, “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào. Đây là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ hai nước về quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEAN, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, năm có ý nghĩa quan trọng trước thời điểm các nước ASEAN hoàn thành Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN và chuyển sang giai đoạn mới.

Với tất cả tình cảm chân thành của một người bạn, người đồng chí thân thiết lâu năm của Lào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ tiếp tục làm hết sức mình cùng vun đắp cho Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triểt nhất là phát triển kinh tế đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Theo VOV

Chủ tịch nước: Tạo điều kiện để bà con về quê khi kiểm soát được dịch

Chủ tịch nước: Tạo điều kiện để bà con về quê khi kiểm soát được dịch

Chia vui khi bà con kiều bào đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh để ổn định cuộc sống, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về quê khi dịch bệnh được kiểm soát.