{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm tặng quà cho thạc sỹ nhà giáo Triệu Thị Huệ, sinh năm 1965, sống tại phường 15, Quận 4, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN)

Thăm hỏi và chúc mừng Thạc sỹ, Nhà giáo Triệu Thị Huệ (hiện đang sinh sống tại Phường 15, Quận 4), nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của cô giáo Huệ đã đạt được trong thời gian giảng dạy. Chủ tịch nước nhìn nhận, dù trong hoàn cảnh quê nhà ở miền Bắc xa xôi, cô giáo Huệ vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của một người giáo viên và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chia buồn sâu sắc với gia đình cô Triệu Thị Huệ về nỗi đau mất người thân do dịch Covid-19; mong cô giáo Triệu Thị Huệ kiên cường vượt qua nỗi đau mất mát, sớm trở lại cuộc sống trong bối cảnh bình thường mới. Chủ tịch nước mong muốn nhà giáo Triệu Thị Huệ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, truyền cảm hứng tích cực để đào tạo nhân tài cho TP.HCM và đất nước.

Cô Triệu Thị Huệ có 26 năm công tác tại các Trường THPT Nguyễn Trãi và THPT chuyên Lê Hồng Phong. Nhà giáo Triệu Thị Huệ đã không ngừng cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp cho trường, thành phố, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; biên soạn tài liệu, sách tham khảo.

Là một tổ trưởng chuyên môn gương mẫu, năng động, nhà giáo Triệu Thị Huệ đã cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn hiệu quả, tạo được sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần vào thành tích Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và Cờ thi đua của UBND TPHCM. Cách đây ít tháng, chồng cô giáo Triệu Thị Huệ đã qua đời trong đợt dịch Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm tặng quà cho Phó giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo, Anh hùng Lao động Lý Hòa, sinh năm 1931 tại phường Tân Mỹ, Quận 7, TPHCM. (Ảnh: TTXVN)

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, chúc mừng Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lý Hòa, sinh năm 1931, Anh hùng Lao động, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp TPHCM, hiện trú tại phường Tân Mỹ, Quận 7.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tri ân tới nhà giáo Lý Hòa vì những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Chủ tịch nước nêu rõ, dù nghỉ hưu nhưng Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lý Hòa vẫn phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và những đức tính cao đẹp của một nhà giáo lão thành, tiếp tục đóng góp đào tạo chương trình nghiên cứu sinh Vật lý đại cương cho một số trường Đại học ở phía Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ân cần thăm hỏi sức khỏe và bày tỏ mong muốn Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lý Hòa với kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý xuất sắc trong lĩnh vực giáo dục, với tầm hiểu biết sâu về nền giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp, cống hiến cho công tác dạy và học, nhất là bậc đào tạo cao đẳng, đại học và trung học chuyên nghiệp; tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục của TPHCM và cả nước.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lý Hòa - một người thầy đáng kính, tấm gương cho ý chí kiên cường và vươn lên của một người lính và một sự tận tụy, say mê của một nhà khoa học đã cuốn hút bao thế hệ học trò. Sau 16 lần mổ trong vòng 5 năm vì vết thương trong chiến tranh, từ kiến thức văn hóa lớp 3, thầy Lý Hòa đã tự học nâng kiến thức lên cho mình tương đương lớp 10, rồi trở thành Phó Giáo sư Vật lý và trở thành Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM.

Năm 1977, thầy Hòa được phân ngôi nhà 105 (số mới 107) đường Trần Bình Trọng, Phường 2, Quận 5, TP.HCM. Đây là biệt thự có hai cổng, diện tích sân vườn rộng rãi, nhưng thầy đã nhường lại để xây trường mẫu giáo cho các cháu, còn gia đình thầy mua một ngôi nhà trong hẻm sâu ở đường Trần Hưng Đạo.

(Theo hcmcpv.org.vn)