Chiều 16/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, Bình Thạnh (TP.HCM). Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên. 

Buổi tiếp xúc được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại UBND quận 1 tới các điểm cầu tại quận 3 và Bình Thạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đại dịch Covid-19 với đợt bùng phát thứ 4 có sức lây lan nhanh trên quy mô lớn đã gây tổn thất nặng nề đến kinh tế - xã hội, đời sống của người dân. Nhất là TP.HCM, đại dịch khiến kinh tế - văn hóa - xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng, người dân thất nghiệp, nhiều trẻ bị mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước bày tỏ sự chia sẻ với những mất mát lớn lao của người dân TP; đề nghị các ngành liên quan tổ chức chu đáo Lễ tưởng niệm quốc gia cho đồng bào tử vong vì Covid-19, sớm có hình thức khen thưởng kịp thời các tầng lớp nhân dân trong xã hội để động viên tinh thần.

Theo Chủ tịch nước, nhờ sự hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp cùng sự lãnh đạo của TP mà nhiều bệnh viện dã chiến được xây dựng, cơ sở vật chất của nhiều nhà máy được trưng dụng, hàng chục nghìn tỷ đồng tiền hỗ trợ được huy động... Đây là tinh thần dân tộc đáng quý của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giáo cao quyết tâm chính trị, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Đặc biệt, người dân TP đã khắc phục rất nhiều khó khăn để vươn lên, vượt qua dịch bệnh.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các cử tri tại điểm cầu trung tâm Quận 1. Ảnh: TTXVN

"Chúng ta nhận được hỗ trợ của đội quân áo trắng, quân đội, công an... nhưng nếu không có sự tự lực, vận động, quyết tâm của thành phố thì chúng ta không thể giữ được thành phố như hôm nay"- Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho biết, đến nay TP cơ bản kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, phục hồi kinh tế, văn hóa, xã hội. Gần 100% doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã cơ bản ổn định hoạt động.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn. Ông đề nghị các ngành chức năng tiếp tục đưa giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động; có chính sách để thu hút nguồn lao động như xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội…

Về tình hình sắp tới, Chủ tịch nước nhắc nhở, hiện nay dịch đang bùng phát rất mạnh tại châu Âu, Mỹ với số ca tử vong tăng vọt...

Do đó, TP.HCM cần tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế ca nặng, ca tử vong. Các cơ quan chức năng, lực lượng y tế của TP cần rà soát, tiêm vắc xin cho người cao tuổi, bệnh lý nền; tiếp tục tuyên truyền để 100% người dân hiểu tình hình dịch bệnh; tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan, thực hiện tốt 5K. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Quốc hội, Đảng bộ, Chính phủ. TP phải quan tâm đến những vấn đề cụ thể, thiết thực của người dân.

Sau giai đoạn dịch bệnh hoành hành, ông đề nghị TP.HCM nhanh chóng phát triển mô hình tăng trưởng mới, trung tâm tài chính mới. Thành phố cần nhanh chóng khắc phục các bất cập để hình ảnh TP.HCM luôn là trung tâm kinh tế, khoa học - công nghệ... của cả nước.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc trực tuyến giữa tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM với cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn sáng cùng ngày

Sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng có cuộc tiếp xúc trực tuyến giữa tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM với cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn.

Tại hội nghị, Chủ tịch nước cũng lưu ý về tình hình dịch tại TP.HCM đang phức tạp trở lại và đề nghị TP cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng, chống làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố cần tập trung vào các phần việc trọng tâm để vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Trong đó, cần có các chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động, doanh nghiệp; sớm khắc phục các tồn tại, bất cập trong hệ thống an sinh xã hội để hoạt động hiệu quả hơn; khôi phục, đảm bảo thông suốt hoạt động giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, điểm cung ứng...

Thiện Văn

Chủ tịch nước: TP.HCM cần chủ động hơn trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5

Chủ tịch nước: TP.HCM cần chủ động hơn trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, dịch bệnh tại TP.HCM vẫn hết sức phức tạp nên TP cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5.