Sáng 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Yêu nước, đoàn kết, ý chí, sức mạnh và niềm tin là 5 lời khuyên được Chủ tịch nước gửi gắm cộng đồng doanh nhân.

Tại buổi gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ nỗi mất mát của đồng bào, của giới doanh nhân Việt Nam cũng như thiệt hại của nền kinh tế. Đại dịch Covid-19 không chỉ tác động tới kinh tế mà còn tới an sinh xã hội, cuộc sống của người dân và khiến sản xuất bị đình đốn trong bối cảnh giãn cách xã hội. Đã có 100.000 DN dừng sản xuất, riêng TP.HCM có gần 16.000 DN không hoạt động, giải thể hoặc phá sản. Chưa bao giờ TP bị ảnh hưởng nặng như vậy về tăng trưởng. 

Chủ tịch nước biểu dương cộng đồng doanh nhân đã có nhiều giải pháp, chủ trương sáng tạo để hỗ trợ công tác an sinh xã hội và an dân trong bối cảnh nhiều khó khăn đó. Đó là những tấm gương đáng được trân trọng.

Theo Chủ tịch nước, doanh nghiệp là rường cột của quốc gia. Bàn tay khối óc của các doanh nhân trong mọi lĩnh vực đều sẽ đóng góp cho gia đình, bản thân và cũng như đóng góp cho đất nước, quê hương. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn chứng sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, kết thúc chiến tranh chống Pháp, thời gian đó có biết bao gian khổ,  Bác Hồ đã đến thăm nhà máy điện Yên Phụ (Hà Nội)-  lúc đó chỉ có công suất 5MW điện, không bằng một máy điện ở một xí nghiệp hiện nay.

Mặc dù khó khăn như vậy nhưng Bác Hồ nói: “Chúng ta có quyết tâm, chúng ta nhất định khôi phục được kinh tế, nâng cao được đời sống của toàn dân”. Lời hiệu triệu, động viên của Bác là tài sản vô giá đối với các doanh nhân và người dân trong lúc khó khăn. Lời hiệu triệu đấy tạo nên động lực cho người dân miền Bắc khôi phục và tăng gia sản xuất, làm tốt vai trò hậu phương cho tiền tuyến miền Nam. Từ đó, cả nước tiến hành cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc bằng thắng lợi cuối cùng mùa xuân năm 1975.

“Hồi tưởng về lời dạy của Bác và thấy tự hào khi có một thế hệ doanh nhân hào khí. Thấy được hào khí ngày hôm nay để tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc, đất nước trong khó khăn. Doanh nhân trẻ đã làm được những việc vô cùng khó khăn, phát triển kinh tế trong đại dịch”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các doanh nhân tại buổi gặp mặt. Ảnh: Trần Chung.

Yêu nước, đoàn kết, ý chí, sáng tạo và niềm tin

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi đến doanh nhân Việt Nam nói chung và các doanh nhân trẻ nói riêng 5 lời khuyên.

Thứ nhất, tinh thần yêu nước. Doanh nhân và nhất là doanh nhân trẻ cần thấm nhuần tinh thần yêu nước như thế hệ cha ông, các bậc tiền bối. Đặc biệt phải có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí dân tộc như Bác Hồ từng nói “có chí ắt làm nên”.

Thứ hai, tinh thần đoàn kết. Doanh nhân trẻ luôn phải đoàn kết để gắn bó, giúp đỡ nhau, càng khó khăn thì càng đoàn kết. Mất đoàn kết là tự làm yếu mình, yếu người, làm suy yếu đất nước. Trong đại dịch, “một cây làm chẳng nên non” nhưng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM cũng như các doanh nhân đã tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, an dân khi TP gặp nhiều khó khăn. Tinh thần thiện nguyện từ Nam chí Bắc, tinh thần đoàn kết của người dân đối với các vùng có dịch đã nói lên tất cả. 

Thứ ba, ý chí. Đây yếu tố quyết định của thế hệ trẻ. Tuổi càng trẻ thì ý chí càng lớn. Doanh nhân trẻ cần nuôi dưỡng ý chí, tôi rèn bản lĩnh để vượt lên nghịch cảnh, có khả năng tranh đua với các doanh nhân trẻ trên thế giới. Dẫu vậy, có nhiều doanh nhân thành đạt thì bên cạnh đó cũng có doanh nhân ì ạch, không dám nghĩ mới, vận dụng những điều mới trong quản trị, trong hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, sáng tạo. Sáng tạo là sức mạnh của tuổi trẻ, cần xem thử thách chỉ là chất xúc tác sinh học của sự sáng tạo. Doanh nhân trẻ Việt Nam cần sáng tạo các mô hình như ATM gạo, ATM oxy…. Bên cạnh đó, khởi nghiệp hay sáng tạo không chỉ ở lớp trẻ mà doanh nhân lớn tuổi cũng có thể sáng tạo. Khi doanh nghiệp có sáng tạo thì năng suất, hiệu quả, uy tín ngày càng cao.

Thứ năm, niềm tin. Niềm tin của doanh nhân trẻ Việt Nam là không để bị tác động mới bởi mạng xã hội, bởi các thế lực. Cần có niềm tin vào cơ nghiệp bản thân, cơ đồ của dân tộc và tương lai của đất nước, tương lai của gia đình. Do vậy, doanh nhân phải có sự kiên nhẫn trong hành động chứ không phải chỉ là niềm tin bất chợt, niềm tin phải là đường dài của cuộc sống để thử thách trong khó khăn. Doanh nhân trẻ cần có niềm tin để vượt lên.

Cuối cùng, Chủ tịch nước trích tặng các doanh nhân trẻ bài thơ “Tự khuyên mình” của Bác Hồ viết năm 1941 trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch:

“Nếu không có cảnh đông tàn
Làm sao có cảnh huy hoàng ngày xuân
Nghĩ mình trong lúc gian truân
Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng”.


Trần Chung

 

Chủ tịch Quốc hội gợi ý giải pháp ứng phó với làn sóng bỏ phố về quê

Chủ tịch Quốc hội gợi ý giải pháp ứng phó với làn sóng bỏ phố về quê

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, có giải pháp ứng phó với hệ lụy từ làn sóng người lao động di chuyển khỏi các tỉnh, thành phố lớn. Cụ thể như hỗ trợ cho doanh nghiệp thu hút lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc.