Sáng 14/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi, TP.HCM. 

"Giàu lên từ đất, đi tù cũng từ đất"

Tại buổi tiếp xúc, nêu ý kiến với các ứng viên, cử tri huyện Củ Chi đề cập nhiều đến việc giao thông chưa phát triển xứng tầm, quy hoạch treo làm khổ người dân, nhất là khu đô thị Tây Bắc gần 20 năm không triển khai; Luật đất đai và các thủ tục còn bất cập, làm khổ dân, gây thất thoát...

{keywords}
Cử tri huyện Củ Chi nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các ý kiến rất trách nhiệm, với tinh thần xây dựng huyện cũng như TP ngày càng phát triển hơn.

“Tôi rất ấn tượng ý kiến của các cử tri, trong đó có cử tri nói về đất đai, Luật đất đai và các bất cập, đây là những ý kiến rất thực tế”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Theo ông, Luật đất đai bên cạnh tiến bộ vẫn còn nhiều bất cập, gây thất thoát trong quá trình chuyển đổi sử dụng đất...

“Chúng ta cũng thấy, giàu lên từ đất rất nhiều, nhưng tù đày từ đất cũng rất nhiều “, Chủ tịch nước cảnh báo.

Cũng theo Chủ tịch nước, hiện vấn đề chuyển thủ tục đất đai của người dân còn rất nhiều khó khăn, chậm trễ, bất cập.

Chính phủ đang xem xét hoàn thiện, sửa đổi luật đất đai phù hợp với tình hình thực tiễn của đất nước, tạo nguồn lực phát triển; tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân một cách đúng đắn, kịp thời.

Đi liền với đó là quy định tốt hơn về đền bù, giải phóng mặt bằng, thủ tục công khai minh bạch. Cần rà soát các quy hoạch treo, nếu không còn phù hợp thì xóa bỏ để không làm khổ người dân...

{keywords}
Chủ tịch nước trao đổi với các cử tri về các kiến nghị

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nút thắt lớn nhất của Củ Chi là giao thông, khi địa phương này có 1.600 tuyến đường nhưng phần lớn là đường nhỏ, chưa quy hoạch tốt, nông thôn còn nặng nề nên cần nhanh chóng triển khai cao tốc An Sương - Mộc Bài, đường Vành đai 3 sớm kết nối Củ Chi, Hóc Môn với phía Đông TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

“Nếu hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt được kết nối mở rộng thì Củ Chi, Hóc Môn không kém gì khu vực trung tâm TP.HCM và cần phải có tầm nhìn này để tháo nút thắt”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ngoài ra, cần phải tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Hiện có 3 xã nằm trong quy hoạch Khu đô thị này nhưng hơn 10 năm chưa thực hiện, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

“Tôi thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con trong vùng quy hoạch, việc thực hiện chậm làm lãng phí cơ hội phát triển địa phương, người dân tâm tư chờ đợi. Qua đây, tôi đề nghị TP.HCM và huyện Củ Chi rà soát lại quy hoạch, nếu thấy phù hợp thì tập trung triển khai sớm.”, Chủ tịch nước đề nghị.

Trong phát triển, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần quản lý đô thị chống đầu cơ đất đai, xây dựng trái phép, nhất là tránh đô thị hóa kiểu vết dầu loang.

Để các địa phương sáng tạo, phát triển, Chủ tịch nước cho rằng TP.HCM cần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho cơ sở, đi liền đó là tăng cường giám sát việc thực hiện.

{keywords}
Chủ tịch nước: 'Phát triển đô thị phải tránh kiểu vết dầu loang'

ĐBQH phải phụng sự đất nước, nhân dân

Cũng tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nếu được cử tri tín nhiệm bầu ông làm ĐBQH nhiệm kỳ tới, bản thân ông sẽ cố gắng hết sức mình phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Chủ tịch nước cam kết tập trung vào bốn nhóm vấn đề trọng tâm. Đó là làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; quan tâm những vấn đề thiết thực về kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân như cải thiện môi trường đầu tư, giảm thời gian, chi phí về thủ tục hành chính cho người dân; quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân; thúc đẩy thực hiện tốt ba chức năng quan trọng của Quốc hội; quan tâm đến các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đối ngoại, cải cách tư pháp.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, người dân không chỉ cần được chăm lo về vật chất mà còn cần được tạo thuận lợi tối đa khi làm việc với cơ quan Nhà nước. Do vậy, ông cam kết thúc đẩy giải quyết kiến nghị của người dân đến nơi đến chốn, giải quyết thấu đáo, trong thời gian quy định, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường.

Theo Chủ tịch nước, đã là lãnh đạo, công chức thì phải nêu gương phục vụ dân, đây là điều đầu tiên mà người đại biểu phải làm. Quan tâm đến những vấn đề thiết thực của người dân, nhất là địa bàn mà đại biểu ứng cử. Làm sao để các tồn tại, bất cập được quan tâm giải quyết thấu đáo.

Đi liền với đó là thúc đẩy phòng chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu, xa rời dân.

Cùng tiếp xúc cử tri với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn có ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; ông Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM và Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói về khát vọng vì đất nước hùng cường

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói về khát vọng vì đất nước hùng cường

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, mỗi cá nhân, tổ chức của Việt Nam phải biết nuôi khát vọng, ước mơ phát triển đất nước thịnh vượng và hùng cường.

Hồ Văn