Chiều 27/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (dự trực tuyến ở đầu cầu Hà Nội) và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi làm việc với các sở, ngành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch trên địa bàn thành phố.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại đầu cầu trực tuyến. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chương trình giám sát này có quy mô lớn từ cấp sở, ngành đến quận, huyện.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, phải quán triệt quyết liệt rằng công tác quy hoạch rất quan trọng và thực hiện quy hoạch càng quan trọng hơn vì đây là việc mục tiêu hóa chiến lược, ưu tiên phát triển.

Đối với đô thị có quy mô lớn nhất nước như TP.HCM, Chủ tịch nước cho rằng công tác quy hoạch không chỉ định hướng cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực mà còn là công cụ quan trọng của quản lý Nhà nước. Qua đó, đảm bảo sự thống nhất hài hòa, tạo nên động lực tăng trưởng mới cho thành phố.

Chủ tịch nước lưu ý, TP.HCM cần tính đến yếu tố liên kết các địa phương khác với tư cách là trung tâm của vùng và cả nước. Vì vậy, quy hoạch phải đi trước một bước, thể hiện tầm nhìn, chiến lược, triển khai huy động nguồn lực Nhà nước và tư nhân.

Theo Chủ tịch nước, việc quy hoạch một siêu đô thị lớn như TP.HCM là chuyện không dễ, liên quan nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, không chỉ kinh tế văn hóa mà còn quốc phòng an ninh đối ngoại. Do đó, thành phố sẽ gặp phải những khó khăn, vướng mắc và cần phải nhìn nhận một cách thấu đáo.

“Cần thẳng thắn nhìn nhận quy hoạch hiện nay là điểm yếu, điểm nghẽn của thành phố. Đây cũng là tình trạng chung của cả quốc gia và các địa phương khác” - Chủ tịch nước đánh giá.

Ông cũng chỉ ra có sự thiếu đồng bộ, không có tầm nhìn chiến lược, việc thúc đẩy công tác quy hoạch cứng còn nhiều khuyết điểm.

Theo Chủ tịch nước, bên cạnh phát triển nhiều mặt, TP.HCM cũng đang tụt lại so với các đô thị lớn về phát triển kinh tế năng lực cạnh tranh. Tinh thần tiên phong với cả nước đang trên đà suy giảm. Việc này có nhiều nguyên nhân, trong đó có hạn chế trong công tác quy hoạch.

“TP.HCM cần bám sát mục tiêu, định hướng lợi thế để hoàn thiện quy hoạch, phục vụ tốt yêu cầu trung và dài hạn. Phát triển thành phố có lộ trình, bước đi chắc chắn, cụ thể”, Chủ tịch nước nói.

Từ đó, Chủ tịch nước đề nghị ở mỗi lĩnh vực, mỗi ngành mục tiêu cần có chiến lược rõ ràng. Nếu chiến lược thiếu mạch lạc, mâu thuẫn thì rất khó thực hiện.

“Chúng ta thấy vào phòng họp của UBND TP.HCM, cách đây 100 năm người Pháp đã treo bản đồ định hướng quy hoạch thành phố. Tầm nhìn là như vậy. Giờ ta phát triển quy mô lớn hơn thì tầm nhìn phải xa hơn”, Chủ tịch nước yêu cầu.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu TP.HCM kiên quyết thu hồi quy hoạch treo, dự án treo quá thời hạn mà không triển khai.

"Có dự án 18-20 năm chưa triển khai, người dân kêu quá trời đất. Đại biểu Quốc hội phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, sắp tới ông sẽ làm việc với TP.HCM và huyện Củ Chi, Hóc Môn để kêu gọi đầu tư. “Nếu Hóc Môn, Củ Chi có đường cao tốc, đường sắt trên cao thì đất Củ Chi, Hóc Môn cũng không kém quận 1, nếu ta có tầm nhìn quy hoạch phát triển các khu vực này”, Chủ tịch nước khẳng định.

Ông cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đề xuất với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quy hoạch để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, chỉnh sửa những vướng mắc và mâu thuẫn trong luật.

Chủ tịch Quốc hội: Cải tiến việc lấy phiếu tín nhiệm để nâng cao hiệu quả

Chủ tịch Quốc hội: Cải tiến việc lấy phiếu tín nhiệm để nâng cao hiệu quả

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tăng hoạt động chất vấn, giải trình tại Ủy ban Thường vụ và các cơ quan của Quốc hội; cải tiến việc lấy phiếu tín nhiệm để nâng cao hiệu quả, tác dụng.

Hồ Văn