- Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay hội đàm với Tổng thống Philippines.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ và hiệu quả của quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước trong 40 năm qua.

{keywords}

Trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp; thúc đẩy quan hệ trên các kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có.

{keywords}

Chủ tịch nước hoan nghênh các nhà đầu tư Philippines đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dịch vụ du lịch.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Philippines tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào các lĩnh vực hạ tầng, thăm dò khai thác dầu khí, khai khoáng, dịch vụ tại Philippines. 

{keywords}

Hai bên đánh giá hợp tác an ninh, quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí giao các cơ quan an ninh của hai bên tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hợp tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, chống khủng bố, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma tuý và buôn bán người, đồng thời sớm đàm phán và ký kết hiệp định Dẫn độ và hiệp định Chuyển giao người bị kết án phạt tù. 

{keywords}

Hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác khác như: biển và đại dương, nông nghiệp, giao thông vận tải, văn hoá du lịch, giao lưu nhân dân, giáo dục...

Bên cạnh hợp tác song phương, hai bên đã tập trung trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên khẳng định ủng hộ lẫn nhau hoàn thành tốt vai trò chủ nhà ASEAN 2017 của Philippines và chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam; đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp và nỗ lực cùng các nước ASEAN khác triển khai thành công Cộng đồng ASEAN.

{keywords}

Về vấn đề Biển Đông, hai bên cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở trong khu vực; kêu gọi các bên kiềm chế, không đe dọa vũ lực hoặc sử dụng vũ lực.

Tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao, pháp lý; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhanh chóng hợp tác nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

{keywords}

Tổng thống Rodrigo Duterte trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Philippines vào thời gian thuận tiện.

Chiều nay, Tổng thống Philippines sẽ chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tiếp đoàn đại biểu doanh nghiệp Việt Nam đến chào xã giao.

Thái An - Ảnh: Phạm Hải