- Sở không biết việc chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại, vì giám sát cũng rất khó - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh nói.

PV VietNamNet chiều nay trao đổi với Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh xung quanh việc công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn 100 tấn chất thải của Formosa trong trang trại.

{keywords}

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Võ Tá Đinh

Hợp đồng không đúng luật

Xin ông nói rõ quy trình xử lý chất thải rắn, bùn công nghiệp tại nhà máy Formosa?

Quy trình này tôi đã giao cho Chi cục Môi trường, giao bên chuyên môn nắm rõ, chứ tôi không nắm rõ được. Tôi là Giám đốc phụ trách cái tổng thể, nên cụ thể tôi không thể nắm hết được.

Việc Formosa ký hợp đồng với công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh có đúng pháp luật không?

Công ty này không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp, việc Formosa ký hợp đồng với công ty không có chức năng là vi phạm pháp luật về môi trường.

Sở có nắm được ngoài công ty này, Formosa còn ký hợp đồng với đơn vị nào trong việc vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp, bao gồm chất thải nguy hại không?

Formosa báo cáo năm 2015 đến nay đã ký hợp đồng với công ty Phú Hà, xử lý chất thải nguy hại và phối hợp với công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải sinh hoạt, bùn thải công nghiệp.

Ông có nói công ty Phú Hà ký hợp đồng với Formosa để vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại, và đã vận chuyển gần 150 tấn. Vậy Phú Hà có được cấp phép xử lý chất thải nguy hại hay không?

Công ty Phú Hà được cấp phép xử lý chất thải nguy hại. Công ty này được Bộ TN&MT cấp hay cơ quan nào đó cấp phép. Việc này tôi sẽ kiểm tra lại. Đương nhiên, sở TNMT không có thẩm quyền cấp, còn cụ thể cơ quan nào cấp thì tôi sẽ kiểm tra lại.

Sở đã vào công ty này kiểm tra và phát hiện vi phạm gì không?

Sở đã vào kiểm tra cả 2 công ty nhiều lần. Đối với Phú Hà thì chưa phát hiện sai phạm, còn Kỳ Anh trước đây có sai phạm 1 lần. Đó là đưa rác thải sinh hoạt, đưa về chôn lấp không xử lý.

Vừa qua Sở đã lập biên bản, yêu cầu chuyển rác thải đó về công ty Phú Hà để xử lý.

Tại sao đã từng phát hiện vi phạm mà Sở không có phương pháp xử lý triệt để? Nếu xử lý triệt để hơn chắc đã không dám vi phạm như lần này?

Chúng tôi đã lập biên bản công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, mời ra làm việc, báo cáo rõ, và yêu cầu chuyển lượng chất thải này về để xử lý.

Nhưng để xảy ra sự việc như lần này cũng đáng tiếc.

Không phát hiện vì… khó

Có thông tin lâu nay Formosa không xử lý nước thải và những chất thải rắn đọng lại nguy cơ có độc tố cao, ông có tiên lượng chất thải chôn ở trang trại ông Hòa sẽ độc hại như thế nào?

Qua làm việc với Formosa và hôm qua đã có kiểm tra thực tế, Sở thấy có tồn tại một là bùn thải sinh hoạt, hai là bùn thải công nghiệp thông thường, ba là bụi tro xỉ, bốn là chất thải ở hồ sinh hóa.

Theo báo cáo của Formosa, chất thải ở hồ sinh hóa thì hiện nay đang thu gom ở đó chưa xử lý. Vừa qua, Formosa đã có công văn gửi Sở TNMT đề nghị cho hướng dẫn công ty nào xử lý cái này. Còn tiên lượng thì phải chờ kết quả phân tích mới trả lời được.

Sở giám sát việc xử lý chất thải công nghiệp trong Formosa thế nào? Tại sao ông Hòa chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại mà cơ quan chức năng không biết?

Vừa qua, Giám đốc Sở đã giao cho Chi cục Môi trường và thanh tra Sở thường xuyên tổ chức, kiểm tra, giám sát các cơ sở xả thải nói chung, trong đó có Formosa và có các báo cáo về những lần kiểm tra này.

Tuy nhiên, phát sinh việc giữa Formosa và công ty Kỳ Anh do không thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan chức năng. Tự ý hợp đồng với nhau để xử lý.

Việc chôn cả trăm tấn chất thải trong trang trại ông Hòa mà Sở không biết thì cái này giám sát cũng rất là khó, kiểm tra thì không phải hằng ngày mình kiểm tra được.

“Câu hỏi khó”

Văn bản số 07 của Chi cục Môi trường nói chất thải bùn ép không nguy hại, mẫu này do ai lấy, lấy khu vực nào, có phải là loại chôn ở trang trại ông Hòa không?

Văn bản Chi cục trên cơ sở đề xuất của Formosa, Sở giao cho Chi cục vào lấy mẫu tại nơi chất thải. Sau đó gửi ra Viện Khoa học tài nguyên môi trường để phân tích.

Kết quả của phân tích đó là chất thải thông thường. Tuy nhiên, thời gian lấy mẫu là từ 11/2015. Nhưng chất thải đổ ngoài trang trại ông Hòa có giống mẫu đã phân tích hay không, chúng ta cần chờ kết quả phân tích để đối chứng mới rõ.

Nếu như có kết quả kiểm định mà chất thải ở trang trại ông Hòa là chất thải nguy hại thì sẽ xử lý như thế nào?

Như tôi đã nói, những chất thải nguy hại và những chất thải không nguy hại theo quy định phải được đưa về nơi quy định để xử lý chất thải này. Nếu kết quả đó là nguy hại thì sẽ có những biện pháp xử lý sau. Mức độ xử lý như thế nào sẽ đợi kết quả đã mới biết được.

Ông nhận trách nhiệm gì sau những sự cố liên tục về môi trường liên quan tới Formosa?

Hỏi câu này khó quá, tôi sẽ trả lời sau.

Thiện Lương - Duy Tuấn