- Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ chưa bàn việc hợp nhất một số bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng vì mới là lộ trình.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 vào chiều tối nay, VietNamNet đặt câu hỏi: "Mới đây đoàn giám sát của QH có đề xuất hợp nhất một số bộ có nhiệm vụ, chức năng tương đồng. Cùng với đó nghị quyết 18, TƯ6 cũng đưa ra chủ trương sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới. Quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết vấn đề này Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời báo chí trên hành lang QH.

Nghị quyết 18 TƯ 6 về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" có nêu rõ việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới, như: Ngành giao thông - xây dựng; tài chính - kế hoạch đầu tư; lĩnh vực dân tộc - tôn giáo…

Sau khi có nghị quyết này, Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao xây dựng chương trình hành động để thực hiện những nội dung này. Trong đó có những nội dung áp dụng làm ngay, có những lĩnh vực nghiên cứu định hướng làm thí điểm, cũng có những nội dung chuẩn bị cho ĐH Đảng 13

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Phạm Hải


Tháng 12 sẽ có chương trình hành động tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết ngày 26/10, Ban Chấp hành TƯ6 có ban hành nghị quyết 18 .

"Về nguyên tắc sẽ rà soát lại và thực hiện theo nghị quyết của Bộ Chính trị, đó là vấn đề tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy và tinh giản đầu mối theo nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì vì hiện nay có rất nhiều việc chúng ta chồng chéo", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ông cũng cho biết, việc thực hiện sẽ theo hướng phân cấp mạnh cho chính quyền cấp dưới. "Những gì liên quan chồng chéo thì bây giờ trên tinh thần Nghị quyết 18 sẽ giao cho các cơ quan nghiên cứu để xử lý vấn đề, tránh chồng chéo. Với tinh thần rút gọn các tổ chức bộ máy và biên chế để giảm ngân sách nhà nước. Chẳng hạn như với cấp tỉnh hiện nay có thể xem xét sáp nhập văn phòng HĐND, UBND tỉnh…

Riêng việc hợp nhất một số bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, Chính phủ chưa bàn vì mới là lộ trình.

"Vấn đề hiện nay trên tinh thần Nghị quyết 18 thì xây dựng chương trình hành động. Bây giờ Ban Cán sự Đảng, Thủ tướng đã giao cho các bộ tham mưu để xây dựng chương trình hành động cụ thể. Đầu tháng 12 phải ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 18, 19 và 20. Ba nghị quyết lớn của TƯ6 phải thực hiện", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Nhập bộ, tỉnh: Tư tưởng không thông đeo bình tông cũng nặng

Nhập bộ, tỉnh: Tư tưởng không thông đeo bình tông cũng nặng

ĐB Lê Thanh Vân ủng hộ chủ trương hợp nhất một số bộ ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng cũng như việc sáp nhập một số tỉnh.

Nhập 6-8 bộ, giảm hàng chục tỉnh: Có cơ sở

Nhập 6-8 bộ, giảm hàng chục tỉnh: Có cơ sở

Việc hợp nhất bộ có nhiệm vụ, chức năng tương đồng và sáp nhập một số tỉnh có đủ điều kiện để giảm 3-4 bộ và hàng chục tỉnh là có cơ sở.

Nhập Bộ KH-ĐT, Tài chính: Đề xuất không hoàn toàn chính xác

Nhập Bộ KH-ĐT, Tài chính: Đề xuất không hoàn toàn chính xác

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ý kiến nên nhập Bộ KH-ĐT và Tài chính không hoàn toàn chính xác. 

Cải cách bộ máy: Mấy chục năm vẫn loay hoay

Cải cách bộ máy: Mấy chục năm vẫn loay hoay

Mấy chục năm qua, chúng ta vẫn loay hoay với sắp xếp tổ chức bộ máy, nhập bộ này, tách bộ kia, bao nhiêu bộ là vừa.

Tinh gọn bộ máy sẽ ra tiền, ra gạo

Tinh gọn bộ máy sẽ ra tiền, ra gạo

Thực hiện tốt nghị quyết 18 TƯ 6, bộ máy tinh gọn không những nâng cao chất lượng hoạt động mà còn ra tiền, ra gạo.

Thu Hằng