- Chính phủ sẽ chính thức công bố nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường cho người dân chịu ảnh hưởng.

TOÀN CẢNH CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở MIỀN TRUNG

Cuộc họp báo công bố chính thức nguyên nhân gây cá chết hàng loạt ở miền Trung diễn ra lúc 17h chiều nay, sau phiên họp thường kỳ hàng tháng của Chính phủ.

Cuộc họp báo của Chính phủ chủ trì có sự tham gia Ban Tuyên giáo TƯ, lãnh đạo các Bộ TT&TT, TN&MT, KH&CN, Công an, Ngoại giao, Tư pháp, đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh...

Nội dung cuộc họp sẽ tập trung vào công bố nguyên nhân, thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, cùng với đó là giải pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và phương án đền bù cho ngư dân vùng ảnh hưởng.

Từ tháng 4, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện đầu tiên tại vùng biển gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

 

{keywords}
 

Gần 100 tấn cá chết ở biển miền Trung trở thành sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhanh chóng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra cá chết, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật dù bất kỳ là ai vi phạm các nguyên tắc bảo vệ môi trường.

Đã có nhiều giả thiết về nguyên nhân cá chết, trong đó tập trung vào hai nhóm là tảo đỏ và độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người. 

Ngoài ra, trong số các nguồn xả thải gần khu vực Vũng Áng, công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) bị nghi vấn hệ thống xả thải ngầm của công ty này không đảm bảo và nhiều phụ phẩm độc hại thải ra biển khiến môi trường biển biến động đột ngột, cá tầng đáy chết hàng loạt. 

Đường ống xả thải dài 1,5 km, đường kính hơn một mét được chạy ngầm dưới biển, được Bộ TN&MT cấp phép theo tiêu chuẩn 52/2013.

 

{keywords}
Hệ thống xả thải của Formosa

Trong gần 2 tháng qua, các nhà khoa học rốt ráo vào cuộc và xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết. 

Do là vấn đề quan trọng, trước khi kết luận chính thức, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước phản biện độc lập.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, việc công bố phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.

“Việc xác định được nguyên nhân cá chết và thủ phạm gây ra hiện tượng này không chỉ đòi hỏi cơ sở khoa học mà còn cần các chứng cứ, điều không dễ với các vụ việc môi trường...

Dư luận quan tâm tới nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là chính đáng. Chính phủ cầu thị lắng nghe ý kiến và có trách nhiệm thông tin nguyên nhân cho người dân biết”.

Linh Thư

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cá chết hàng loạt ở miền Trung