- Quốc vụ khanh Pháp bày tỏ tin tưởng với nhiều điểm tương đồng, quan hệ đối tác Việt - Pháp nói chung và hợp tác CNTT-TT nói riêng sẽ ngày càng phát triển.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn chiều nay đã có buổi tiếp ông Jean-Vincent Place, Quốc vụ khanh phụ trách cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính Pháp và đoàn công tác sang thăm VN.

Bộ trưởng nhấn mạnh, quan hệ đối tác Việt - Pháp đã và đang phát triển trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược năm 2013. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực CNTT-TT đang góp phần làm sâu sắc mối quan hệ này cũng như đóng góp đáng kể vào sự phát triển của mỗi nước. 

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp ông Jean-Vincent Place, Quốc vụ khanh phụ trách cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính Pháp. Ảnh: Thái An

Pháp hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của VN hiện nay. Kể từ gần 30 năm trước, khi VN bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin Pháp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư và kinh doanh tại VN, hầu hết các thương hiệu lớn như Alcatel, France Telecom, Thales... đã có mặt và thành công tại VN.

Bộ trưởng khẳng định, những kinh nghiệm quý báu của Pháp sẽ giúp VN rất nhiều trong việc phổ cập những ứng dụng và sử dụng các dịch vụ CNTT-TT trong mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội.

Bộ trưởng nêu mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển CNTT-TT đến năm 2020 gồm: Xây dựng VN trở thành nước mạnh về CNTT-TT; xây dựng chính quyền điện tử ở tất cả các cấp từ trung ương đến địa phương; xây dựng ít nhất 5 thành phố thông minh; đào tạo khoảng 1 triệu kỹ sư về CNTT-TT...

{keywords}

Trên cơ sở xác định vai trò quan trọng của CNTT, Chính phủ VN cũng xác định xây dựng chính phủ điện tử là nhiệm vụ hàng đầu giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động của chính phủ và các cơ quan nhà nước, nhằm phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp với trọng tâm cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.

Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách, chiến lược đẩy mạnh ứng dụng CNTT-TT, thông qua việc phê duyệt chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 và giao cho Bộ TT&TT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương thực hiện nhiệm vụ này.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Pháp là một trong những quốc gia hàng đầu về chỉ số phát triển chính phủ điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tiếp, do đó, VN rất quan tâm đến kinh nghiệm của Pháp trong việc triển khai các chương trình dự án liên quan đến chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chụp ảnh kỷ niệm cùng ông Jean-Vincent Place và đoàn công tác sang thăm VN. Ảnh: Thái An

Bộ trưởng đề nghị phía Pháp hỗ trợ và hợp tác những nội dung: 

Xác định các chủ đề, dự án ưu tiên hợp tác giữa hai nước về chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin; chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính sách quản lý, triển khai các đề án chính phủ điện tử và đảm bảo an toàn an ninh thông tin thông qua các khóa họp song phương, tổ chức hội nghị hội thảo chuyên đề, đưa đoàn đi khảo sát học tập.

Mở các khóa đào tạo đội ngũ cán bộ công chức VN về quản lý cấp nhà nước đối với lĩnh vực CNTT-TT, trong đó chú trọng đến kiến trúc và công nghệ chính phủ điện tử được thực hiện bởi các chuyên gia của Pháp tại Pháp và VN.

Hợp tác nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ thông qua các dự án chung về nghiên cứu và phát triển chính phủ điện tử được hỗ trợ tài chính từ các đối tác của Pháp, châu Âu.

Bộ trưởng khẳng định, VN hoan nghênh và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các doanh nghiệp Pháp tham gia vào các chương trình đề án về chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin. 

Tại buổi tiếp, ông Jean-Vincent Place cho biết, kinh tế số là một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển của chính phủ Pháp. Ông nhấn mạnh, công cụ số sẽ là công cụ hữu hiệu để hoàn thiện mục tiêu số hóa ngày càng nhiều các thủ tục hành chính.

Ông bày tỏ tin tưởng với nhiều điểm tương đồng, quan hệ đối tác Việt - Pháp nói chung và hợp tác CNTT-TT nói riêng hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để sớm hoàn thành mục tiêu chỉ với một chiếc điện thoại, người dân có thể tiếp cận và sử dụng mọi thủ tục hành chính.

Thái An