- Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng mật độ đường xá quá đông, xe cứu hoả bật còi hụ ưu tiên cũng không nhanh được. Vụ cháy quán karaoke tại Cầu Giấy, đội PCCC ngay gần đó.

Bên hành lang QH sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trao đổi với báo chí: Vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người chết là sự việc hết sức đáng tiếc, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Vương cho biết, quán karaoke này mới hoạt động được khoảng 10 ngày.

Cứu nạn chưa kịp thời

Ngay sau khi nắm được thông tin, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải, Phó chủ tịch UBND TP, Giám đốc Công an TP đã tới hiện trường.

“Lúc đầu 6 xe chữa cháy vì đội PCCC ngay gần đó. Sau thêm 14 xe nữa, 2 xe cẩu, xe thang, các thiết bị hiện đại được tập trung. Số lượng huy động như thế là khá lớn”, Thứ trưởng Vương nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương. Ảnh: T.Hạnh

Tuy nhiên ông Vương cho biết, do thiết kế của dãy nhà san sát nhau nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

“Tôi đến đấy quan sát thấy các nhà gần đấy kín hết, toàn 7-8 tầng. Các nạn nhân hát karaoke ở tầng 5, 6, 7, gần trên cùng nên cứu chữa khó. Đáng tiếc là khâu cứu nạn không được kịp thời. Nguyên nhân do khói lửa không thể dập tắt, làm mát được”, ông Vương đánh giá.

Thứ trưởng Vương cũng nêu thực tế, việc phòng ngừa PCCC tại các quán karaoke lâu nay chưa được chú trọng, kể cả đội ngũ bảo vệ khi xảy ra cháy cũng không biết sử dụng bình bọt. Ngoài ra, không có cửa thoát hiểm, cầu thang hẹp...

“Những kiểu nhà như này không có lối vào, tất cả các tầng ở trên đều kín, phẳng, đóng chặt cửa nên lực lượng cứu nạn không thể vào được”, ông Vương nêu.

Giải thích rõ thêm về tình trạng chữa cháy nhiều hạn chế, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, việc huy động xe PCCC tại Hà Nội như hiện tại không đơn giản.

“Mật độ đường xá quá đông, xe có ưu tiên còi hụ cũng không nhanh được. Vụ cháy hôm qua đội PCCC nằm ngay gần đấy, một lúc có 6 xe được điều động nhưng không phải cứ xe lên là tác chiến được ngay”, ông Vương nói và cho biết đó là trường hợp đường còn rộng, nếu xảy ra trên phố cổ thì rất khó cơ động.

Công an Hà Nội phải vào cuộc điều tra

Trước câu hỏi cơ quan điều tra có khởi tố vụ án, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, sau vụ cháy Bộ đã có chỉ đạo, yêu cầu phải xác định rõ nguyên nhân xem do cố ý hay vô ý.

“Việc tiến hành tố tụng hay không còn tuỳ thuộc vào dấu hiệu tội phạm bởi nguyên tắc tố tụng. Cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội phải vào cuộc”, tướng Vương nói.

Thứ trưởng Vương cho biết, liên quan đến vụ cháy quán karaoke cần xem xét lại trách nhiệm kiểm nghiệm an toàn PCCC của địa phương, ở đây có thiếu sót trong công tác quản lý, giám sát.

“Tôi đã có ý kiến trực tiếp với Cục trưởng PCCC phải báo cáo tất cả các vụ cháy nổ, đặc biệt cháy các quán karaoke để rút ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm lực lượng PCCC, địa phương vì đây là kinh doanh có điều kiện, phải làm nghiêm túc”, ông Vương chia sẻ.

Ông Vương cho biết thêm, từ đầu năm đến nay đã có 23 vụ cháy quán karaoke lớn nhỏ tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... Trong đó đa phần do chập điện, quá tải điện.

“Thời gian tới lực lượng cảnh sát PCCC và công an địa phương phải tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để làm chặt”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Xem thêm: Xem Tây, ngẫm ta: Choáng với 911 Mỹ

Thúy Hạnh