- Xây dựng và phát triển đô thị thông minh là xu hướng mới của các đô thị lớn trên thế giới đem lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao... Cần Thơ, một trong 5 thành phố lớn nhất cả nước sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo "Xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh" do UBND TP Cần Thơ tổ chức sáng nay.

{keywords}


{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh sáng kiến của TP Cần Thơ khi tích cực chuẩn bị và tổ chức: “Hội thảo xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh” và đánh giá trong khoảng 10 đến 20 năm tới, nếu xây dựng và vận hành tốt đô thị thông minh thì sẽ làm thay đổi căn bản phương thức quản lý, vận hành, điều hành của TP Cần Thơ - trung tâm của ĐBSCL.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, quản lý các đô thị lớn ngày càng phức tạp, quản lý đô lớn thị chính là quản lý nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước vì chính các đô thị là động lực chủ yếu trong phát triển kinh tế xã hội.

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

Xuất phát từ yêu cầu của các địa phương trong triển khai đô thị thông minh, thời gian qua MTTQ Việt Nam đã làm việc với TP Huế (tỉnh Thừa Thiên- Huế), Đà Nẵng và TP.HCM trong việc triển khai xây dựng đô thị thông minh. Hiện nay, ba thành phố đã bước đầu bắt tay xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh, coi phương thức phát triển đô thị thông minh là nền tảng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình trong giai đoạn 10 năm tới.

“Tránh xảy ra ách tắc, không để bất ngờ trong quá trình điều hành. Chuyển sang quản lý đô thị bằng khối lượng lớn thông tin mang tính dự báo cao để tìm giải pháp tối ưu. Dự báo trước tình huống, không để xảy ra các tình huống xấu. Chuyển từ chính quyền xử lý tình huống sang chính quyền quản lý và dự báo. Đó là đặc điểm và ưu điểm cần khai thác của đô thị thông minh”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị 10 điểm mấu chốt để sớm đưa Thành phố xây dựng thành công thành phố thông minh. Đó là, Thành uỷ Cần Thơ ban hành Nghị quyết về xây dựng Thành phố Cần Thơ thông minh giai đoạn 2016-2025; Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố; Quy hoạch thông minh; Quản lý giao thông thông minh; Quản lý môi trường thông minh; Chính quyền thông minh – doanh nghiệp thông minh; Chính quyền thông minh – công dân thông minh; Công dân thông minh – dịch vụ thông minh; Nông nghiệp thông minh; Quản lý trật tự - trị an thông minh.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đánh giá hội thảo này sẽ góp phần quan trọng giúp địa phương tìm kiếm mô hình, xây dựng đề án, lắng nghe kinh nghiệm quốc tế, các giải pháp khả thi và những cơ hội hợp tác mới để Cần Thơ quyết tâm triển khai xây dựng đô thị thông minh trong thời gian tới. Đây là nhiệm vụ rất lớn, đòi hỏi sự thống nhất trong quan điểm chỉ đạo và quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong 5 năm qua, Cần Thơ đã một trong số rất ít các địa phương trong cả nước dành nguồn lực đầu tư khá lớn cho nhiệm vụ phát triển quản lý hành chính bằng CNTT.

Thay mặt lãnh đạo TP Cần Thơ, Chủ tịch Võ Thành Thống đề nghị, ngay sau hội thảo này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng nghị quyết về xây dựng Thành phố Cần Thơ thông minh giai đoạn 2016-2025 trình UBND TP cho ý kiến trước khi trình Ban Thường vụ Thành uỷ Cần Thơ. Đồng thời mời các chuyên gia tư vấn Hàn Quốc sẽ là nòng cốt trong quá trình thực hiện Đề án xây dựng Cần Thơ trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025. Quyết tâm đưa Cần Thơ sớm trở thành đô thị thông minh, để chính quyền thực sự là chính quyền phục vụ nhân dân, người dân là đối tượng phục vụ.

Tại hội thảo,Tiến sĩ Kim Hak - Min, Phó giám đốc nghiên cứu và hợp tác, Đại học SCH (Hàn Quốc) đồng tình cao và có nhiều quan điểm tương đồng với cách đặt vấn đề về xây dựng và phát triển đô thị thông minh của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân. Nói tới xây dựng thành phố thông minh là nói tới nâng cao hiệu quả kinh tế và thời gian, đó chính là công cụ mới để quản lý thành phố Cần Thơ trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Theo ông Kim Hak - Min, thành phố thông minh là thành phố có công nghệ thông tin khắp nơi, hệ thống thông tin được kết nối để tạo nên sự phát triển bền vừng, từ đó xây dựng thành phố Cần Thơ thành thành phố kiểu mẫu và là mô hình tiêu biểu của Đông Nam Á trong thời gian tới. Đặc biệt, thành phố thông minh sẽ giúp Cần Thơ có thể hội nhập tốt hơn khi Việt Nam tham gia vào FTA, TPP; sẽ có nhiều cơ hội tạo việc làm cho người dân; du lịch của Cần Thơ sẽ phát triển; hạ tầng giao thông được cải thiện.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Bí thư Quận ủy Ninh Kiều, các giải pháp về đô thị thông minh khi triển khai tại địa phương như chính quyền điện tử, giao tiếp điện tử giữa chính quyền và người dân cần phải hòa hợp. Hiện nay, việc tích hợp dữ liệu giữa mô hình quận, thành phố, trung ương nên trung ương có nhiều bất cập, chính vì vậy, để xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành thành phố thông minh cần có cơ chế để xây dựng dữ liệu theo tiêu chuẩn chung và các địa phương sẽ triển khai theo mô hình chung đó. Ông đề nghị cần phải triển khai thí điểm một số nội dung về đô thị thông minh tại địa bàn chứ không thể triển khai đồng bộ những ứng dụng đô thị thông minh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thông qua hội thảo này, thành phố Cần Thơ sẽ tiến hành bàn bạc nên triển khai đô thị thông minh theo phương thức nào, từ đó MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp hỗ trợ việc triển khai đô thị thông minh bởi đô thị thông minh sẽ góp phần thay đổi sự phát triển của thành phố Cần Thơ trong 10 năm tới, đồng thời, xây dựng đô thị thông minh cũng là cách để khắc phục vấn đề biến đổi khí hậu, hạn hán đang xảy ra, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thành phố Cần Thơ cần có những bước đi trình tự trong phát triển đô thị thông minh như tập trung vào lĩnh vực môi trường, giao thông. Đồng thời mong muốn thành phố Cần Thơ xây dựng chỉ số về phát triển kinh tế để đưa ra mục tiêu tăng năng suất, phát triển kinh tế; chỉ số về môi trường; chỉ số hài lòng người dân; chỉ số về phát triển bền vững.

Từ năm 2015, MTTQ Việt Nam với vai trò giám sát, phản biện của mình, đã phối hợp với các bộ, ngành và các chuyên gia của một số quốc gia: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tổ chức hội thảo quốc tế về đô thị thông minh nhằm làm rõ những nhu cầu, khả năng của Việt Nam khi triển khai đô thị thông minh vì đô thị thông minh là xu hướng quản lý các đô thị trên thế giới nhằm giải quyết hiệu quả nhất những vấn đề trong phát triển đô thị nhằm có lợi cho người dân, có lợi cho doanh nghiệp và phát huy vai trò làm chủ của người dân.

Hoàng Anh