- Không chỉ là nguồn kiều hối 12-13 tỷ USD/năm, mà chúng ta còn cần thu hút kiều bào đóng góp về tri thức, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp công tác giữa UB TƯ MTTQ VN với UB Nhà nước về người VN ở nước ngoài giai đoạn 2010-2016 và phương hướng 2016-2020 diễn ra chiều nay tại Hà Nội.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị. Ảnh: Thái An

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết năm 2016 đánh dấu 15 năm phối hợp giữa Ban thường trực UB TƯ MTTQ VN và UB Nhà nước về người VN ở nước ngoài.

Tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến người VN ở nước ngoài. UB TƯ MTTQ VN và UB Nhà nước về người VN ở nước ngoài cần nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ các chính sách, giải pháp để bảo đảm cơ sở pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài; tận dụng quan hệ với các nước để giải quyết vấn đề địa vị pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích của người VN ở nước ngoài; thu hút kiều bào hướng về quê hương đóng góp cho đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài có tri thức, khả năng, 80% người Việt thành đạt ở nước ngoài, sống ở các nước phát triển, là nguồn lực, nguồn chất xám rất quan trọng đóng góp cho đất nước. Đã có nhiều hình thức để vận động, lôi kéo, cuốn hút người Việt Nam có tri thức, khả năng, kinh nghiệm về xây dựng đất nước, việc vận động người Việt Nam trẻ tuổi ở nước ngoài hướng về quê hương là rất quan trọng, đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động phải hiệu quả.

Trong giai đoạn 2010-2016, sự phối hợp giữa hai cơ quan nói trên trong công tác đối với người VN ở nước ngoài đã đạt được những kết quả tích cực.

Ở giai đoạn mới, hai bên tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung đã được thỏa thuận trong Chương trình phối hợp; đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ kiều bào ổn định cuộc sống, hội nhập xã hội nước sở tại, huy động nguồn lực kiều bào tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Cần kiều bào đóng góp về tri thức

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, cần tập trung đánh giá, nghiên cứu, trao đổi, bàn các biện pháp triển khai quy chế phối hợp giai đoạn 2016-2020 với những nội dung cụ thể, trong đó đưa ra những tồn tại để công tác phối hợp trong thời gian tới tốt hơn.

Cần nghiên cứu, tham mưu cho chính phủ các chính sách, giải pháp để bảo đảm cơ sở pháp lý cho người Việt ở nước ngoài; tận dụng quan hệ với các nước để giải quyết vấn đề địa vị pháp lý của kiều bào.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta đã có nhiều hình thức để vận động, cuốn hút kiều bào có tri thức, khả năng, kinh nghiệm về xây dựng đất nước. Không chỉ là vấn đề nguồn kiều hối 12-13 tỷ USD/năm mà người VN gửi về cho đất nước, mà chúng ta còn cần thu hút kiều bào đóng góp về tri thức”.

Tăng cường phối hợp

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp hai bên trong công tác tiếp xúc, trao đổi với bà con kiều bào về quê hương.

Thống nhất với ý kiến đề xuất của các đại biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý việc tiếp xúc, gặp gỡ kiều bào trở về quê hương cần có sự phối hợp giữa hai bên.

Trước mắt, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nên tổ chức cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với kiều bào để MTTQ lắng nghe ý kiến của kiều bào. Tương tự, khi tổ chức trại hè cho thanh thiếu niên VN ở nước ngoài, Mặt trận muốn được gặp gỡ, chia sẻ với các em để thế hệ trẻ hiểu hơn về tình hình đất nước.

Từ năm 2017, Mặt trận sẽ định kỳ gặp mặt những chuyên gia, nhà khoa học, trí thức, giảng viên Việt kiều về nước làm việc vào dịp hè để lắng nghe, đối thoại. 

Ông cho rằng, VN đang hướng tới là quốc gia khởi nghiệp, vì vậy cần khuyến khích người VN ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương. Để phong trào này hiệu quả, nên có trang thông tin điện tử về khởi nghiệp trong nước của thanh niên VN ở nước ngoài; tổ chức tọa đàm hàng năm...

Cần quan tâm đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa VN ở nước ngoài bằng các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước.

“4,5 triệu người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Chúng ta chung tay, quyết tâm có những giải pháp để công tác kiều bào ngày càng tốt hơn, chăm lo tốt hơn cho cuộc sống của bà con, có chính sách để bà con trở về nhiều hơn”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao" cho Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân.

Thái An - Theo Vietnam+