Phát biểu khai mạc hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM sáng nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh vấn đề cán bộ sai phạm thời gian qua, để TP đẩy mạnh việc chấn chỉnh công tác nhân sự. 

{keywords}
Theo Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: "Cán bộ làm sai thì không thể yêu cầu nhân dân làm đúng". Ảnh: Hồ Văn

 

Theo ông Nhân, quyền làm chủ của nhân dân, phương thức làm chủ còn hạn chế. Cụ thể, giữa hai lần bầu cử người dân ít có điều kiện tham gia đánh giá cán bộ nên có nhiều người làm sai.

“Thời gian qua, về xây dựng, đất đai tại Củ Chi, Bình Chánh và Thủ Đức có một số cán bộ quản lý, đại diện pháp luật nhưng làm sai, làm trái quy định, trái pháp luật. Người quản lý mà làm sai thì không thể yêu cầu nhân dân làm đúng được”, Bí thư Nhân cho biết.

Qua đó, Bí thư Nhân đề nghị, sau này phải có quy định “người quản lý không được làm trái thì mới yêu cầu nhân dân không làm trái”.

Người đứng đầu Đảng bộ TP nêu ví dụ việc xây dựng trái phép tại Thủ Đức. “Báo chí phản ánh ở phường Linh Trung xây dựng không phép rầm rầm vậy mà không ai biết. Cảnh sát khu vực đâu? Cán bộ quản lý đô thị đâu sao không biết”, ông Nhân đặt câu hỏi.

Bí thư TP cũng yêu cầu phải rà soát lại công tác cán bộ và nhấn mạnh "người làm quản lý, có quyền thay mặt pháp luật thì không được làm trái pháp luật”. Cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm với dân, không vi phạm, không cố ý làm trái pháp luật.

{keywords}
Một công trình xây dựng trái phép của hai "quan quận" Thủ Đức đã bị Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu xử lý nghiêm. Ảnh: Hồ Văn

Trước đó, báo chí phản ánh khu đất nằm trong quy hoạch Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM (khu phố 6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) đang bị nhiều người 'xẻ thịt' mua bán, xây nhà không phép một cách công khai.

Bí thư quận Nguyễn Mạnh Cường đã trực tiếp thị sát, yêu cầu UBND phường kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ông Cường, bước đầu, CA Quận đã triệu tập các bên liên quan đến trụ sở làm việc và sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngoài ra, UBND quận Thủ Đức khẩn trương thành lập tổ công tác do một phó chủ tịch làm tổ trưởng để rà soát toàn bộ việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng liên quan khu vực này, sớm đề xuất phương án và lộ trình quản lý. 

Hồ Văn

Bất thường trong xử lý 2 'quan quận' xây dựng trái phép ở Thủ Đức

Bất thường trong xử lý 2 'quan quận' xây dựng trái phép ở Thủ Đức

Trong khi ông Trần Minh Tú, Chủ tịch phường Hiệp Bình Chánh quyết liệt cưỡng chế nhà trái phép thì bị điều về làm chuyên viên Ban Dân vận, còn 2 “quan quận” xây nhà trái phép thì... bình yên không bị kỷ luật.