Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý cho các tỉnh, thành thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đảm bảo an toàn. Căn cứ phản hồi của các tỉnh đang thực hiện, Bộ Y tế rà lại hướng dẫn cho sát với thực tiễn.

{keywords}
Hiện TP.HCM đang thí điểm cách ly F1 tại nhà. Trong ảnh: Người dân TP.HCM xếp hàng xét nghiệm Covid-19

Hiện TP.HCM đã tiến hành thí điểm cách ly y tế tại nhà cho các trường hợp F1 trên toàn thành phố. Theo đó, các trường hợp F1 được áp dụng cách ly tại nhà là người có mang khẩu trang khi tiếp xúc ca bệnh, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR.

Các trường hợp F1 phải thuộc một trong các nhóm: là người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 nhưng không thường xuyên; người làm việc cùng phòng với ca bệnh nhưng vị trí làm việc cách xa trên 2 mét và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh; người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật... cần sự chăm sóc hỗ trợ; người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Các trường hợp F1 cách ly tại nhà được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, thứ 7, thứ 14, thứ 20 và thứ 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Hoặc ít nhất 2 lần vào thời điểm ngày thứ 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly đối với F1 đã cách ly tập trung đủ 14 ngày có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính trước khi chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nhà.

UBND TP.HCM yêu cầu các trung tâm y tế địa phương chỉ đạo, giám sát trạm y tế hằng ngày tiếp nhận thông tin và kiểm tra tình trạng sức khỏe người dân cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly; hỗ trợ người cách ly đo thân nhiệt nếu người cách ly không tự đo được. Đồng thời, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà.

Thu Hằng

275 công nhân ở khu chế xuất Tân Thuận dương tính nCoV qua test nhanh

275 công nhân ở khu chế xuất Tân Thuận dương tính nCoV qua test nhanh

Đây là thông tin được Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam chia sẻ tại cuộc họp báo cung cấp thông tin, truyên truyền phòng chống dịch Covid-19 chiều 12/7.