Về ca bệnh tử vong đầu tiên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, rạng sáng ngày 31/7 bệnh nhân xuất hiện ngừng tim, được cấp cứu tại chỗ, nhưng đã tử vong lúc 5h30 sáng nay.  

Nguyên nhân tử vong là do nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân có bệnh lý nền tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối, biến chứng; suy hô hấp do suy tim và Covid-19.

Đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, cao tuổi, nhiều bệnh lý nền nặng, đã được hội chẩn nhiều lần của Tiểu ban điều trị và các chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, tim mạch, truyền nhiễm; được Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, hồi sức tích cực, cấp cứu liên tục.

Thậm chí, Bộ Y tế đã cử GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, chuyên gia đầu ngành tim mạch vào trực tiếp điều trị nhưng vẫn không cứu được. Hiện Đà Nẵng còn một số trường hợp rất nặng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi tại cuộc họp chiều 31/7. Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, diễn biến dịch bệnh tại Đà Nẵng tương đối phức tạp vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây. Tuy nhiên, đa số các ca phát hiện đều thuộc cụm bệnh viện ở Đà Nẵng. Một vài ca bệnh khác không liên quan đến cụm bệnh viện đang được điều tra nguồn gốc lây nhiễm.

Xác định tình hình ở Đà Nẵng không đơn giản vì những bệnh nhân mắc Covid-19 đều là những bệnh nhân đang điều trị các bệnh lý nền nặng (cấp cứu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo), Bộ Y tế đã nâng công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng lên 10.000 mẫu/ngày. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cùng các chuyên gia giỏi nhất đã vào Đà Nẵng phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch,...

Bộ Y tế cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương truy vết, xác định số lượng người đến và đi từ Đà Nẵng và từ cụm bệnh viện để phát thông tin cảnh báo, gửi tin nhắn,… Rà soát, triển khai lấy mẫu để xét nghiệm diện rộng để truy vết trong cộng đồng.

Các Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao… cũng đề nghị Ban Chỉ đạo tham mưu cho Thủ tướng ban hành chỉ thị mới với những biện pháp cụ thể, quyết liệt để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên cả nước trong thời gian tới.

Tăng cường chuyên gia, huy động công an, quốc phòng dập dịch

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ưu tiên cao nhất bây giờ là tiếp tục thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, các ngành, tập trung khoanh gọn, dập thật sớm ổ dịch ở Đà Nẵng.

Phiên họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây rẢnh: VGP/Đình Nam

Chúng ta đã dùng những biện pháp rất mạnh, Bộ Y tế đã lập tổ công tác đặc biệt, tăng cường rất nhiều chuyên gia, huy động các lực lượng công an, quốc phòng cùng vào cuộc dập dịch.

Thông tin đến bây giờ cho thấy về cơ bản các ca bệnh được phát hiện đều liên quan đến khu 3 bệnh viện ở Đà Nẵng nhưng chúng ta không được chủ quan.

Các địa phương phải tăng cường siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt các thành phố lớn.

Ban Chỉ đạo thống nhất trình Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo để sẵn sàng trong trạng thái bình thường mới khi có sự cố như Đà Nẵng.

Bộ Y tế tăng cường lực lượng phòng, chống dịch cho Đà Nẵng, đồng thời phải chỉ đạo quyết liệt hệ thống bệnh viện thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đây về tầm soát, sàng lọc, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ, đúng với ý nghĩa y tế là tuyến đầu, luôn sẵn sàng cao độ, đặc biệt là những khoa điều trị bệnh nhân nặng, có bệnh lý nền.

Đối với việc chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, mặc dù đã tính đến phương án một tỉnh hay một số tỉnh có dịch phải cách ly theo Chỉ thị 16, nhưng Bộ GD&ĐT tiếp tục theo dõi chặt chẽ đến sát ngày thi để có phương án căn cứ đúng tình hình thực tế, báo cáo Thủ tướng.

Phương án thi phải đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, tuân thủ quy định về phòng, chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo cơ hội cho những học sinh có năng lực được vào học những trường ĐH theo nguyện vọng, năng lực của mình.

Thành Nam

Ông Nguyễn Đức Chung: Từ 1/8 cấm triệt để trà đá, quán bar, karaoke

Ông Nguyễn Đức Chung: Từ 1/8 cấm triệt để trà đá, quán bar, karaoke

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu dừng hoạt động sự kiện tập trung đông người, quán karaoke, trà đá vỉa hè. Các nhà hàng phải giãn cách đủ khoảng cách an toàn cho khách.