- Bộ trưởng TN&MT khẳng định khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước là nguyên nhân chính dẫn đến mùi hôi tại phía Nam TP.HCM khiến người dân bức xúc.

Trước phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi khó chịu tại TP.HCM mà người dân nghi ngờ là xuất phát từ khu liên hợp xử lý rác Đa Phước, ông Trần Hồng Hà đã trả lời tại họp báo CP chiều nay.

{keywords}
Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Phạm Hải

"Hiện ở TP.HCM, mùi hôi được ghi nhận tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, và quận 7. UBND TP, trực tiếp là Sở TN&MT, đã khảo sát, kiểm tra và nhận định ban đầu rằng chính hoạt động của toàn bộ khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước là nguyên nhân", Bộ trưởng TT&MT nói.

"Bên cạnh đó còn công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, công ty Hoàn Cầu cũng được bố trí gần khu vực này, cũng gây ra ô nhiễm về không khí".

Do đó, Sở TN&MT TP.HCM đang xem xét, đánh giá kỹ công nghệ xử lý rác thải của công ty xử lý rác thải Việt Nam (VWS).

"Ở đây việc xử lý rác vẫn chủ yếu là chôn lấp với quy trình công nghệ và quy chuẩn được áp dụng ở Mỹ. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước thải, nước rác, đơn cử như cần có các bể chứa, thì chưa hoàn thành", ông Trần Hồng Hà cho biết.

"Quá trình xử lý rác còn liên quan đến quy trình nhận rác, việc sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý mùi và áp dụng công nghệ sinh học hợp lý. Một việc chính nữa là thu được khí phân hủy từ rác và nước phân hủy để xử lý".

Ông cho biết quan điểm của Bộ là dù nhiều nước trên thế giới vẫn chấp nhận chôn lấp, nhưng công nghệ này là không triệt để, không giải quyết hoàn toàn bài toán môi trường, chỉ là giải pháp mang tính trước mắt.

Theo ông, bài toán lâu dài là sử dụng công nghệ hiện đại nhất: thiêu đốt và phát điện.

Về quy hoạch, ông Trần Hồng Hà nói TP.HCM đã thừa nhận 5 năm trước, đây là vùng đất hoang sơ thì bố trí bãi rác là hợp lý. Nhưng với mức độ phát triển, cùng bài toán xử lý rác thải, chất thải rắn nói riêng, cần có cái nhìn xa, rộng hơn, tính toán theo vùng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đào Quang Thu thì cho biết theo luật Đầu tư 2005, các dự án ở địa phương sẽ do chính quyền địa phương quyết định, nên Bộ không can thiệp hay có ý kiến nên hay không nên đối với các dự án.

Chung Hoàng