- Tại họp báo CP hôm nay, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh việc bồi thường sự cố môi trường biển do Formosa gây ra.

Báo Pháp luật TP.HCM muốn biết dù đến ngày 28/8 Formosa đã chuyển hết 500 triệu USD tiền bồi thường, nhưng công tác kiểm đếm thiệt hại còn chậm. Bao giờ người dân thiệt hại tiếp cận được tiền bồi thường?

Báo Người Lao động cũng đặt vấn đề 4 ngàn tấn hải sản đông lạnh tồn đọng ở các tỉnh miền Trung, bao giờ Bộ Y tế công bố kết luận để giải tỏa cho người dân?

{keywords}

Thứ trưởng NN&PTNT Vũ Văn Tám. Ảnh: Báo TN&MT

Thứ trưởng NN&PTNT Vũ Văn Tám thừa nhận đây là câu hỏi lớn, là quan tâm của dư luận, người dân.

"Bộ NN&PTNT theo phân công đã tích cực cùng các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn kê khai thiệt hại, tính toán bồi thường, hỗ trợ cho người dân, tổ chức bị thiệt hại trực tiếp, gián tiếp", ông Tám nói.

Bộ đã tham khảo ý kiến các bên và kiểm tra thực tế ở cơ sở. Theo đó, các tỉnh nhất trí cao với hướng dẫn, nhưng việc tập huấn cho người dân và tổ chức bị thiệt hại, do liên quan nhiều biểu mẫu kê khai, nên thời hạn tổng hợp thiệt hại để phân bổ là không kịp thời hạn 10/9. Các địa phương đề nghị kéo dài đến 15/9.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đồng ý việc lùi thời gian thêm 5 ngày, giao Bộ Tài chính tổng hợp để báo cáo Thủ tướng về tất cả các kiến nghị đề xuất liên quan đến thiệt hại của địa phương, làm sao đến tuần cuối tháng 9 là Thủ tướng có thể ký quyết định phân bổ kinh phí bồi thường đến các địa phương.

Sau đó các địa phương sẽ tiếp tục bồi thường trực tiếp đến người dân và tổ chức bị thiệt hại.

"Nhưng có nhiều việc liên quan đến định mức, đơn giá, tính toán để áp giá..., là quy trình bắt buộc, và nhiều thủ tục, các bộ ngành địa phương phải làm quyết liệt, nhưng còn nhiều việc chưa lường trước hết được", ông Tám nói.

"Vấn đề không phải là nhanh hay chậm mà là những người dân, tổ chức bị thiệt hại phải được xác định không sót ai, bồi thường đúng quy định, công khai minh bạch".

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời về hơn 3.900 tấn cá trong kho lạnh 4 ở tỉnh miền Trung: Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ NN&PTNT ban hành hướng dẫn cho 4 tỉnh, với nguyên tắc là đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu, theo chỉ đạo của Thủ tướng.

"Các địa phương phải phân lô các kho cá, Bộ Y tế sẽ lấy mẫu tất cả các lô, chuyển về 2 phòng xét nghiệm trung ương của bộ, chỉ cho lưu hành lô nào được xác nhận là an toàn. Không an toàn thì phải tiêu hủy và đền bù theo quy định", ông Long thừa nhận đây là một việc khó khăn, mất nhiều thời gian.

Chung Hoàng