Xem video phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10/11 (phần 1):

 

Xem video phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 10/11 (phần 2):

 

Xem video phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 10/11 (phần cuối):

 

Thời gian trả lời chất vấn của Bộ trưởng Y tế là từ đầu giờ sáng nay và thêm 15 phút chiều cùng ngày. Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn.

Xem phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung chiều 10/11 TẠI ĐÂY

10/11/2021 | 14:38

14h22

Chủ tịch QH kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Y tế:

Chủ tịch QH cho biết, sau nửa ngày đã có 32 ĐBQH đặt câu hỏi, 6 ĐB tranh luận, chỉ còn 1 ĐB chưa được phát biểu (ĐB sẽ chuyển nội dung cho Bộ trưởng). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ Công an, Nội vụ, Tài chính đã tham gia cùng trả lời chất vấn.

Chủ tịch QH nhận xét phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, các ĐB đặt câu hỏi cụ thể rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung theo tinh thần đổi mới của Quốc hội. Một số ĐBQH đã tranh luận, trao đổi thẳng thắn để đi đến cùng, làm rõ hơn các vấn đề.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tuy lần đầu trả lời chất vấn nhưng có thời gian công tác lâu năm, là chuyên gia, sâu sát trong lĩnh vực nên nắm vững nội dung, trả lời hết câu hỏi chất vấn. Phần trả lời cơ bản đi đúng vào nội dung, làm hài lòng các ĐBQH tham gia chất vấn.

XEM THÊM: 

Ông Vũ Đức Đam: Không thể để một đợt dịch gây tổn thất lớn xảy ra nữa

Ông Vũ Đức Đam: Không thể để một đợt dịch gây tổn thất lớn xảy ra nữa

Chiều nay (10/11), tại phiên chất vấn của Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những chia sẻ về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thu gọn
10/11/2021 | 14:13

14h

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời một số câu hỏi còn lại được các ĐB đặt ra lúc sáng. Trong các nội dung đó, Bộ trưởng khẳng định vắc xin hiện nay là an toàn, giảm ca nặng.

Theo Bộ trưởng, cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa có trong tiền lệ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trong lúc làm không tránh khỏi khiếm khuyết.

Ông bày tỏ trân trọng cảm ơn các lãnh đạo Đảng, nhà nước đã trăn trở, quyết tâm chỉ đạo quyết liệt, hoàn thiện củng cố chiến lược phòng dịch chắc chắn hơn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành y tế còn nhiều bộn bề, mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các ĐBQH, của nhân dân.

Ông cũng gửi lời thăm hỏi đến các cán bộ y tế đang ngày đêm bảo vệ sức khỏe nhân dân, càng khó khăn càng đoàn kết.

XEM THÊM:

Bộ trưởng Y tế: Mạnh dạn cho trẻ đi học, không nên chờ đợi tiêm vắc xin

Bộ trưởng Y tế: Mạnh dạn cho trẻ đi học, không nên chờ đợi tiêm vắc xin

Bộ Y tế và GD-ĐT khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, không nên đợi chờ vì vắc xin chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, trẻ từ 5 - 11 tuổi không thể đợi chờ vắc xin.

Thu gọn
10/11/2021 | 12:25

11h30

Quốc hội tạm nghỉ. 14h chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời các câu hỏi còn lại. Sau đó Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời các câu hỏi liên quan đến ngành công an trong lĩnh vực Y tế.

XEM THÊM:

Bộ trưởng Tô Lâm: Bác sĩ vướng vòng lao lý đều có yếu tố tham ô, tham nhũng

Bộ trưởng Tô Lâm: Bác sĩ vướng vòng lao lý đều có yếu tố tham ô, tham nhũng

Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định: Các vụ án trong mua sắm trang thiết bị y tế không phải do lỗi cơ chế mà có yếu tố tư lợi, tham ô, trục lợi và đã được điều tra chứng minh.

Thu gọn
10/11/2021 | 12:09

11h15

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời về sự chủ động trong trang thiết bị, đặc biệt máy thở trong phòng chống dịch.
Bộ trưởng Y tế cho biết, khi dịch bệnh xảy ra, ngay thời gian đầu khan hiếm máy thở, khẩu trang, kit test… Các nước tranh nhau mua, chúng ta ngay từ đầu có chỉ đạo, các tập đoàn, DN chủ động sản xuất máy thở. Các máy chức năng trung bình chúng ta cơ bản đảm bảo.

Bên cạnh đó, chúng ta đã cố gắng từ mua, huy động hỗ trợ.

“Nhân dịp này chúng tôi cảm ơn các nước, cộng đồng quốc tế, bà con kiều bào, các DN hỗ trợ rất nhiều. Chúng tôi dự kiến mua 1.000 nhưng DN đã hỗ trợ 2.400 máy thở, nên chỉ mua thêm 100 cái. TP.HCM DN hỗ trợ 70, nên chỉ phải mua 50 máy thở. Cơ bản không thiếu máy thở. Còn thiếu cục bộ, trong giai đoạn ngắn có thể xảy ra.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn của các ĐBQH sáng 10/11. Ảnh: VGP

Còn việc một vài bác sĩ kêu gọi đó là ý tưởng tốt, nhưng nói chủ trương Bộ không cho bác sĩ kêu gọi là không đúng, chúng tôi chưa bao giờ chỉ đạo như vậy.

Về câu hỏi người dưới 16 tuổi chưa tiêm vắc xin thì có giải pháp gì, Bộ trưởng Y tế cho hay, ngay tháng 3/2020 đã có hướng dẫn về phòng chống dịch đảm bảo vừa dạy vừa học, vừa đảm bảo phòng chống dịch có nhiều giải pháp.

Cụ thể từ việc thực hiện 5K, học lệch, nghỉ lệch, kể cả chào cờ, sinh hoạt tập thể đến nay vẫn áp dụng các biện pháp này đảm bảo dạy học. Bộ GD- ĐT cũng đã có hướng dẫn việc này.

“Chúng ta không thể chờ vắc xin tiêm đủ vì có trẻ dưới 11 tuổi chưa thể tiêm. Cho nên phải cố gắng cho các cháu đến trường. Bộ Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu để báo cáo ĐBQH kỹ lưỡng hơn”- ông Long nói.

Về câu hỏi ĐBQH Phan Viết Lượng có việc lúng túng trong huy động nguồn lực y tế tư nhân, ông Long cho hay, ngay khi dịch xảy ra, Bộ đã chỉ đạo địa phương kêu gọi hệ thống y tế tư nhân vào cuộc. Nhiều đơn vị tư nhân tham gia nhiệt tình và tâm huyết; nhiều bệnh viện dành một nửa giường bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Như Bình Dương có 10 bệnh viện tư nhân tham gia chống dịch.

Đến nay, đã có khoảng 10.000 người được điều trị tại hệ thống y tế tư nhân. Do quy định, điều trị Covid-19 do ngân sách chi trả, nên bệnh viện tư điều trị thu tiền thì chưa được phép. Hiện đang tổng kết và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh quy định để bệnh viện tư điều trị Covid-19 có thu tiền để đảm bảo có nhiều lựa chọn cho người dân.

Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Xuân, Đắk Lắk về thành lập BV Đa khoa Trung ương tại Tây Nguyên, ông Long cho hay, Bộ đã giao cho Đại học Y dược TP.HCM làm chủ đầu tư, vừa đào tạo nhân lực để đáp ứng. “Chúng tôi đã có kế hoạch nhưng do dịch nên đến thời điểm hiện nay chưa thực hiện được”- ông Long lý giải.

Trả lời tranh luận của ĐB Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu, một trong những khó khăn hiện nay là quản lý giá đối với lĩnh vực y tế viện tư nhân. Hiện chưa có chế tài để quy định mức trần và chưa có chế tài để xử lý vi phạm. Một xét nghiệm trong nhà nước chỉ được thu thế này nhưng y tế tư nhân thu cao hơn.

Ông Long phân tích, sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để đưa ra giá trần, có giá thu phù hợp hơn. Một số cơ sở y tế tư nhân có đầu tư nước ngoài họ phản đối giá trần này. Vì vậy ông mong các ĐBQH ủng hộ để đưa ra mức trần, đảm bảo chất lượng dịch vụ tương xứng với giá cả.

Cùng với đó là, thanh tra bộ triển khai tăng cường, giám sát, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong các hoạt động y tế.

Đối với ý kiến của ĐB Nguyễn Quốc Hận, Bộ trưởng khẳng định, đến thời điểm hiện nay chưa có cơ sở nói rằng giảm năng lực chuyên môn với những người trong cơ sở y tế công lập hành nghề trong cơ sở tư nhân. Tuy nhiên, Bộ đã nhận ra và có chỉ đạo, tăng cường kiểm tra giám sát, quy định giờ làm việc trong 300h.

Thu gọn
10/11/2021 | 11:57

11h08

ĐB tiếp tục đặt câu hỏi:

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc): Nhiều cử tri phản ánh trong thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh ở phía Nam, nhiều BV thiếu trang thiết bị trầm trọng như máy thở, đồ bảo hộ, khẩu trang... một số bác sĩ kêu gọi hỗ trợ trên mạng xã hội ngay sau đó phải xóa thông tin, đính chính thông tin. Bộ trưởng cho biết đây có phải là chủ trương của Bộ hay không?

Hiện nay tất cả trẻ em dưới 16 tuổi chưa có kế hoạch tiêm vắc xin. Bộ trưởng cho biết, trường hợp các cháu đi học lây lan dịch trên diện rộng thì Bộ có giải pháp gì chưa?

ĐB Phan Viết Lượng (Bình Phước): Bộ trưởng đã trả lời về năng lực, y tế cơ sở, chảy máu chất xám tuyến dưới vùng khó khăn và việc phòng chống vi phạm trong ngành y tế. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Y tế gửi QH và trả lời của Bộ trưởng, các vấn đề trên chưa có lời giải đáp tương xứng về vai trò, vị trí và tính cấp bách của vấn đề. Đề nghị Thủ tướng, Bộ trưởng quan tâm có giải pháp đột phá, tạo chuyển biến thực chất thời gian tới.

ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk): Hiện nay cả khu vực Tây Nguyên đang rất thiếu, yếu về nguồn nhân lực cũng như trang thiết bị y tế. Bộ trưởng cho biết sẽ xây dựng BV ở Tây Nguyên cần thiết và cấp thiết để người dân sớm được tiếp cận y tế chất lượng.

BV TƯ Tây Nguyên và việc nâng cấp khoa y dược của Trường ĐH Tây Nguyên thành trường ĐH Y khoa Tây Nguyên đã nằm trong đề án và kế hoạch của Bộ trong 2022 và các năm tiếp theo chưa?

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) giơ biển tranh luận về loạn giá xét nghiệm. Theo ông, loạn giá xét nghiệm Covid là chuyện có thật. Ý kiến của cử tri hoàn toàn đúng đắn.

Hôm qua, Bộ Y tế đã có thông tư 16 quy định giá các loại xét nghiệm Covid, ông đánh giá cao Bộ Y tế đã có tinh thần trách nhiệm và thái độ lắng nghe nên có điều chỉnh kịp thời.

Từ khi xảy ra dịch, Bộ Y tế đã có thay đổi, điều chỉnh giá khá nhiều lần, ở mức độ nhiều, mức độ toàn thể. Ông đề nghị Bộ Y tế cũng cần có thông tư quy định giá trần như vậy với y tế tư nhân, vì Covid là đại dịch đặc biệt, giá dịch vụ xét nghiệm Covid cũng cần quản lý theo hình thức đặc biệt.

Giá xét nghiệm của tư nhân có thể cao hơn nhưng không thể quá cao. Bộ Y tế cần mời chuyên gia tài chính về giá và cả bệnh viện tư nhân xây dựng bảng giá trần, yêu cầu cơ sở tư nhân chấp hành, để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, tạo điều kiện cho cơ sở y tế tư nhân có trình độ tham gia chống dịch tốt hơn.

Bộ Y tế cần thường xuyên có kiểm tra, giám sát việc loạn giá. Cách ly F0, F1 là bắt buộc, nhưng cách ly tại đâu thì tùy thuộc dịch bệnh, tùy thuộc hoàn cảnh.

ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) giơ biển tranh luận. Ông nói không có ý phân biệt công tư. Vấn đề ông muốn nói là khi có phòng mạch riêng thì bác sỹ có tận tâm khi khám ở BV, có lôi kéo bệnh nhân về phòng mạch của mình hay không, có ưu tiên trong các khâu điều trị với các bệnh nhân ở phòng mạch riêng mình khi có các yêu cầu điều trị tại BV, như vậy liệu có công bằng với các bệnh nhân khác khi điều trị ở BV hay không?

XEM THÊM:

'Mải mê chống dịch', nhiều đơn vị thu giá xét nghiệm chưa đúng

'Mải mê chống dịch', nhiều đơn vị thu giá xét nghiệm chưa đúng

Thực trạng trên được Bộ trưởng Y tế nêu ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội sáng 10/11 khi các ĐBQH đặt câu hỏi về "loạn giá" xét nghiệm.

Thu gọn
10/11/2021 | 11:50

10h57

Tiêm vắc xin mRNa có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và phát triển của trẻ em không?

Trả lời về trung tâm cấp cứu 115, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, ở Việt Nam và các nước trên thế giới không xếp đây vào cơ sở khám, chữa bệnh bởi những người hành nghề tại trung tâm cấp cứu không phải cán bộ y tế. Họ chỉ được đào tạo các kỹ năng để có thể sơ cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Ông Long cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu để rà soát, điều chỉnh trong thời gian tới có những quy định phù hợp với mô hình hoạt động của trung tâm này.

Về việc xếp loại virus SARS-CoV-2, Bộ trưởng Y tế thông tin, ngày 20/1/2020 đã có quyết định xếp loại virus này thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Bộ Y tế đã triển khai các chương trình tập huấn cho cán bộ y tế ở tất cả các tuyến trong vấn đề chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Việc có hình thành bộ môn về Covid-19 hay không, ông Long cho biết sẽ có trao đổi với các trường, các nhà khoa học và tham khảo kinh nghiệm các nước trên thế giới.

“Có thể chúng ta sẽ thành lập các trung tâm nghiên cứu nhưng không chỉ riêng về Covid-19 mà sẽ bao gồm tất cả các bệnh truyền nhiễm mới nổi, nguy hiểm”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Trả lời câu hỏi của ĐB tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng cho biết theo chỉ đạo chung, các tỉnh miền Tây là địa bàn được quan tâm trong vấn đề vắc xin. Về cơ bản, Bộ Y tế phân đủ vắc xin cho các địa phương này. Có thể trong giai đoạn này, vắc xin chưa về kịp tới Trà Vinh. Bộ đã phân bổ cho tỉnh hơn 1 triệu liều, tỷ lệ tiêm của Trà Vinh đến hôm nay đạt 82,4%.

Trả lời câu hỏi ĐB Minh (Quảng Trị) về y tế cho đồng bào dân tộc miền núi, Bộ trưởng cho biết đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách từ nâng cao năng lực y tế cơ sở, tăng cường đào tạo, các mô hình…

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở, cùng với đó là trình đề án nhân lực cho vùng này làm sao vừa đào tạo, vừa tăng cường thu hút nhân lực y. Hình thành lên trung tâm y tế, BV tuyến cuối ở trên địa bàn để người dân tiếp cận. Bộ Y tế vừa giao cho BV Đa khoa Nghệ An là tuyến cuối ở khu vực Bắc Trung Bộ”- ông Long nói.

Về vấn đề vắc xin theo công nghệ ảnh hưởng đến sức khỏe, Bộ trưởng cho biết theo nghiên cứu và WHO, UNICEF và CDC Mỹ chính thức cấp phép vắc xin mRNa tiêm cho trẻ em. Vắc xin được sử dụng hiện nay là Pfizer biotech, cơ chế tác động của vắc xin này khi xâm nhập cơ thể thì không vào hệ gen người mà chỉ xâm nhập vào bào tương để tạo ra kháng thể chống lại virus, cho nên có những ý kiến cho rằng gây đột biến, ảnh hưởng sinh sản...là không có. Nhưng chúng ta vẫn tiếp tục theo dõi thêm.

“Vắc xin bất hoạt Sinopharm cũng được đánh giá an toàn với trẻ em, chúng tôi đã tham khảo với các tổ chức quốc tế” - ông Long thông tin thêm.

 

Thu gọn
10/11/2021 | 11:36

10h53

ĐB Nguyễn Minh Đức (TP.HCM): Thông tin trung tâm cấp cứu 115 đóng vai trò quan trọng, nhưng theo quy định vị trí và chức danh nghề thì trung tâm thuộc nhóm không giường bệnh nên không được xác nhận quá trình thực hành lâm sàng, không được cấp chứng chỉ hành nghề và không được BHYT thanh toán. Bộ trưởng Y tế và Nội vụ giải quyết vấn đề này như thế nào?

{keywords}
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bộ Y tế đã chấp nhận virus SARS-CoV-2 là bệnh truyền nhiễm như các loại bệnh khác chưa, nếu chấp nhận đã có chiến lược về phòng, giảng dạy chưa?

ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho biết, Trà Vinh và các tỉnh ĐBSCL vừa qua có số ca mắc Covid-19 tăng lên từng ngày, hôm qua còn đạt con số cao nhất từ trước tới nay. Tỉnh đã cố gắng tiêm nhanh, nhưng tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 bao phủ mới đạt 78%, thấp hơn bình quân chung của cả nước. Nhiều cử tri hoang mang, ĐB Tuấn đặt câu hỏi đến khi nào Trà Vinh mới được tiêm phủ mũi 1.

ĐBQH và cử tri đề nghị Chính phủ cần đầu tư tuyến tính, 1 khoa phòng tuyến huyện có đủ năng lực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 có mức độ cao nhất, có như thế mới sống chung an toàn. Bộ trưởng có nhận định thế nào và đề xuất này có khả thi?

ĐB Hồ Thị Minh (Quảng Trị) bày tỏ sự chưa đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Y tế về y tế cơ sở. Bà cho biết người dân đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mắc bệnh, tử vong còn cao, bà đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì đặc biệt hơn cho nhóm đối tượng này.

ĐB Trần Hữu Hậu (Tây Ninh): Cử tri lo lắng thông tin vắc xin chế tạo theo công nghệ MrnA có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, đến sự phát triển bình thường của trẻ. Đề nghị Bộ trưởng thông tin để cử tri yên tâm.

Thu gọn
10/11/2021 | 11:31

10h46

Về việc quản lý giá, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực giá, không những giá thiết bị y tế mà kể cả giáo dục và giá đất.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính và Y tế đã bàn, Bộ Y tế đã xây dựng Nghị định 98 ban hành ngày 8/11/2021, khi xây dựng nghị định này, Bộ Tài chính góp ý cùng Bộ Y tế đề nghị Chính phủ thắt chặt lỗ hổng này.

Bước chuyển của Nghị định 36 sang Nghị định 98 chặt hơn, từ phương thức công khai giá theo Nghị định 36 đến Nghị định 98 là buộc phải kê khai giá. Khi đã kê khai giá, nếu bán giá sai so với quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí thu hồi giấy phép hoạt động, nếu có hậu quả nghiêm trọng thì phải truy tố trước pháp luật.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH nêu

Trong kê khai giá, yêu cầu thiết bị nhập khẩu phải công khai giá nhập của hải quan, các chi phí được tính hợp lý. Nếu sản xuất trong nước thì phải có giá thành sản xuất, phải công khai giá bán. Như vậy cũng đã hoàn thiện, bịt lỗ hổng giá thiết bị y tế.

Liên quan loạn giá, như giá kit và một số thiết bị y tế, Bộ Tài chính đã dự báo tình hình này, chỉ đạo Tổng Cục thuế và ngành Hải quan là phải quản lý chặt chẽ, không để các đơn vị lợi dụng việc viện trợ, tài trợ để nâng giá, để đưa vào chi phí sản xuất.

“Chúng tôi đã chỉ đạo đảm bảo không để lợi dụng, ví dụ giá kit test 35.000, tài trợ ghi lên 200-250 nghìn đồng thì rõ ràng sau này được giảm trừ trong thuế thu nhập DN”, Bộ trưởng Tài chính nói.

Về xã hội hóa y tế, ông đánh giá đây là mô hình tốt, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tuy nhiên dễ xảy ra sai phạm do lợi dụng lỗ hổng để trục lợi.

Ông lấy ví dụ khi liên doanh, liên kết thì liên quan đến định giá, xác định giá gốc, vật tư thiết bị góp vào, có thể nâng giá này lên để ăn chia. Rõ ràng có trục lợi vấn đề này.

Ngoài ra, thời gian đặt máy cũng do chủ quan của DN, cá nhân, bệnh viện công lập, đây cũng là 1 lỗ hổng. Ăn chia phân phối, tỷ lệ thế nào cũng dễ dẫn đến tư lợi. Vì vậy, cần có xây dựng văn bản hướng dẫn. Việc này Bộ Y tế sẽ chủ trì, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ để xây dựng hướng dẫn. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thanh tra để ngăn chặn những thất thoát, lãng phí xảy ra.

Thu gọn
10/11/2021 | 11:25

10h45

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời câu hỏi ĐB Phạm Văn Hòa về “bác sĩ giỏi nhưng chưa chắc đã làm quản lý giỏi” vậy có thể tách bạch quản trị và quản lý chuyên môn.

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, chủ trương trong xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, y tế nói riêng đều quán triệt theo Nghị quyết 26 về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, Nghị quyết 19 về đổi mới xây dựng đơn vị sự nghiệp công lập, Nghị quyết 20 về tăng cường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Trên cơ sở đó, Chính phủ ban hành các nghị quyết, nghị định liên quan. Từ các quy định này đã nêu rất rõ điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình để bổ nhiệm viên chức quản lý ở các đơn vị sự nghiệp.

Từ khung chung, các bộ chuyên ngành căn cứ vào đó quy định tiêu chuẩn điều kiện rất cụ thể để phù hợp ngành mình.

Bộ Y tế cũng ban hành thông tư về chức năng, tiêu chuẩn bổ nhiệm nhân sự trong đơn vị sự nghiệp ngành y. Nhưng thực tiễn có những vấn đề phát sinh, có thể quản lý có năng lực chuyên môn, nhưng chưa có năng lực về quản trị.

Từ góc độ của ngành, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn, tiếp thu ý kiến của ĐBQH phối hợp Bộ Y tế để nghiên cứu kỹ hơn làm sao đảm bảo như mong muốn vừa có năng lực chuyên môn, vừa có năng lực quản trị là tốt nhất.

Trong trường hợp cụ thể cũng cần cân nhắc xem xét, nhất là khi đẩy mạnh tự chủ các đơn vị sự nghiệp công thì rất cần năng lực quản trị. Theo đó, làm rõ tiêu chuẩn, điều kiện, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp.

Về phân cấp trong hệ thống y tế, Bộ trưởng Nội vụ nhìn nhận còn có nhiều vướng mắc và đồng tình cần rà soát xem xét căn bản, cụ thể trong quản lý nhà nước với hệ thống y tế, đặc biệt cấp tỉnh, huyện và giao trung tâm y tế cho cấp huyện quản lý gồm trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn là rất phù hợp.

Sau kỳ họp này, Bộ báo cáo Chính phủ thực hiện phân cấp ngay. Bộ Y tế có thông tư nhưng hiện nay có nhiều bất cập. Bộ Nội vụ tiếp tục rà soát để phân cấp tiếp cho các tỉnh theo lãnh thổ phù hợp để vừa sát yêu cầu thực tiễn, vừa phát huy vai trò trách nhiệm quản lý của địa phương.

Về nhân lực y tế, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhìn nhận còn nhiều khó khăn, chưa đảm bảo số lượng, còn có mặt hạn chế chất lượng. Bộ Nội vụ phối hợp để rà soát hệ thống cơ chế chính sách hiện có để có chủ trương cụ thể, cần thiết xây dựng đề án chiến lược để tập trung xây dựng nguồn nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết 19 đã làm được bước đầu, y tế tự chủ đẩy mạnh trên 10%, tự chủ hoàn toàn khoảng 6%. Từ việc tự chủ xuất hiện những vấn đề cần rà soát lại. Cần đánh giá tổng thể thực hiện Nghị quyết 19, trong đó có vấn đề tự chủ để có đầy đủ cơ sở, cơ chế chính sách vận hành về sau.

Việc xác định danh mục dịch vụ công cơ bản thiết yếu để phục vụ cho tự chủ, đẩy mạnh tự chủ thì mới đảm bảo yêu cầu.

“Chúng tôi xin tiếp thu các ý kiến của ĐBQH về những nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy, nhân sự để tới đây phối hợp chặt chẽ chăm lo đội ngũ y tế cũng như tổ chức bộ máy y tế”, Bộ trưởng Nội vụ kết thúc phần trả lời.

Thu gọn
10/11/2021 | 11:12

10h25

Tiếp cận vắc xin sớm nhưng mua muộn do nhiều lý do

Bộ trưởng Y tế trả lời về chủ trương xã hội hóa trong ngành y tế được ĐB Huỳnh Thị Ánh Sương nêu. Ông cho biết, đây là chủ trương hết sức đúng đắn. Bộ Y tế có nhiều văn bản chấn chỉnh yêu cầu không được tăng thu, lạm thu. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp với nhau để đánh giá, thanh quyết toán.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng thực tế đặt ra là có một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm. "Chúng tôi đánh giá ở khâu tổ chức thực hiện các đơn vị chưa nghiêm, chưa đúng, nhiều khi nóng vội, mang tính cá nhân dẫn đến tính chủ quan, sai phạm trong thời gian qua", Bộ trưởng bày tỏ.

{keywords}
TP.HCM đang thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Ảnh: Thanh Tùng

Bộ Y tế đã đánh giá lại chủ trương xã hội hóa, và vẫn tiếp tục chủ trương này để tăng cường huy động nguồn lực xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhưng cũng phải hình thành hành lang pháp lý để mở rộng, tạo điều kiện cho đơn vị y tế trong tiếp cận xã hội hóa.

Bộ đã làm việc chặt chẽ với các bộ để xây dựng nghị định riêng về liên danh, liên kết xã hội hóa cho ngành y tế để tạo mở hành lang pháp lý, tránh các sai phạm.

Trả lời câu hỏi ĐB Phạm Thị Thanh Mai về chiến lược vắc xin, Bộ trưởng cho biết nước ta tiếp cận vắc xin sớm nhưng mua muộn do nhiều lý do. Chúng ta tiếp cận từ tháng 9/2020 với COVAX, tháng 11/2020 có thỏa thuận đầu tiên với AstraZeneca, từ tháng 5 chủ động nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước.

Nguyên nhân khách quan của việc mua muộn vắc xin đó là do nhu cầu vắc xin trên toàn cầu dẫn đến khan hiếm. Một số nước phát triển mua số lượng lớn dẫn tới bất bình đẳng, tâm lý sử dụng vắc xin "tẩy chay" diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Khi mua vắc xin chúng ta cũng gặp rào cản về pháp luật như phải chấp nhận điều kiện bên bán mà không có điều kiện về thương thuyết; chấp nhận rủi ro như giao hàng chậm, giá thành, không được trả lại vắc xin, giao hàng không đúng thời hạn....

Từ tháng 4-5 chúng ta đã thúc đẩy nhanh mua vắc xin, VN được đánh giá tiêm nhanh, bao phủ nhanh vắc xin. Bộ Y tế nhận trách nhiệm về vấn đề này, bộ đã có kế hoạch đảm bảo vắc xin trong năm 2021 và 2022.

Về Quy định 4800 tạm thời, Bộ trưởng cho biết, do đại dịch chưa có tiền lệ, không thể tiên lượng vì vậy từ bài học kinh nghiệm, tham khảo quốc tế nên Bộ y tế ban hành quy định này để vừa làm vừa rút kinh nghiệm xây dựng kế hoạch chung cho sau này.

“Chúng tôi gần như hoàn thành chiến lược tổng thể về Covid-19 đề ra đường đi, hướng đi, nội dung cần thực hiện trong chống dịch thời gian tới”- ông Long khẳng định.

Thu gọn
10/11/2021 | 10:47

10h23

Các ĐB đặt câu hỏi:

ĐB Huỳnh Thị Ánh Sương (Quảng Ngãi): Bộ trưởng có giải pháp gì khắc phục tình trạng lạm dụng xã hội hóa để các tổ chức, cá nhân đầu tư đặt máy móc thiết bị vào bệnh viện nhà nước để thu lợi nhuận, dẫn đến nhiều lãnh đạo bệnh viện vi phạm pháp luật.

ĐB Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội): Cử tri có băn khoăn triển khai chiến lược vắc xin sớm hơn thì sẽ hạn chế nhiều tổn thất về người và của. Trách nhiệm tham mưu của Bộ Y tế với Chính phủ trong xây dựng và triển khai chiến lược vắc xin.

Quy định 4800 chỉ là hướng dẫn tạm thời, Nghị quyết 128 là chính thức thì tại sao lại ban hành hướng dẫn tạm thời, khi nào hướng dẫn chính thức về chuyên môn?

ĐB Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau): Việc bác sỹ liên kết xây dựng phòng mạch riêng có làm ảnh hưởng chất lượng làm việc ở bệnh viện?

Thu gọn
10/11/2021 | 10:44

10h21

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho hay, chúng ta phòng chống dịch cũng phải hết sức tiết kiệm vì ta là nước đang rất khó khăn. Thủ tướng đã giao Thanh tra CP và Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho KTNN trong 2022 tới sẽ thanh tra việc kiểm toán rất sâu về huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, ngăn chặn tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực này.

Đề nghị Bộ Y tế với trách nhiệm quản lý nhà nước tăng cường khâu hướng dẫn, giám sát, thanh tra kiểm tra nội bộ trong ngành để ngăn chặn kịp thời, hướng dẫn các đơn vị, cá nhân làm đúng, tránh tình trạng đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phải xử lý.

Về nhân lực và cơ cấu đội ngũ, Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng có kế hoạch thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 của Bộ Chính trị và TƯ về đổi mới sắp xếp sự nghiệp công lập, phải giảm bớt đội ngũ làm công tác quản lý, gián tiếp để đảm bảo cơ cấu 65% làm việc trực tiếp chuyên môn, chỉ có tối đa 35% cán bộ gián tiếp. Nếu làm sắp xếp lại nghiêm theo tỷ lệ này thì có điều kiện bổ sung nhân viên y tế đầu ngành chất lượng cao, kể cả bổ sung thêm điều dưỡng viên. Mong Bộ trưởng lưu tâm những vấn đề ĐB nêu.

Thu gọn
10/11/2021 | 10:43

10h15

Rất đau đớn nhưng phải làm trong sạch việc mua sắm trong y tế

Trả lời thêm câu hỏi ĐB Hoàng Văn Cường, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, theo quy định của Đảng, nhà nước thì người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện trong đơn vị của mình, kể cả sai phạm. Trách nhiệm của người đứng đầu trong thiết lập những quy chế làm việc, các quy định về pháp luật, về kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện.

Cho nên trong tất cả văn bản của Đảng, nhà nước đều nói về nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu. Khi để xảy ra vụ việc dù trực tiếp hay gián tiếp thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Ngành y tế được quản lý theo địa bàn và lãnh thổ. Bộ Y tế chỉ đạo về mặt chuyên môn, kỹ thuật trên toàn quốc tuy nhiên về nhân lực, nhân sự, quản lý, tài chính thì trách nhiệm của UBND tỉnh, thành.

Bộ Y tế tổ chức đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành liên quan đến bức xúc mang tính chuyên môn còn vi phạm về kinh tế, tài chính, quản lý về đấu thầu do các địa phương thực hiện.

Thời gian quan, Bộ Y tế liên tục có văn bản nhắc nhở thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật trong đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế. Thủ tướng cũng liên tục chỉ đạo phải đảm bảo công khai minh bạch, phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm.

Chúng tôi cũng tăng cường, kiểm tra, giám sát. Khi có vi phạm phải xử lý theo đúng quy định, dù rất đau đớn nhưng phải làm trong sạch, lành mạnh hóa việc mua sắm trong y tế.

XEM THÊM:

Bộ trưởng Y tế 'đau lòng' nhưng lên án cán bộ vi phạm pháp luật

Bộ trưởng Y tế 'đau lòng' nhưng lên án cán bộ vi phạm pháp luật

ĐBQH nêu tình trạng hàng loạt cán bộ y tế vướng lao lý khi sai phạm trong đấu thầu và mua bán thuốc. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đây là những vụ việc “hết sức đau lòng".

Thu gọn
10/11/2021 | 10:57

10h

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời câu hỏi của ĐB Đỗ Đức Hồng Hà về giải pháp tăng cường năng lực y tế tuyến xã.

Ông cho biết, Bộ Y tế rất quan tâm vấn đề này. Suốt thời gian qua, hệ thống y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu bình thường, nhưng không đáp ứng được khi tình hình dịch bệnh xảy ra, nhất là nơi có dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hiện nay còn một số trạm y tế chưa được xây dựng, sửa chữa theo quy định, còn 20% trong tình trạng như vậy.

{keywords}
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội

Hiện hơn 48% đảm bảo thực hiện được 80% dịch vụ y tế tuyến xã, ngay cả địa bàn tỉnh, thành phố lớn cũng vậy.

“Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đã gấp rút thực hiện đề án tăng cường hệ thống y tế tuyến cơ sở. Bộ đang sắp xếp, cơ cấu lại tuyến y tế cấp xã để khi dịch bệnh xảy ra không bị quá tải, gặp tình trạng như thời gian qua ở TP.HCM. Cùng với đó là thu hút nguồn đầu tư từ ADB, WB đầu tư các trạm y tế những nơi khó khăn, đã làm gần 1.000 trạm nhưng so với yêu cầu chưa đáp ứng được”- ông Long nói.

Bộ cũng đã đang, sẽ đưa ra giải pháp trong đó có tăng cường năng lực qua nhiều hình thức như luân phiên đưa bác sỹ từ tuyến xã lên tuyến huyện vừa khám bệnh, học hỏi và đưa bác sĩ tuyến huyện về xã. Thiết lập hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Tổ chức lại y tế tuyến xã theo hình thức hình thành nhóm bác sỹ gia đình. Cùng đó là đổi mới cơ chế tài chính y tế tuyến xã…

Trả lời câu hỏi của ĐB Phan Thị Mỹ Dung về việc ngừng đóng BHYT do đóng cửa, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay đóng BHYT lên đến 90,85%, nhưng năm 2021 có dấu hiệu giảm do dịch bệnh. Bộ đang phối hợp các cơ quan chức năng rà soát các đối tượng đóng để có chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Vừa đảm bảo độ phủ BHYT vừa đảm bảo người dân được tiếp cận công bằng.

Về đầu tư cho y tế dự phòng, theo Nghị quyết 18 của Quốc hội phải dành tối thiểu 30% ngân sách cho y tế dự phòng nhưng có địa phương quan tâm dành khá lớn, có địa phương dành thấp chỉ từ 7-24%. Bộ đang xây dựng đề án tăng cường năng lực cho y tế dự phòng cả 3 cấp.

Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Kim Yến, TP.HCM về nhân lực y tế cơ sở, Bộ trưởng cho hay, 1 bác sĩ phải có 3 - 3,5 điều dưỡng, nhưng thực tế hiện nay nhiều đơn vị chuyển sang tự chủ tuyển dụng với lực lượng y tế. Tới đây tăng giá dịch vụ y tế để đảm bảo nhân lực y tế có chế độ tốt hơn.

Ông cho biết thêm, hiện nay bác sỹ đào tạo 5 năm, tới đây 9 năm nhưng khi ra trường mới hưởng lương như người đào tạo 4 năm. Do đó, sẽ tính đến áp dụng bác sỹ ra trường hưởng mức khung 2 để phù hợp.

Thu gọn
10/11/2021 | 10:29

9h56

Các ĐB tiếp tục đặt câu hỏi:

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội): Số lượng bác sỹ chính quy còn thấp, nhiều nơi chưa đủ trình độ chuyên môn. Trách nhiệm của Bộ trưởng?

ĐB Phan Thị Mỹ Dung (Long An): Từ đầu năm 2021 đến nay nhiều lao động trong tình trạng tạm hoãn hoặc mất việc làm do dịch, nay thẻ BHYT hết hạn nên không được khám chữa bệnh. Bộ trưởng có giải pháp gì?

ĐB Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh): Năng lực y tế còn nhiều bất cập. Trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này, giải pháp nào nâng cao y tế dự phòng thời gian tới?

ĐB Trần Kim Yến (TP.HCM): Gần đây, y tế cơ sở là cụm từ nóng. Giải pháp hạn chế các bất cập nêu trên? Giải pháp nào khắc phục vấn đề đào tạo nguồn nhân lực?

Thu gọn
10/11/2021 | 10:04

9h21

Không yêu cầu xét nghiệm 72h

Bộ trưởng Y tế trả lời ĐB Tạ Văn Hạ: Thời gian có giá trị xét nghiệm khác nhau giữa các nước. Về cơ bản các nước lấy mốc thời gian là 72h. Khi người nhập cảnh hay đi ra nước ngoài thì đều có yêu cầu xét nghiệm trong 72h.

Sau này thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, thì trong văn bản đã nêu rõ, không yêu cầu người dân xét nghiệm khi đi lại. Chỉ xét nghiệm với người dân đi từ vùng dịch về.

Xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm, nhóm nguy cơ. Bây giờ không yêu cầu xét nghiệm 72h nữa.

Với ĐB Dương Minh Ánh, vấn đề nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước, đã có 2 đơn vị nghiên cứu, đến giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng. Bộ Y tế thành lập 2 hội đồng là y đức và cấp phép, liên tục làm việc, đánh giá về mặt an toàn và cấp phép. Chúng tôi cũng kỳ vọng sớm có vắc xin Việt Nam. Có vắc xin sẽ chủ động được nguồn cung.

Đối với câu hỏi của ĐB Nguyễn Tạo, quản lý vấn đề di chuyển và phòng chống dịch của người dân, thời gian qua có nhiều chỉ đạo đảm bảo an toàn. Bộ đã chỉ đạo xét nghiệm, cách ly, giám sát chặt chẽ, nhưng số lượng người dân đi lại lớn, đề nghị các địa phương thực hiện tinh thần chung, không ngăn sông cấm chợ, nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch. Người dân về địa phương nên có kế hoạch đưa đón là tốt nhất.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:55

9h18

ĐB Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cử tri rất quan tâm thời gian xét nghiệm và xét nghiệm lại, thời gian qua nhiều địa phương yêu cầu phải xét nghiệm lại trong 72 tiếng, có nơi 48h, 24h. Một anh lái xe trong 1 tuần phải xét nghiệm 3 lần, ngoài tốn kém về tài chính thì thời gian cũng tốn kém, tại sao có sự khác nhau này?

ĐB Dương Minh Ánh (Hà Nội): Đề nghị Bộ trưởng cho biết thời gian nào vắc xin của Việt Nam được phê duyệt và đưa vào sử dụng, lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh ngành y tế đã triển khai đến đâu?

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng): Cử tri cho rằng sau khi có Nghị quyết 128, qua thực tế, người dân ào ạt về quê, các tỉnh thành có dân trở về phát sinh ổ dịch mới, gây khó khăn và lúng túng, đặc biệt ở địa phương có năng lực y tế yếu, vắc xin phủ thấp. Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào và giải pháp?

Thu gọn
10/11/2021 | 09:39

9h16

Ngay sau khi Bộ trưởng Y tế trả lời, Chủ tịch Quốc hội phát biểu thêm, các đơn vị sự nghiệp công lập như bệnh viện nếu tự chủ hoàn toàn thì được phép tổ chức hạch toán như doanh nghiệp và phải kiểm toán hằng năm.

“Chúng ta đã thực hiện nghiêm việc này chưa, hay “mất bò mới lo làm chuồng”. Vấn đề hướng dẫn kiểm tra, giám sát của Bộ là một chuyện nhưng vấn đề nữa là chế độ, kế toán, kiểm toán đối với đơn vị này, trong Nghị quyết 19 đã nói rất rõ phải hạch toán, kiểm toán như doanh nghiệp… Hàng năm, BV công sẽ được nhà nước kiểm toán”, Chủ tịch QH nêu. Ông đề nghị Bộ trưởng kiểm tra lại việc này.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn.

Các đơn vị y tế cấp huyện sau sắp xếp, trong đề án đã nói rõ chuyển về cho địa phương, ngành y tế chỉ quản lý chuyên môn, Chủ tịch QH nhấn mạnh, không ai khác thành thạo con người, nhân sự, quản lý đất đai bằng cấp huyện.

“Tại sao bây giờ lại làm khác nhau, đặc biệt qua đợt chống dịch này?”, Chủ tịch QH đặt câu hỏi.

Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng Nội vụ và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giải trình về việc này.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:30

9h08

Xây dựng gói dịch vụ để mỗi người dân khám sàng lọc mỗi năm ít nhất một lần

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Minh Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, tới đây cũng cần phải triển khai biện pháp nâng cao sức khỏe, khám sàng lọc với người dân. Chúng ta chưa được sử dụng BHYT để khám sàng lọc, phát hiện bệnh sớm của người dân.

Bộ Y tế sẽ xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản để làm sao mỗi người dân khám sàng lọc mỗi năm ít nhất một lần. Tới đây, sẽ trình Quốc hội sửa luật BHYT, trong đó đưa vào nội dung được sử dụng BHYT để khám sàng lọc sức khỏe cho người dân. Ông đề nghị ĐBQH ủng hộ việc này.

Bộ Y tế nhận trách nhiệm về vấn đề trung tâm y tế có nhiều vướng mắc trong thanh toán, quyết toán. Việc chi tiêu với trung tâm y tế tuyến xã rất thấp, 75% lượt khám chữa bệnh được thực hiện ở BV tuyến huyện, tuyến xã nhưng tổng mức chi tiêu chỉ 30%, ở tuyến xã chỉ chiếm 2%. Cho nên cải cách cơ chế tài chính đặt ra, Bộ Y tế đang rà soát lại để đề xuất cơ chế tài chính cho y tế tuyến huyện.

Trả lời câu hỏi của ĐB Trịnh Xuân An, Bộ trưởng cho biết, có một số lý do như cơ chế, hướng dẫn và đặc biệt là do vi phạm mang tính cá nhân.

Mặc dù có các quy định về đấu thầu, nhưng vẫn có vi phạm, tham ô, tham nhũng. “Chúng tôi lên án. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng pháp luật. Vấn đề mua sắm, đấu thầu, phân cấp, phân quyền thì Bộ Y tế có nhiều văn bản, tăng cường kiểm tra, giám sát với các đơn vị thuộc Bộ, địa phương. Chính phủ có chỉ đạo phải thực hiện nghiêm”- ông Long nói.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:28

9h05

ĐB Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) đặt câu hỏi về khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh còn hạn chế, trong khi đây là công đoạn rất quan trọng trong điều trị bệnh cho người dân. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới? Cơ chế tài chính cho trung tâm y tế huyện đa chức năng còn nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện, ĐB đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục?

ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) bày tỏ đau xót khi cả nước căng mình chống dịch thì hàng loạt cán bộ y tế vướng vòng lao lý, liên quan đến công tác đấu thầu, quản lý giá thuốc… Liên quan đến vấn đề này, một phần do cơ chế, trong đó có hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Bộ quản lý.

{keywords}
Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai.

 

Bộ trưởng nói rõ thêm việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Bộ trong việc để xảy ra sai phạm như vậy, đặc biệt trong bối cảnh đang triển khai Nghị quyết 30 của Quốc hội về triển khai các cơ chế đặc thù, tránh tình trạng một thời điểm nào đó cán bộ y tế lại bị khởi tố vì vi phạm pháp luật. ĐB cũng đề nghị Bộ trưởng Công an trao đổi thêm về vấn đề này.

ĐB Dương Ngọc Hải (TP.HCM) đặt câu hỏi về chuyển giao bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế cho Sở Y tế quản lý có những bất cập, nhất là khi dịch bệnh, UBND quận, huyện khó khăn trong chỉ đạo điều hành, điều phối hoạt động của các bệnh viện này. Sở Y tế chỉ nên quản lý bệnh viện chuyên khoa, đa khoa lớn và hướng dẫn về công tác chuyên môn? Bộ Y tế có giải pháp gì trong phân cấp quản lý để phát huy các bệnh viện quận, huyện và trung tâm y tế?

Thu gọn
10/11/2021 | 09:51

8h49

Dự báo với Covid-19 là hết sức khó khăn

Bộ trưởng Y tế trả lời ĐB Nguyễn Thị Việt Nga. Ông nói, nguồn nhân lực là hết sức quan trọng. Thời gian qua, Bộ luôn quan tâm về đào tạo để đảm bảo nhân lực đáp ứng theo yêu cầu chăm sóc sức khỏe bảo vệ nhân dân, làm sao đảm bảo y tế của Việt Nam tương đương với nền y tế hiện đại của các nước trên thế giới.

Chúng ta đã có giải pháp, chính sách thu hút nguồn nhân lực làm việc với các đơn vị y tế công lập. Những chế độ phụ cấp theo nghề và chế độ phụ cấp đặc biệt.

Tuy nhiên, cũng có một số hiện tượng, một số trường hợp cán bộ y tế công lập làm cho đơn vị y tế tư nhân; nhưng y tế công lập vẫn đang là chủ đạo. Bác sĩ có trình độ chuyên môn hầu hết vẫn đang làm ở y tế công lập.

Tới đây Bộ sẽ tiếp tục quan tâm vấn đề này bằng nhiều hình thức như tăng cường chế độ thu hút; tiếp tục đào tạo và đào tạo lại.

Cố gắng cải cách chế độ tiền lương và phụ cấp để đảm bảo cho cán bộ y tế yên tâm làm việc ở cơ sở y tế công lập.

Với câu hỏi ĐB Lưu Văn Đức, việc dự báo với Covid-19 là hết sức khó khăn, tới thời điểm hiện nay các nước trên thế giới chưa có dự báo dài hạn. Tổ chức Y tế Thế giới chỉ đưa ra khuyến cáo chung là đại dịch Covid-19 không thể kết thúc trong 2022, mà phải có thể 2023, hy vọng thành bệnh theo mùa. Vì đại dịch chưa xuất hiện trong tiền lệ, liên tục có các biến chủng. Việc dự báo rất khó khăn và khó thực hiện.

“Thời gian qua khi chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn linh hoạt, một số địa phương số ca nhiễm tăng trở lại, chúng tôi cũng đang rất quan ngại. Thủ tướng, BCĐ, Bộ Y tế liên tục yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi cho rằng tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì hiện nay chúng ta gần như trở lại trạng thái bình thường, đã xuất hiện tâm lý chủ quan”- ông Long nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương hết sức quan tâm, tăng phủ vắc xin càng nhanh càng tốt, chúng ta giảm được tử vong.

Theo Bộ trưởng Y tế, công tác phòng chống dịch từ nay đến 2022 vẫn là công tác trọng tâm, trọng điểm theo đúng tinh thần Nghị quyết 128.

Thời gian qua, chiến lược vắc xin triển khai rất thành công. Đến nay mua nhập khẩu qua các hợp đồng, các cam kết, thỏa thuận cung ứng lên gần 200 triệu liều; có thể thời gian tới lên gần 200 triệu đối với vắc xin về Việt Nam. Chúng ta cũng đã thúc đẩy ngoại giao vắc xin. Triển khai tự chủ vắc xin qua nghiên cứu…

Chiến dịch tiêm chủng đã triển khai quy mô lớn nhất, hiện nay đã tiêm được cho 94 triệu lượt người. Chúng tôi đã tiếp thu và báo cáo việc phân bổ vắc xin, theo yếu tố nguy cơ, tình hình dịch.

Ông Long thông tin: “Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm phủ nhanh 1, trả nhanh mũi 2, lượng vắc xin về hoàn toàn đảm bảo đủ cho người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi và đảm bảo cho người từ 12 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi.

Với mũi 3, đến cuối năm nay mới có kế hoạch để tiêm. Vài địa phương đưa ra tuyên bố tiêm mũi 3, nhưng chúng tôi cũng đề nghị phải theo hướng dẫn chung, đảm bảo công bằng nhất định. Tất nhiên không đảm bảo hết được vì có những địa bàn rất nóng, căng, nên phải dồn vắc xin về tiêm cho địa bàn đó”.

Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Thủy liên quan việc trẻ em không được đi học, Bộ trưởng cho biết, vấn đề này Bộ đã trao đổi và Bộ GD-ĐT, có hướng dẫn với các địa phương. Bộ GD và Y tế vừa rồi tổ chức hội nghị triển khai với tất cả các địa phương.

“Việc trẻ em đi học chúng tôi đề nghị địa phương không vì lo lắng quá đối với dịch bệnh mà hạn chế việc học tập của trẻ em trực tiếp, nhất là lớp 1, bậc tiểu học.

Về triển khai biện pháp phòng chống dịch, chúng tôi có hướng dẫn với địa phương, với trường học để đảm bảo vừa học được, vừa đảm bảo phòng chống dịch.

Vấn đề thứ 3, không nên đợi chờ vắc xin vì vắc xin chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, vậy trẻ từ 5-6 đến 11 tuổi không thể đợi chờ vắc xin. Rủi ro ở lứa tuổi này không cao như lứa tuổi lớn, vì vậy Bộ Y tế và GD-ĐT cũng khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là những vùng, xã, huyện, tỉnh ở cấp độ 1 và 2.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:15

8h46

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đặt câu hỏi nhân lực ngành y đang thiếu, trong giai đoạn chống dịch Bộ trưởng có biện pháp gì để không “chảy máu” nhân lực của ngành. Khi có nhân viên y tế không muốn tiếp tục gắn bó vì áp lực công việc, đến những cán bộ ngành bị xử lý kỷ luật thậm chí khởi tố.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

ĐB Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) hỏi công tác dự báo có vai trò quan trọng trong chống dịch, đề nghị Bộ trưởng cho biết công tác dự báo thời gian qua ra sao, từ nay đến năm 2022 bộ dự báo như thế nào. Bộ có khó khăn gì trong dự báo?
Trách nhiệm của Bộ Y tế trong chậm tham mưu để sớm triển khai chiến lược vắc xin. Hiện nay có địa phương chưa tiêm, như ở Tây Nguyên, ĐBSCL…Bộ trưởng có giải pháp gì?

ĐB Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp để khắc phục chênh lệch trong khám chữa bệnh giữa miền núi và đồng bằng. Liên quan đến đánh giá chuyên môn, khi người lớn đã làm việc bình thường nhưng trẻ em thì không, cử tri cho rằng thận trọng quá mức cần thiết, chưa đánh giá hết tình trạng của việc học sinh phải học trực tuyến. Từ góc độ chuyên môn, đề nghị Bộ trưởng đánh giá phản ánh của cử tri.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:13

8h40

Bộ trưởng Y tế nhận trách nhiệm về giá kit test

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời tranh luận của ĐB Phạm Văn Hòa, Đồng Tháp. Ông Long nói, thời gian qua, giá của sinh phẩm xét nghiệm không thuộc mặt hàng quản lý giá theo quy định Luật Giá. Đây chính là điểm khiến cho giá xét nghiệm khác nhau.

Theo quy định của Bộ, giá xét nghiệm là tự thanh toán, tự chi. Các đơn vị kinh tế tư nhân không áp dụng quản lý giá mà tự chịu trách nhiệm và phải niêm yết công khai. Đây là một trong những điều chúng tôi xin tiếp thu ý kiến ĐBQH để đưa ra hình thức kiểm tra, giám sát giá xét nghiệm các đơn vị tư nhân.

Bộ trưởng đề nghị địa phương tăng cường kiểm tra giám sát. Bộ Y tế đã có văn bản gửi các địa phương về việc này. Bộ nhận thấy trách nhiệm này và đã đưa mặt hàng sinh phẩm xét nghiệm vào quản lý giá. Tới đây, giá xét nghiệm từng bước được điều chỉnh, hạ giá xét nghiệm bảo đảm thực thi, hiệu quả trong phòng chống dịch.

Vấn đề thứ 2 ngành y tế và cử tri hết sức quan tâm. Trong ngành vừa qua có vụ việc xảy ra rất đáng tiếc do vấn đề quản lý và do vấn đề cá nhân.

Tuy nhiên, đây là một vài trường hợp cá nhân không ảnh hưởng đến ngành. Trong thời gian qua, ngành đã hết sức nỗ lực, cố gắng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Những trường hợp vi phạm xử lý nghiêm theo pháp luật.

Những quy định về tổ chức đơn vị sự nghiệp công, chúng tôi đã có quy định có Giám đốc, PGĐ… Chúng tôi cố gắng tách bạch người quản lý tài chính riêng. Nhưng có một số địa phương do quản lý nhân sự do UBND tỉnh thành quản lý, Bộ Y tế không chỉ đạo. Thời gian tới phối hợp Bộ Nội vụ và các cơ quan để minh bạch, để hoàn thiện thể chế cố gắng hạn chế các sai phạm trong thời gian qua.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:04

8h37

ĐB Nguyễn Mạnh Cường giơ biển tranh luận: "Cám ơn Bộ trưởng đã trả lời câu hỏi của tôi. Tuy nhiên, câu trả lời chưa rõ. Nhiều cử tri gọi tôi nói đã tiêm 2 mũi vắc xin, đeo khẩu trang đi cùng thang máy, họ đủ khả năng cách ly tại căn hộ, trong trường hợp đó có bắt buộc phải cách ly tập trung không?".

Bộ trưởng Y tế trả lời: Việc xảy ra với một vài địa phương, ở Hà Nội, chúng tôi đã trao đổi với Hà Nội, không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày, chỉ cách ly tại nhà 7 ngày. Bộ đã có văn bản đưa mức độ tiêm 1, 2 mũi và chưa tiêm như nào, đề nghị địa phương áp dụng tạo thống nhất theo nghị quyết 128. Chuyển sang trạng thái linh hoạt thích ứng thì quản lý rủi ro.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói thêm: thuộc lĩnh vực Bộ trưởng nói là hậu kiểm, khi xảy ra việc không thống nhất với TƯ, trách nhiệm của Bộ hoàn toàn trao đổi để xử lý đúng với quy định của pháp luật và quản lý rủi ro.

ĐB Phạm Văn Hòa cũng giơ biển tranh luận: “Theo ý chủ quan của tôi thời gian qua, Bộ Y tế buông lỏng giá xét nghiệm, Bộ trưởng trả lời tôi rất thống nhất, nhưng tôi nghe một số tờ báo là Bộ không quản lý giá, mỗi nơi mỗi địa phương một giá khác nhau. Bộ Y tế không quản lý giá tôi cho đây là thiết sót. 

{keywords}
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Một quận giá xét nghiệm khác nhau. Giá này có tham khảo Bộ Tài chính hay không? Bây giờ của tư nhân sao đây? Bộ trưởng có quản lý giá này được không? Tôi đi họp, xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất, giá 440.000 đồng, ở ngoài vỉa hè Tân Sơn Nhất, giá gấp biết bao nhiêu lần, người dân chịu thiệt thòi. Đề nghị Bộ trưởng kiểm tra giám sát chặt chẽ nơi nào không thực hiện đúng quy định”.

"Đề nghị bố trí quản lý chuyên môn và chuyên ngành giám đốc bệnh viện là khó. Khi địa phương bố trí anh A và B làm giám đốc, thì Bộ Y tế cũng rất khó. Bộ Y tế có bố trí những trường hợp này được không? Nên có sự tách bạch, nếu không khi xảy ra sự việc như vừa rồi thì đừng có kêu oan. Tôi nghĩ rằng nên rõ ràng, rành mạch”- ông Hòa chất vấn tiếp.

Thu gọn
10/11/2021 | 09:10

8h23

Về vấn đề kit test và trang thiết bị y tế do ĐB Phạm Văn Hòa và Đặng Công Sỹ nêu, được dư luận và người dân quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long xin phép dành thời gian nhiều hơn để trả lời.

Về trang thiết bị y tế và thiết bị chẩn đoán, Bộ trưởng nói trước đây không thuộc về mặt hàng quản lý về giá; giá cả của mặt hàng này khác nhau và giữa các hãng, các nước sản xuất cũng khác nhau; qua các thời điểm cũng có giá khác nhau. Ông dẫn chứng, hồi đầu dịch năm 2020, giá khẩu trang cũng tương tự như vậy, găng tay, máy thở nhiều khi cũng khan hiếm trên thị trường cho nên đẩy giá lên cao. Tất cả các quốc gia đều có tình trạng tranh mua những mặt hàng này trong thời điểm đầu dịch.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tham gia nên các mặt hàng đã hạ giá. Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt khi từng bước minh bạch hóa trong cung ứng trang thiết bị vật tư, sinh phẩm y tế. Hiện tại, trên cổng điện tử công khai giá trang thiết bị y tế, đã có 69.235 sản phẩm đã niêm yết giá, kết quả đấu thầu 93.253 kết quả được niêm yết giá.

Bộ đã liên tục yêu cầu doanh nghiệp tăng nguồn cung, đề nghị hạ giá thành sản phẩm...

“Chúng ta tăng cường vận động, tài trợ hỗ trợ từ các nước. Theo như con số chúng tôi nắm được, chúng ta đã vận động tài trợ được trên 50 triệu test, riêng TP.HCM được các doanh nghiệp tài trợ trên 14 triệu test”, Bộ trưởng cho biết.

“Điều này được cho phép về mặt chuyên môn và giảm giá thành”, ông Long nói. Đồng thời, ông khẳng định Bộ Y tế liên tục có điều chỉnh về việc xét nghiệm tùy từng thời điểm, mức độ dịch trên quan điểm “hiệu quả, tiết kiệm”.

Trước 1/7, ông Long cho biết lượng test nhanh sử dụng không nhiều nhưng sau 1/7, Bộ Y tế tiên lượng thị trường sôi động hơn vì việc xét nghiệm nhiều hơn. Vì vậy, Bộ yêu cầu các địa phương triển khai theo hướng “thực thanh thực chi”. Nếu người dân tự nguyện đến xét nghiệm và thu phí thì chỉ được thu theo giá đầu vào, nên có hiện tượng chênh lệch giá giữa các đơn vị và các đơn vị tư nhân.

“Do quá bận về công tác phòng, chống dịch nên đến tận tháng 9, khi Bộ chỉ đạo giá test chỉ được thu theo đúng giá đầu vào, thì các đơn vị nhận lỗi do mải mê quá nên không thực hiện được. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở và chấn chỉnh việc thu thế này”, ông Long nói.

Bộ Y tế đã có công điện nhắc các cơ sở y tế không được thu tiền xét nghiệm của người dân có BHYT.

Thủ tướng liên tục có văn bản nhắc nhở các địa phương đảm bảo không có lợi ích nhóm, không có tiêu cực, lãng phí.
Trả lời về câu hỏi bộ test kit do Việt Nam sản xuất được sử dụng ra sao, ông Nguyễn Thanh Long cho biết nước ta là một trong 4 nước đã phân lập và giải trình tự gene thành công với virus. Tháng 4, 5 vừa qua, Bộ đã chỉ đạo, phối hợp Công ty Việt Á, Học viện Quân Y, Công ty Thái Dương để sản xuất test RT-PCR.

Căn cứ diễn biến dịch và chiến lược xét nghiệm, chúng ta đã hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất test nhanh kháng nguyên.
"Về xét nghiệm kháng thể, chúng tôi cũng cố gắng để chủ động được nguồn cung loại test này", ông Long nói.

Thu gọn
10/11/2021 | 08:38

8h17

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trân trọng cảm ơn ý kiến của các đại biểu.

Đối với câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa- Vũng Tàu), Bộ trưởng cho biết, đại dịch Covid-19 chưa có trong tiền lệ, nhiều quốc gia đã điều chỉnh chính sách theo từng giai đoạn, diễn biến dịch.

Đến nay, hầu hết các quốc gia đã chuyển sang thích ứng an toàn. Sau khi tham khảo ý kiến các tổ chức quốc tế và các nước, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị quyết 128. Nghị quyết có một số điểm lưu ý, đánh giá tình hình dịch và diễn biến tiêm chủng từng địa phương, năng lực từng địa phương, các địa phương đánh giá tình hình và đưa ra biện pháp.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Yến - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thời gian qua, địa phương đánh giá cấp độ dịch của mình, đánh giá quy mô tuyến xã và nhỏ nhất có thể. Các địa phương đánh giá cấp độ dịch để từ đó triển khai.

Những hoạt động về giao thông, lưu thông hàng hóa, GD-ĐT... Nghị quyết 128 đã quy định rõ. Các địa phương tuân thủ nghị quyết này.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt đối với y tế hết sức quan trọng, hạ tầng y tế cơ sở, việc thành lập trung tâm hồi sức...

Một vấn đề khác là chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả.

Hiện nay, có một số nơi chủ quan, lơ là mất cảnh giác, Thủ tướng đã chỉ đạo không được lơ là mất cảnh giác, triển khai phòng chống có hiệu quả.

Đại dịch chưa có tiền lệ, diễn biến dịch phù thuộc từng địa phương, căn cứ điều kiện từng địa phương về quy mô dân số, mức độ mắc, thì các địa phương triển khai khác nhau.

Khi Nghị quyết 128 ra đời về cơ bản các địa phương triển khai đồng bộ. Chúng tôi cũng mong rằng một số địa phương áp dụng biện pháp theo quy mô.

Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình), thời gian qua Bộ Y tế căn cứ về việc xét nghiệm, cách ly với người từ vùng dịch trở về với cấp độ dịch 3 và 4. Như người đã tiêm 2 đủ liều vắc xin thì theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm thì cách ly tại nhà 14 ngày. Tùy mức độ, địa phương đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo việc cách ly linh hoạt.

Với trường hợp này, kiến nghị áp dụng cụ thể, với chung cư đông người và tỷ lệ đông người thì áp dụng cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Thu gọn
10/11/2021 | 08:29

8h09

Làm rõ có lợi ích nhóm hay không khi mua kit test Covid-19?

Bắt đầu phiên chất vấn dành cho Tư lệnh ngành Y tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo trên bảng điện tử đã có 22 đại biểu đăng ký.

ĐB Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu câu hỏi, Nghị quyết 128 của Chính phủ "quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" được nhân dân đánh giá cao. Với trách nhiệm cơ quan thường trực trong phòng chống dịch, Bộ trưởng có giải pháp gì để triển khai thực hiện nghị quyết này? Hiện các địa phương triển khai thực hiện nghị quyết khác nhau, vậy Bộ trưởng có giải pháp như thế nào để đồng bộ trên toàn quốc?

ĐB Nguyễn Mạnh Cường, Quảng Bình hỏi, nhiều cử tri sống ở chung cư lo lắng về việc bắt F1 đi cách ly tập trung, trong đó có Hà Nội. Cụ thể như có người đi chung thang máy với F0, dù có đeo khẩu trang, đã tiêm mũi 2, có điều kiện cách ly tại căn hộ, nhưng vẫn bị bắt đi cách ly tập trung, trong khi họ có thể tự cách ly tại nhà. Tình trạng này gây tốn kém và ức chế cho người dân. Đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về vấn đề này như thế nào?

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Tình trạng loạn giá xét nghiệm, mỗi nơi một giá, có nơi thu đến 450 nghìn đồng, gây bức xúc trong nhân dân. Liệu có lợi ích nhóm trong nhập bộ kit xét nghiệm hay không? Tại sao có chuyện này xảy ra, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào. ĐB cũng gửi câu hỏi này đến Bộ trưởng Tài chính.

Câu thứ 2 ĐB Hòa gửi đến Bộ trưởng Y tế là vấn đề tiêu cực trong ngành y thời gian qua về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, có nguyên nhân từ thiếu ý thức trong công tác quản lý, quản trị của người đứng đầu bệnh viện.

Bác sỹ làm chuyên môn giỏi chưa chắc làm quản lý tốt. Vậy đã đến lúc tách bạch giữa quản lý, quản trị với chuyên môn như nhiều ĐBQH cho ý kiến. Bộ trưởng có suy nghĩ gì về vấn đề này? Câu hỏi này ông Hòa cũng gửi đến Bộ trưởng Nội vụ.

ĐB Đặng Ngọc Sỹ (Bình Thuận) hỏi, Việt Nam là một trong 4 nước đầu tiên phân lập virus. Năm 2020, Việt Nam là một trong những nước sản xuất được kit test và có một số nước đặt mua. Tại sao trong thời gian qua, chúng ta lại chủ yếu nhập khẩu, tại sao trong nước không sản xuất mà phải nhập, nếu sản xuất thì đã sử dụng ở đâu, địa phương nào? Giá xét nghiệm khác nhau, trách nhiệm trong quản lý như thế nào? Nhiều người dân trên 18 tuổi chưa tiếp cận mũi vắc xin 1, trong khi nhiều nơi đã tiêm mũi 2 và đang triển khai mũi 3. Vậy nguyên tắc phân bổ như thế nào?

Thu gọn
10/11/2021 | 08:29

8h07

Trước khi bước vào phiên chất vấn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ kỳ họp thứ nhất đến nay, ngành y nhận nhiều câu hỏi chất vấn của ĐBQH trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 và công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe. Bộ đã có văn bản trả lời gửi đến các ĐBQH. Hiện Bộ cũng nhận thêm nhiều nội dung chất vấn mới và tiếp tục trả lời gửi đến các ĐBQH.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn nhóm vấn đề y tế.

Thay mặt toàn thể ngành Y, Bộ trưởng cảm ơn các ĐBQH và cử tri đã quan tâm, chia sẻ, góp ý nhiều ý kiến tâm huyết cho ngành. Từ đó, Bộ có những bổ sung, sửa đổi chính sách chiến lược trong phòng chống dịch bệnh và công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung.

“Chúng tôi xin được lắng nghe và trả lời chất vấn của ĐBQH”, Bộ trưởng Y tế nói.

Thu gọn
10/11/2021 | 08:28

8h

"Hỏi nhanh đáp gọn", đúng trọng tâm

Mở đầu phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từ buổi sáng nay (10/11), Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hoạt động chất vấn trong suốt các nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua đã liên tục được đổi mới để nâng cao hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi chung của việc đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Thành công của phiên họp chất vấn là yếu tố đảm bảo thành công cho cả kỳ họp. Kết quả của phiên chất vấn đầu tiên nhiệm kỳ cũng là tiền đề rút kinh nghiệm cho phiên chất vấn kỳ họp sau tốt hơn.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi đại biểu lựa chọn vấn đề tâm đắc nhất, đặt câu hỏi chất vấn ngắn gọn, trọng tâm trong vòng 1 phút, Bộ trưởng trả lời trong phạm vi 3 phút theo tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn”.

Trong phiên chất vấn của kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, ĐBQH đã biểu quyết lựa chọn 4 vấn đề. Cụ thể nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế đối với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long; vấn đề liên quan đến lao động, việc làm và xã hội liên quan đến Bộ trưởng Đào Ngọc Dung; vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế trong, sau đại dịch liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng; vấn đề liên quan đến GD&ĐT liên quan đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Cuối phiên thảo luận Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo thêm với Quốc hội một số vấn đề thuộc 4 lĩnh vực nêu trên và trả lời chất vấn ĐBQH.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, mỗi ĐBQH nêu câu hỏi trong 1 phút, Bộ trưởng trả lời mỗi vấn đề ĐBQH nêu ra trong 3 phút theo phương châm “hỏi nhanh, đáp gọn”. Ông cũng đề nghị ĐBQH cố gắng lựa chọn 1-2 vấn đề trọng tâm.

Trong quá trình trả lời chất vấn, các Phó Thủ tướng và thành viên Chính phủ khác sẽ tham gia trả lời chất vấn.

Thu gọn
09/11/2021 | 17:41

7h30

Trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có báo cáo gửi ĐBQH về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề.

Về vắc xin, tính đến 5/11, tổng số vắc xin đã có hợp đồng mua, cam kết viện trợ và tài trợ là 198,8 triệu liều, đã tiếp nhận 124,7 triệu liều vắc xin và phân bổ vắc xin theo địa bàn trọng điểm. Hiện đã phân bổ hơn 110 triệu liều vắc xin cho các đơn vị, địa phương để tiêm chủng cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và một số trẻ em từ 12-17 tuổi. 

{keywords}
Ngày 10/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Cả nước có 2 nhà sản xuất đang nghiên cứu, trong đó 1 ứng viên đang bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 (Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen); 1 ứng viên đang thử nghiêm lâm sàng giai đoạn 1 (COVIVAC của Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang).

Về tiêm chủng, hướng tới tỷ lệ bao phủ dân số trên 18 tuổi đạt 100% trong quý 4/2021 và đầu năm 2022. Từ quý 4 năm 2021, Bộ Y tế tiếp tục tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ. Mở rộng tiêm cho trẻ em thuộc các nhóm tuổi khác có chỉ định.

Về giá xét nghiệm, số lượng xét nghiệm được cấp phép tăng nhanh, từ 41 bộ test (8 sản xuất trong nước, 33 nhập khẩu) vào tháng 6 lên đến 131 test (14 sản xuất trong nước, 117 nhập khẩu) vào tháng 10.

Đối với xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2, số lượng cấp tăng nhanh từ 8 test (1 sản xuất trong nước, 7 nhập khẩu) tháng 6 lên 60 test (3 sản xuất trong nước, 57 nhập khẩu) tháng 10.

Cùng với sự gia tăng của các loại sinh phẩm xét nghiệm trên thị trường Việt Nam, giá xét nghiệm trung bình do các công ty công bố cũng đã giảm nhiều. Tuy nhiên, giá xét nghiệm vẫn còn nhiều mức.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về giá, Bộ Y tế đề nghị bổ sung biện pháp quản lý giá trang thiết bị y tế, gồm: Đưa trang thiết bị y tế vào mặt hàng phải kê khai giá; quy định cụ thể nội dung kê khai giá và cho phép cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (không chỉ Bộ Y tế) được quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình về yếu tố cấu thành giá khi cần thiết.

Trần Thường - Hương Quỳnh - Thu Hằng

Bộ trưởng Y tế: Tiêm vắc xin mũi thứ 3 vào cuối năm nay

Bộ trưởng Y tế: Tiêm vắc xin mũi thứ 3 vào cuối năm nay

Thông tin này được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra khi giải trình, làm rõ thêm trong phiên thảo luận chung tại Quốc hội chiều 8/11.

Thu gọn