Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều nay (2/7), Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Công an cho hay, an ninh quốc gia, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia được bảo đảm; an ninh quốc gia ở các vùng trọng điểm, các vùng biên giới, vùng sâu vùng xa, các TP lớn... đều được đảm bảo tốt.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm 

Một trong những nguyên nhân có được kết quả trên là việc hoàn thành triển khai công an chính quy xuống xã. Ông dẫn ví dụ như đợt dịch Covid-19 nếu không có công an xã thì vô cùng khó khăn từ việc phát hiện, cách ly ca bệnh, triển khai các chính sách.

Về đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Công an thông tin, 6 tháng đầu năm tỷ lệ phạm pháp, phạm tội giảm 8,4% so với cùng kỳ 2019, trong khi chỉ tiêu đăng ký giảm từ 5-7%. Theo ông đây là con số đáng biểu dương.

Ngoài ra, trong 6 tháng đã xử lý 58.836 vụ phạm pháp hình sự, tức trung bình trong một ngày lực lượng công an toàn quốc xử lý 325 vụ án hình sự. Nhiều tỉnh, huyện hiện nay cả ngày không xảy ra vụ án hình sự nào.

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá đó là những con số ấn tượng.

“Ngày nào không có phạm pháp hình sự thì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân sẽ được bảo đảm”, Đại tướng nói.

Bộ Công an cũng đã tiến hành sửa đổi bổ sung 4 thủ tục, bãi bỏ 6 thủ tục hành chính trên lĩnh vực căn cước công dân, đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ và tiến hành cập nhật công khai 4 thủ tục trên cơ sở dữ liệu quốc gia.

Kiến nghị tới Chính phủ, Bộ trưởng Công an đề nghị Chính phủ tập trung cho ý kiến đẩy nhanh tiến độ trình Quốc hội hai dự án luật rất quan trọng là Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở để cùng tiếp sức với lực lượng công an xã.

Đại tướng Tô Lâm đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp khiếu kiện đông người kéo dài.

Theo Bộ trưởng, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 1.519 vụ khiếu kiện, trong đó phát sinh mới 122 vụ, trên 400 vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Nhắc tới thời gian tới chúng ta sẽ triển khai Đại hội đảng các cấp, kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Bộ trưởng lưu ý giải quyết vấn đề khiếu kiện, không để các đối tượng thù địch lợi dụng chống phá.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng kiến nghị trong đấu tranh phòng chống tội phạm thì tập trung tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi vừa qua, sau dịch Covid-19, tỷ lệ tội phạm này tăng đột biến do không có việc làm, đời sống khó khăn...

Trung tướng Lương Tam Quang: Âm mưu chống phá của thế lực thù địch ngày càng thâm độc

Trung tướng Lương Tam Quang: Âm mưu chống phá của thế lực thù địch ngày càng thâm độc

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, âm mưu hoạt động chống phá, gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phản động ngày càng thâm độc, nguy hiểm hơn.

Hương Quỳnh