Lời tòa soạn: Ngày 31/8, Bộ trưởng Bộ TT&TT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao quyết định nghỉ hưu cho Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo. Tại buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có phát biểu ghi nhận những dấu ấn cá nhân của Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, cùng với những đóng góp của ông trong sự phát triển của ngành.

{keywords}
Ngày 31/8, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quyết định nghỉ hưu cho Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo. Ảnh: Đức Huy

Tôi làm việc với anh Bảo đến hôm nay là 3 năm 1 tháng. Nói 3 năm thì không dài. Nhưng nói hơn một nửa nhiệm kỳ thì lại không ngắn.

Nói về tuổi thì anh Bảo và tôi có thể coi là ngang nhau và cùng một thế hệ, chỉ chênh nhau có 1 tuổi. Và anh Bảo là anh.

Nếu nói về mệnh thì anh Bảo mệnh Thổ, tôi mệnh Kim. Có nghĩa là tôi được hưởng lợi từ anh Bảo. Thổ sinh Kim. Mệnh Thổ thì cũng đằm tính hơn Kim. Kim thì hay gây căng thẳng. Vì có Thổ mà cũng đỡ đi.

Người tuổi Trâu như anh Bảo thì kiệm lời hơn người tuổi Dần như tôi. Nhưng tuổi Trâu thì cần mẫn hơn tuổi Dần. Có được một người giúp việc tuổi Trâu là một may mắn cho người đứng đầu.

Sinh năm 1961 thì là can Tân. Người đứng chữ Tân thì hay lo việc “hàng tổng”. Làm công chức nhà nước thì đầu tiên là phải lo việc “hàng tổng”. Anh Bảo là người hay nhìn rộng ra. Anh Bảo cũng hay đề xuất với tôi cả cán bộ không thuộc lĩnh vực anh phụ trách. Cách nhìn người của anh cũng rất sâu sắc.

So với các bạn trẻ bây giờ thì anh Bảo có thể là một người hơi cũ. Nhưng những cái là gốc, là cốt lõi, là căn bản thì đều cũ cả. Chính những cái cũ tốt đẹp mới giúp chúng ta trường tồn. Nhưng anh Bảo lại rất hay nhìn ra cái hay, cái tốt của tuổi trẻ, của các bạn trẻ, và cũng không ngại nhận cái mình kém, thí dụ như về công nghệ.

Cái tạo nên cuộc sống này chính là sự đa dạng. Và cuộc sống chính là sự đa dạng. Không còn sự đa dạng thì cuộc sống cũng chấm dứt. Sự khác nhau giữa tôi và anh Bảo, giữa các anh lãnh đạo Bộ đã tạo nên sự phát triển bền vững cho Bộ ta. Thống nhất mà không đa dạng thì không phát triển. Đa dạng mà không thống nhất thì không bền vững. Đa dạng trong thống nhất thì phát triển bền vững. Sự thống nhất ở đây chính là mục tiêu chung. Mục tiêu chung đó chính là sự phát triển của ngành TT&TT, sự phát triển của đất nước Việt Nam hùng cường thịnh vượng và hạnh phúc.

Đời người có thể chia làm ba đoạn. Đoạn một là sinh ra và lớn lên, là giai đoạn được nuôi dưỡng. Cái quan trọng nhất của đoạn một là có được cái nền tảng tốt, đó là sự giáo dục của gia đình và nhà trường. Đoạn hai là làm việc, là đi ra, là cống hiến lại cho đời. Cái quan trọng nhất của đoạn hai là đến ngày xong việc thì không thấy hổ thẹn, thấy mình cũng làm được những việc tốt đẹp, có ích cho đời. Anh Bảo chắc là đã làm được cái quan trọng nhất của đoạn hai.

Đoạn ba là đi về, là sống cho mình nhiều hơn, là chạy theo ít hơn. Cái quan trọng nhất của đoạn ba là đến ngày cuối cùng thì thấy thanh thản và mỉm cười hạnh phúc mà trở lại vũ trụ. Anh Bảo sẽ còn một đoạn ba rất dài để đi. Đoạn ba còn là sự chiêm nghiệm. Chúc cho anh Bảo sẽ có nhiều sự chiêm nghiệm thú vị, và cao hơn nữa sẽ là Ngộ.

Mặc dù anh Bảo về Bộ chưa đến chục năm, không phải phần lớn thời gian đi làm là ở Bộ, nhưng lại là nơi dừng chân, lại là nơi anh Bảo nhận vị trí Cục trưởng rồi Thứ trưởng. Thứ trưởng của một Bộ là vị trí rất cao, là cán bộ cấp chiến lược của một quốc gia. Là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, quê hương, làng xóm. Bởi vậy, Bộ TT&TT sẽ là ngôi nhà chính mà anh Bảo quay về sau khi nghỉ hưu. Và tất cả chúng ta mong muốn anh Bảo sẽ mãi coi đây là nhà mình.

Sự phát triển của một ngành là do nhiều thế hệ nối tiếp nhau. Mỗi cá nhân, mỗi thế hệ đều có đóng góp của mình, đều góp viên gạch của mình để xây lên ngôi nhà chung. Ngành TT&TT đã 76 năm. Lĩnh vực Thông tin, Tuyên truyền cũng đã 76 năm. Rất nhiều thế hệ cha anh. Anh Bảo cũng đã góp viên gạch của mình. Dấu ấn cá nhân của anh trong Luật Báo chí, Quy hoạch Báo chí, các Nghị định, Thông tư, Hướng dẫn, Chỉ thị, các xử lý tình huống cho lĩnh vực báo chí truyền thông. Những dấu ấn ấy không chỉ còn trong anh Bảo mà còn trong tất cả những ai đã từng làm việc chung, còn trong tất cả những ai đang sống và làm việc trong môi trường báo chí truyền thông Việt Nam.

Chúng ta cảm ơn Trời Đất đã cho ta cơ hội được làm việc với nhau, sống với nhau những ngày tháng qua. Những năm tháng ấy là một phần cuộc đời chúng ta, góp phần tạo nên chính chúng ta. Chúng ta biết ơn điều đó! Cảm ơn anh Bảo đã làm việc ở Bộ, đã đóng góp cho sự phát triển của Bộ, của Ngành. Cảm ơn anh Bảo vì tất cả những điều đó!

Xin trân trọng cảm ơn!

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nghỉ hưu từ tháng 9

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nghỉ hưu từ tháng 9

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9. Buổi trao quyết định đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp.