Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt chiều nay (9/9) thông báo, nhận lời mời của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc từ ngày 10-12/9.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục duy trì được xu thế phát triển, hợp tác trên các lĩnh vực đạt được tiến triển đáng khích lệ. Hai bên sẽ trao đổi các biện pháp để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ, các thế mạnh, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hai bên cũng sẽ trao đổi những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Phạm Hải

Dự kiến trong chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ cùng Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chào xã giao lãnh đạo Việt Nam.

Mục đích của chuyến thăm thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển, đạt được những thành tích mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở mỗi quốc gia cũng như của khu vực và thế giới. 

Báo chí đặt câu hỏi về việc Trung Quốc đã cam kết sẽ viện trợ cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin, có được chuyển tới nhân chuyến thăm này?.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết tại Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc sẽ trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác giữa hai nước, giải quyết những vấn đề tồn tại, khó khăn trao đổi nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề hợp tác phòng chống Covid-19, đặc biệt là về vắc xin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/9 cho biết Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam, Campuchia, Singapore và Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 10-15/9 theo lời mời của người đồng cấp của các nước này.

Thành Nam

Trung Quốc viện trợ thêm cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin Covid-19

Trung Quốc viện trợ thêm cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin Covid-19

Chính phủ Trung Quốc viện trợ thêm cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin, đây là sự hỗ trợ quý báu và kịp thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn.