- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không nói em chồng không làm VN Pharma mà là không nói về việc này - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, hàng loạt báo đặt câu hỏi liên quan đến việc vụ VN Pharma, Chính phủ đã có những chỉ đạo gì để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cục Quản lý dược, lãnh đạo Bộ Y tế trong vụ việc này?

Đồng thời nhiều báo cũng đề nghị Thứ trưởng Bộ Y tế nói rõ hơn về quá trình kỷ luật các cán bộ liên quan đến vụ việc này, có hay không tình trạng lên chức cao hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng là cần thiết.

“Điều này để làm minh bạch mọi thắc mắc”, ông Tiến nhấn mạnh.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến. Ảnh: Đoàn Bổng

Về câu hỏi em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là Phó giám đốc VN Pharma như VietNamNet đưa tin, Bộ có biết không, Ban cán sự Đảng Bộ có biết không, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến trả lời, Bộ trưởng Kim Tiến không nói em chồng không làm ở VN Pharma mà là không nói về việc này và Bộ trưởng chưa từng nói việc này với lãnh đạo Bộ, bản thân ông cũng chưa bao giờ hỏi.

Ông Tiến cho biết, theo quy định làm ở những vị trí này thì vợ, chồng, con hoặc bố, mẹ không được làm còn không nói anh hoặc em chồng.

Thứ trưởng Tiến cũng khẳng định, thuốc H-Capita của VN Pharma không phải thuốc giả.

Vụ việc xảy ra 2014 nên áp theo luật Dược 2005. Theo quy định khoản 24, Điều 2 luật Dược 2005 thì H-Capita không vi phạm điểm nào. Cụ thể, H-capita có dược chất Capectitabine; hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5%, trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép là không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%, do đó thuốc nằm trong ngưỡng này thì không phải thuốc giả; có chứa dược chất như ghi trên nhãn; không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác.

Theo khoản 23, điều 2 luật Dược 2005 thì đây là thuốc kém chất luợng, không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

“Kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0 l7%, trong khi phải thấp hon 0 1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đó do đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng”, Thứ trưởng nói rõ.

Về việc xử lý các cán bộ có liên quan, ông Tiến cho biết, Bộ đã có biện pháp xử lý phù hợp. Điều quan trọng là lô thuốc kém chất lượng đã được ngăn chặn kịp thời.

Bộ Y tế báo cáo chưa rõ

Bổ sung thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng đây là sự việc rất đáng tiếc trong bối cảnh Chính phủ đang xây dựng đề án nâng cao chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đề án này dự kiến báo cáo Bộ Chính trị vào ngày 31/8, sau đó trình tại Hội nghị TƯ 6.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là việc rất quan trọng, bởi trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khoẻ của nhân dân.

Về vụ việc của công ty VN Pharma, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo, nhưng báo cáo chưa nêu được rõ được những nội dung Thủ tướng quan tâm. Vì vậy, trong phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, việc đăng ký thuốc của Bộ Y tế.

“Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát toàn bộ lại cho minh bạch, rõ ràng để công bố trước nhân dân, không phải chỉ riêng với lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả mà báo chí phản ánh” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật và không loại trừ bất cứ trường hợp nào, giống như Tổng bí thư từng nói, việc này không có vùng cấm.

Theo người phát ngôn Chính phủ, vụ việc công ty VN Pharma đã gây ra mất lòng tin rất lớn trong nhân dân.

Tổng GĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi

Tổng GĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma Nguyễn Minh Hùng trao đổi với PV VietNamNet.

Vụ VN Pharma: Thuốc thật hay thuốc giả?

Vụ VN Pharma: Thuốc thật hay thuốc giả?

Dư luận đang có cuộc tranh luận về câu chuyện thuốc thật - thuốc giả liên quan đến thuốc điều trị ung thư H-Capita của VN-Pharma.

VN Pharma to hay nhỏ?

VN Pharma to hay nhỏ?

Chỉ là công ty cổ phần nhưng doanh thu bán hàng năm 2013 của VN Pharma đã đạt 971 tỉ đồng và thắng thầu các hợp đồng chục tỉ, trăm tỉ.

Bộ trưởng Y tế nói gì về vụ VN Pharma?

Bộ trưởng Y tế nói gì về vụ VN Pharma?

Bộ trưởng Y tế trao đổi làm rõ các vấn đề dư luận đặt ra đối với trách nhiệm của Bộ và cá nhân Bộ trưởng trong vụ VN Pharma.

Cục Quản lý Dược lên tiếng vụ TGĐ VN Pharma bị bắt

Cục Quản lý Dược lên tiếng vụ TGĐ VN Pharma bị bắt

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) lần đầu tiên có thông tin phản hồi về sự việc TGĐ Công ty VN Pharma bị bắt đang gây xôn xao dư luận.  

Vụ bắt TGĐ VN Pharma: 2 khe hở của ngành dược

Vụ bắt TGĐ VN Pharma: 2 khe hở của ngành dược

Việc bắt TGĐ công ty dược VN Pharma đặt ra 2 vấn đề của ngành dược: Kẽ hở trong cấp số đăng kí và chọn thuốc có giá thấp nhất để trúng thầu.

Thúy Hạnh - Thu Hằng